- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,125
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN GDDP LỚP 6 HÀ NỘI Tiết 10,11,12,13 CHỦ ĐỀ 3: HỌC SINH HÀ NỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 10,11,12,13
CHỦ ĐỀ 3: HỌC SINH HÀ NỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Nêu tiêu chí đánh giá về một gia đình văn hóa Hà Nội nói chung và huyện Chương Mỹ nói riêng.
-Hiểu được trách nhiệm của bản thân, góp phần vào việc xây dựng văn hóa gia đình nói riêng và xây dựng văn hóa của người Hà Thành nói chung.
- Ý nghĩa của gia đình văn hóa đối với gia đình, đối với huyện nhà và văn hóa người Hà Thành nói chung.
2. Năng lực:
-Nhận thức bản thân, tự đánh giá bản thân và mọi người xung quanh.
-Năng lực giải quyết vấn đề, phối hợp với mọi người.
3. Phẩm chất:
-Có ý thức rèn luyện bản thân, để góp phần xây dựng gia đình văn hóa thủ đô.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Máy tính, thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến
2. Học sinh
- Máy tính/ điện thoại
- Sách giáo khoa, vở ghi bài
- Dụng cụ học tập: Bút, thước kẻ,..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Hs nhớ kiến thức cũ, thu hút sự chú ý và bài học
b. Nội dung: gv đưa ra câu hỏi và giới thiệu bài mới
c. Sản phẩm: Câu trả lời và sự chú ý của hs
d. Tổ chức thực hiện
* GV chuyển giao nhiệm vụ
Trình bày nguyên nhân và giải pháp ô nhiễm môi trường ở Hà Nội?
GV nêu tình huống :
Tối thứ bảy cả gia đình Mai đang trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác trưởng thôn đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác trưởng thôn ra về, Mai vội hỏi mẹ: “ Mẹ ơi gia đình văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ?”
Để giúp bạn Mai và các em hiểu như thế nào là gia đình văn hoá, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: Hs biết được tiêu chuẩn gia đình văn hóa
b. Nội dung: GV đưa ra các câu hỏi, Hs trả lời cá nhân, làm theo nhóm
c. Sản phẩm: Câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện:
Đọc thông tin và nhận xét về lối sống của gia đình bạn Lan:
Lan là một học sinh lớp 6 ở thành phố Hà Nội. Lan sống cùng ông bà nội, bố mẹ và em trai. Các thành viên trong gia đình Lan luôn phấn đấu xây dựng gia đình mình trở thành một gia đình văn hoá.
Cuộc sống gia đình Lan luôn đầm ấm, hạnh phúc vì cả nhà sống hoà thuận, yêu thương nhau. Hằng ngày, bố mẹ Lan đi làm tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, hai chị em Lan đi học, ông bà Lan là dược sĩ đã về hưu nên mở cửa hàng thuốc tại nhà. Các thành viên trong gia đình Lan luôn cư xử lịch sự, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm xung quanh. Những ngày nghỉ cuối tuần, bố mẹ và hai chị em Lan thường cùng nhau đạp xe quanh Hồ Tây để rèn luyện sức khoẻ. Sau đó, Lan cùng mẹ đi chợ để chuẩn bị đồ ăn cho gia đình. Ông bà của Lan tham gia sinh hoạt tại Hội người cao tuổi của phường. Ngoài ra, gia đình Lan còn thường xuyên tham gia các hoạt động dọn vệ sinh để giữ gìn cảnh quan của khu phố. Buổi tối, cả gia đình quây quần trò chuyện, cùng xem ti vi hoặc nghe bố và Lan đọc báo.
1. Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá ở thành phố Hà Nội
Gia đình văn hoá là danh hiệu thi đua được phong tặng cho các gia đình thực hiện tốt những tiêu chuẩn, tiêu chí do Chính phủ quy định* nhằm thúc đẩy việc gìn giữ truyền thống văn hoá tốt đẹp và hình thành nếp sống văn minh, đạo đức trong mỗi gia đình Việt Nam.
Xây dựng Gia đình văn hoá là phong trào thi đua giữa các hộ gia đình để giữ gìn và phát huy mô hình gia đình văn hoá, từ đó hình thành các khu dân cư (làng, thôn, bản, tổ dân phố,...) văn hoá. Hà Nội là một trong những tỉnh thành đi đầu trong phong trào xây dựng Gia đình văn hoá.
Em hãy đọc thông tin và quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các tiêu chuẩn của Gia đình văn hoá và nêu nội dung các tiêu chuẩn đó.
