[Word+Powerpoint] GIÁO ÁN STEM TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2 - ĐỒNG HỒ BỐN MÙA ( 2 TIẾT) được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Các phiếu học tâp, phiếu đánh giá.
Một bản mẫu đồng hồ bốn mùa (giáo viên tự làm).
Dụng cụ và vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh như trong sách HS trang 69 (tham khảo thêm SGV).
Biết được câu chuyện về về cấu tạo và cách hoạt động của một chiếc đồng hồ bốn mùa trong thực tế.
Tiếp nhận được vấn đề là cần tìm hiểu để làm đồng hồ bốn mùa.
Học sinh quan sát hình 1 trong sách HS trang 65 và tiếp nhận câu hỏi: “Để chế tạo chiếc đồng hồ bốn mùa, người ta đã dựa vào đặc điểm nào của các mùa trong năm?”.
Các mùa trong năm và trang phục với từng mùa.
Gọi tên các mùa và lựa chọn trang phục phù hợp.
Gắn được kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được.
Học sinh tiếp tục được tổ chức làm việc cá nhân để thực hiện Phiếu học tập số 1, điền các từ ngữ thích hợp vào bảng mô tả về đặc điểm của cây cối, thời tiết và trang phục tương ứng với đặc điểm của mỗi mùa theo gợi ý.
Học sinh được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng và chốt kiến thức theo khung ghi nhớ trong sách HS trang 67.
Học sinh tiếp tục quan sát hình vẽ hai cảnh vật và thời tiết khác nhau vào mùa mưa và mùa khô ở hình 3 trong SHS trang 67, so sánh sự khác nhau giữa chúng.
Học sinh trình bày ý kiến trước lớp được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng và chốt kiến thức theo khung ghi nhớ trong sách HS trang 67.
Học sinh tiếp tục quan sát một số trang phục ở hình 5 trong SHS trang 68, gọi tên một số trang phục và sắp xếp thành bốn nhóm tương ứng với bốn mùa trong năm. Sau đó, học sinh trình bày câu trả lời trước lớp.
Học sinh được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng về đặc điểm của các mùa trong năm và cách lựa chọn trang phục theo mùa.
Khám phá thao tác gắn kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được
Học sinh được tổ chức làm việc theo nhóm, mỗi nhóm nhận vật liệu là 1 tấm bìa hình tròn đã được đục lỗ sẵn, 1 kim đồng hồ (hình mũi tên) và 1 ghim cánh phượng.
Học sinh được yêu cầu gọi tên những vật liệu, quan sát và thực hành có hướng dẫn theo các bước ở hình 6 trang 69 trong sách HS (hoặc do giáo viên hướng dẫn và làm mẫu trực tiếp). Hoạt động thực hành này giúp cố định kim đồng hồ trên mặt đồng hồ và giúp kim có thể xoay được.
Mục tiêu
Làm được đồng hồ bốn mùa để mô tả đặc điểm về thời tiết, cây cối và trang phục theo mùa.
Chia sẻ được công dụng của đồng hồ bốn mùa và trưng bày trong lớp học để giới thiệu về đặc điểm của từng mùa và cách lựa chọn trang phục phù hợp.
Đánh giá được các tiêu chí mà sản phẩm đã đạt được và đánh giá được mức độ hợp tác của các thành viên trong nhóm.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Chuẩn bị của giáo viênCác phiếu học tâp, phiếu đánh giá.
Một bản mẫu đồng hồ bốn mùa (giáo viên tự làm).
Dụng cụ và vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh như trong sách HS trang 69 (tham khảo thêm SGV).
Chuẩn bị của học sinh
– Mỗi nhóm học sinh cần chuẩn bị thêm: Bộ đồ dùng học tập STEM gồm: kéo, bút lông màu, thước thẳng, keo dán.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
Mục tiêuBiết được câu chuyện về về cấu tạo và cách hoạt động của một chiếc đồng hồ bốn mùa trong thực tế.
Tiếp nhận được vấn đề là cần tìm hiểu để làm đồng hồ bốn mùa.
