- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN được soạn dưới dạng file word, ppt gồm CÁC File trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau chủ đề này, học sinh:
- Thực hiện được nền nếp sinh hoạt.
- Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học.
- Tự lực thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công hướng dẫn.
Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, yêu bản thân và hành động có trách nhiệm với bản thân.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Năng lực làm việc nhóm, năng lực tư duy khoa học.
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Nhận diện được việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt
- Nhận diện được các hoạt động sịnh hoạt nền nếp sinh hoạt ở trường và ở nhà
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thực hiện kế hoạch cá nhân: Tự lực thực hiện một số việc làm liên quan đến nền nếp sinh hoạt cá nhân
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử hoặc tranh ảnh phóng to về những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây hành động xâm hại và hậu quả khi bị xâm hại.
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, bút dạ, giấy A1 hoặc bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
CHỦ ĐỀ 6. PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau chủ đề này, học sinh:
- Thực hiện được nền nếp sinh hoạt.
- Bước đầu hình thành thói quen tư duy khoa học.
- Tự lực thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự phân công hướng dẫn.
Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh:
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, yêu bản thân và hành động có trách nhiệm với bản thân.
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Năng lực làm việc nhóm, năng lực tư duy khoa học.
TUẦN 21: HƯỚNG ỨNG PHONG TRÀO “PHÁT TRIỂN BẢN THÂN”
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Nhận diện được việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt
- Nhận diện được các hoạt động sịnh hoạt nền nếp sinh hoạt ở trường và ở nhà
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thực hiện kế hoạch cá nhân: Tự lực thực hiện một số việc làm liên quan đến nền nếp sinh hoạt cá nhân
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử hoặc tranh ảnh phóng to về những đối tượng, hoàn cảnh có nguy cơ gây hành động xâm hại và hậu quả khi bị xâm hại.
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, bút dạ, giấy A1 hoặc bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Khởi động - GV tổ chức cho HS nghe bài hát “ Bay cao tiếng hát ước mơ- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi hoạt động này trong thời gian từ 3 – 5 phút. | - HS lắng nghe bài hát |
- Trao đổi sau khi nghe hết bài hát: + Trong bài hát vừa qua từ nào được nhắc đến nhiều nhất? + Hình ảnh nào là hình ảnh ấn tượng nhất trong bài hát mà em thấy? vì sao em ấn tượng với hình ảnh đó + Theo em, để trở thành người con có đóng góp cho tổ quốc, em phải rèn luyện bản thân như thế nào? - GV giới thiệu: Đối với lứa tuổi học sinh, việc lớn nhất là học tập, rèn luyện mình trở thành những con người sau này có thể đóng góp cho sự phát triển của tổ quốc thân yêu. Và để trở thành những con người đó, càn phải rèn luyện bản thân thành những người cón có nền nếp, có tư duy khoa học | - HS trả lời theo suy nghĩ. |
2. Khám phá chủ đề Hoạt động 1. Nhận diện những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp | |
1. Trao đổi với bạn bè về những việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt trong một buổi học | |
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 – 6 học sinh, mời HS đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1, hoạt động 1 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 - Học sinh được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ - GV yêu cầu các nhóm thảo luận, trao đổi về những việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt trong một buôi học của học sinh - Ghi ra giấy A4 | - HS ngồi theo nhóm, quan sát hình ảnh trong SGK và đọc nhiệm vụ thảo luận: về những việc làm thể hiện nền nếp sinh hoạt trong một buổi học |
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả. | - Các nhóm HS chia sẻ. Dự kiến câu trả lời: Nhứng việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp của học sinh trong một buổi học gồm: Đi học đúng giờ, nghỉ học phải xin phép. Giữ gìn trật tự, chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, hăng hái phát biểu ý kiến. Học thuộc bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Kiểm tra không nhắc bài cho bạn; Giữ gìn sách giáo khoa, bàn ghế và các tài sản khác của lớp, của trường. Giữ gìn đồ dùng của mình, của bạn. Không viết, vẽ lên sách vở, bàn ghế, lên tường. Không trèo cây bẻ cành, hái hoa nơi công cộng; Luôn sạch sẽ, chỉnh tề khi đến lớp, đến trường. Tích cực tập thể dục hàng ngày. Giữ vệ sinh nơi công cộng. Không uống nước lã. Không nhổ bậy làm bẩn lớp học, sân trường, nơi công cộng; Đoàn kết giúp đỡ bạn. Không nói tục, chửi bậy. Không gây gổ đánh nhau; Thật thà trong học tập, trong sinh hoạt, không dối trá; Kính trọng, vâng lời thầy cô giáo, ông bà, bố mẹ và người lớn tuổi. Chào hỏi, nói năng lễ phép với mọi người; Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, lao động và rèn luyện của thầy cô giáo, của nhà trường và của Đội. |
2. Chơi trò chơi “ giờ nào việc ấy” | |
GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 – 6 học sinh, chỉ định Quản trò - Học sinh được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ - Quản trò ghi ra các mốc thời gian lên phần bảng được chia cho từng nhóm - Học sinh ghi ra sticker những nội dung liên quan đến mốc thời gian - GV đưa ra gợi ý: + Các nhóm sẽ dán các nội dung liên quan đến mộc thời gian vào phần bảng của mình . | - HS làm việc nhóm 4 đến 6 và chia sẻ với nhau. Dự kiến: + Các việc liên quan đến các mốc thời gian sinh hoạt cá nhân của học sinh như: 6h – ngủ dậy, vệ sinh cá nhân, thay quần áo 6h30 – ăn sáng 7h00 – Đi học 11h30 – nghỉ trưa ……. |
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm chia sẻ trước lớp. | - Mỗi nhóm 1 đại diện trình bày về phần được phân công của nhóm mình |
- GV tổng kết hoạt động: Có nhiều việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp trong buổi học như: đi học đúng giờ, nghỉ học phải xin phép, ngồi học ngay ngắn, đúng vị trí, giữ gìn trật tự, chú ý nghe giảng, giữ gìn vệ sinh trường, lớp; giúp đỡ các bạn, đoàn kết, không gây gổ … đây là những việc làm giúp các em rèn luyện nền nếp sinh hoạt ở trường cũng như nền nếp cá nhân, các em cần nhận biết được để tự rèn luyện bản thân | |
Hoạt động 2. Tìm hiểu những đối việc làm đáng tự hào của bản thân | |
Tìm hiểu sinh hoạt nền nếp ở nhà - GV mời một vài HS đọc to yêu cầu của nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của các HS trong lớp. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. 1. Ghi ra những phần công việc mình đã làm được ở nhà; Gợi ý câu hỏi: + Kẻ bảng thành 3 cột trong đó Cột số 1 ghi “Thời gian”, cột số 2 ghi “Tên công việc” cột số 3 ghi” Kết quả thực hiện”. Số hàng ngang là số công việc học sinh đã làm được - GV yêu cầu học sinh ghi ra công việc mình đã thực hiện trong một ngày nghỉ ở nhà 2. GV hướng dẫn học sinh lập thời gian biểu sinh hoạt tại nhà | - HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK. - HS tự hoàn thành yêu cầu của giáo viên |
- GV mời đại diện một vài nhóm báo cáo kết quả thực hiện yêu cầu của GV | - Học sinh chia sẻ trước lớp - Các học sinh khác chuẩn bị nhận xét nội dung bạn vừa trình bày. |