Tiết 10,11,12,13
CHỦ ĐỀ 3: HỌC SINH HÀ NỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG
GIA ĐÌNH VĂN HÓA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Nêu tiêu chí đánh giá về một gia đình văn hóa Hà Nội nói chung và huyện Chương Mỹ nói riêng.
-Hiểu được trách nhiệm của bản thân, góp phần vào việc xây dựng văn hóa gia đình nói riêng và xây dựng văn hóa của người Hà Thành nói chung.
- Ý nghĩa của gia đình văn hóa đối với gia đình, đối với huyện nhà và văn hóa người Hà Thành nói chung.
2. Năng lực:
-Nhận thức bản thân, tự đánh giá bản thân và mọi người xung quanh.
-Năng lực giải quyết vấn đề, phối hợp với mọi người.
3. Phẩm chất:
-Có ý thức rèn luyện bản thân, để góp phần xây dựng gia đình văn hóa thủ đô.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Máy tính, thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến
2. Học sinh
- Máy tính/ điện thoại
- Sách giáo khoa, vở ghi bài
- Dụng cụ học tập: Bút, thước kẻ,..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Hs nhớ kiến thức cũ, thu hút sự chú ý và bài học
b. Nội dung: gv đưa ra câu hỏi và giới thiệu bài mới
c. Sản phẩm: Câu trả lời và sự chú ý của hs
d. Tổ chức thực hiện
* GV chuyển giao nhiệm vụ
Trình bày nguyên nhân và giải pháp ô nhiễm môi trường ở Hà Nội?
GV nêu tình huống :
Tối thứ bảy cả gia đình Mai đang trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác trưởng thôn đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác trưởng thôn ra về, Mai vội hỏi mẹ: “ Mẹ ơi gia đình văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ?”
Để giúp bạn Mai và các em hiểu như thế nào là gia đình văn hoá, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: Hs biết được tiêu chuẩn gia đình văn hóa
b. Nội dung: GV đưa ra các câu hỏi, Hs trả lời cá nhân, làm theo nhóm
c. Sản phẩm: Câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện:
Đọc thông tin và nhận xét về lối sống của gia đình bạn Lan:
Lan là một học sinh lớp 6 ở thành phố Hà Nội. Lan sống cùng ông bà nội, bố mẹ và em trai. Các thành viên trong gia đình Lan luôn phấn đấu xây dựng gia đình mình trở thành một gia đình văn hoá.
Cuộc sống gia đình Lan luôn đầm ấm, hạnh phúc vì cả nhà sống hoà thuận, yêu thương nhau. Hằng ngày, bố mẹ Lan đi làm tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, hai chị em Lan đi học, ông bà Lan là dược sĩ đã về hưu nên mở cửa hàng thuốc tại nhà. Các thành viên trong gia đình Lan luôn cư xử lịch sự, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm xung quanh. Những ngày nghỉ cuối tuần, bố mẹ và hai chị em Lan thường cùng nhau đạp xe quanh Hồ Tây để rèn luyện sức khoẻ. Sau đó, Lan cùng mẹ đi chợ để chuẩn bị đồ ăn cho gia đình. Ông bà của Lan tham gia sinh hoạt tại Hội người cao tuổi của phường. Ngoài ra, gia đình Lan còn thường xuyên tham gia các hoạt động dọn vệ sinh để giữ gìn cảnh quan của khu phố. Buổi tối, cả gia đình quây quần trò chuyện, cùng xem ti vi hoặc nghe bố và Lan đọc báo.
1. Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá ở thành phố Hà Nội
Gia đình văn hoá là danh hiệu thi đua được phong tặng cho các gia đình thực hiện tốt những tiêu chuẩn, tiêu chí do Chính phủ quy định* nhằm thúc đẩy việc gìn giữ truyền thống văn hoá tốt đẹp và hình thành nếp sống văn minh, đạo đức trong mỗi gia đình Việt Nam.
Xây dựng Gia đình văn hoá là phong trào thi đua giữa các hộ gia đình để giữ gìn và phát huy mô hình gia đình văn hoá, từ đó hình thành các khu dân cư (làng, thôn, bản, tổ dân phố,...) văn hoá. Hà Nội là một trong những tỉnh thành đi đầu trong phong trào xây dựng Gia đình văn hoá.
Em hãy đọc thông tin và quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các tiêu chuẩn của Gia đình văn hoá và nêu nội dung các tiêu chuẩn đó.