Tổ chức hoạt động
Khởi động
Học sinh nghe Câu chuyện STEM về cấu tạo và cách hoạt động của một chiếc đồng hồ bốn mùa trong thực tế như trong sách HS trang 65, 66.Học sinh quan sát hình 1 trong sách HS trang 65 và tiếp nhận câu hỏi: “Để chế tạo chiếc đồng hồ bốn mùa, người ta đã dựa vào đặc điểm nào của các mùa trong năm?”.
Giao nhiệm vụ
Học sinh được yêu cầu đọc to các yêu cầu của sản phẩm đồng hồ bốn mùa ở phần Thử thách STEM trong sách HS trang 66 và được giải thích để hiểu rõ (nếu cần).Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền)
Mục tiêuCác mùa trong năm và trang phục với từng mùa.
Gọi tên các mùa và lựa chọn trang phục phù hợp.
Gắn được kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được.
Tổ chức hoạt động
Hình thành kiến thức “Các mùa trong năm và trang phục phù hợp với từng mùa”
Học sinh quan sát một số hình vẽ cảnh các mùa trong năm ở hình 2 trong SHS trang 66 và thảo luận theo nhóm đôi để xác định mùa ở mỗi hình và giải thích sự lựa chọn của mình. Sau đó, học sinh trình bày câu trả lời trước lớp.Học sinh tiếp tục được tổ chức làm việc cá nhân để thực hiện Phiếu học tập số 1, điền các từ ngữ thích hợp vào bảng mô tả về đặc điểm của cây cối, thời tiết và trang phục tương ứng với đặc điểm của mỗi mùa theo gợi ý.
Học sinh được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng và chốt kiến thức theo khung ghi nhớ trong sách HS trang 67.
Học sinh tiếp tục quan sát hình vẽ hai cảnh vật và thời tiết khác nhau vào mùa mưa và mùa khô ở hình 3 trong SHS trang 67, so sánh sự khác nhau giữa chúng.
Học sinh trình bày ý kiến trước lớp được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng và chốt kiến thức theo khung ghi nhớ trong sách HS trang 67.
Thực hành gọi tên các mùa và lựa chọn trang phục phù hợp
Học sinh tiếp tục được tổ chức làm việc theo nhóm đôi, quan sát một số cảnh vật ở hình 4 trong SHS trang 68 và xác định mùa tương ứng với từng cảnh vật.Học sinh tiếp tục quan sát một số trang phục ở hình 5 trong SHS trang 68, gọi tên một số trang phục và sắp xếp thành bốn nhóm tương ứng với bốn mùa trong năm. Sau đó, học sinh trình bày câu trả lời trước lớp.
Học sinh được các bạn và giáo viên nhận xét câu trả lời, được giáo viên nhấn mạnh một số thông tin quan trọng về đặc điểm của các mùa trong năm và cách lựa chọn trang phục theo mùa.
Khám phá cách gắn kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được
Để có cơ sở đề xuất và lựa chọn giải pháp làm đồng hồ bốn mùa, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành cách gắn kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được.Khám phá thao tác gắn kim vào mặt đồng hồ để kim xoay được
Học sinh được tổ chức làm việc theo nhóm, mỗi nhóm nhận vật liệu là 1 tấm bìa hình tròn đã được đục lỗ sẵn, 1 kim đồng hồ (hình mũi tên) và 1 ghim cánh phượng.
Học sinh được yêu cầu gọi tên những vật liệu, quan sát và thực hành có hướng dẫn theo các bước ở hình 6 trang 69 trong sách HS (hoặc do giáo viên hướng dẫn và làm mẫu trực tiếp). Hoạt động thực hành này giúp cố định kim đồng hồ trên mặt đồng hồ và giúp kim có thể xoay được.
Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
Mục tiêu
Làm được đồng hồ bốn mùa để mô tả đặc điểm về thời tiết, cây cối và trang phục theo mùa.
Chia sẻ được công dụng của đồng hồ bốn mùa và trưng bày trong lớp học để giới thiệu về đặc điểm của từng mùa và cách lựa chọn trang phục phù hợp.
Đánh giá được các tiêu chí mà sản phẩm đã đạt được và đánh giá được mức độ hợp tác của các thành viên trong nhóm.