- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án thực hành kỹ năng sống lớp 2 CẢ NĂM 2024 UPDATE 35 TUẦN được soạn dưới dạng file word gồm 221 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết cách lắng nghe hiệu quả
- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống
- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp
3. Thái độ:
- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Thuyết trình
- Hỏi- đáp
III. Chuẩn bị:
Trò chơi, hoạt động.
IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KHỐI 2 - BÀI 1: NỘI QUY LỚP HỌC
(Kỹ năng nhận thức)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết cách lắng nghe hiệu quả
- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống
- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp
3. Thái độ:
- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Thuyết trình
- Hỏi- đáp
III. Chuẩn bị:
Trò chơi, hoạt động.
IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
STT | Tên hĐ | Giáo viên | Học sinh |
1 | Khởi động | Trò chơi: Chim sổ lồng. - Mục đích: + Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. + Gợi mở bài học mới. + Giáo viên làm quen và giao lưu với học sinh. - Hình thức: Trò chơi vận động - Chuẩn bị: + Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi. + Phấn vẽ các vòng tròn làm lồng chim. - Cách tiến hành:Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. Cuối cùng, con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi. - Phân tích: + Giáo viên hỏi: Theo các con làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn? + Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin. + Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái. | - HS tham gia hoạt động cùng với GV và các bạn. |
2 | Ôn tập bài cũ | 0 | 0 |
3 | Giới thiệu bài mới | - Tên bài: Nội quy lớp học. + Làm quen với kỹ năng sống. + Nội quy lớp học kỹ năng sống. | - HS ghi tên bài học và những vấn đề có trong bài học. |
4 | Câu chuyện tình huống | Video: Nội quy lớp học | HS theo dõi video. |
5 | Trắc nghiệm tình huống | Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh. | HS trả lời câu hỏi. |
6 | Nội dung 1 | 1. Làm quen với kỹ năng sống - Kỹ năng là gì? - Kỹ năng sống là gì? - Học kỹ năng sống để làm gì? - Giáo viêncho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình. 2. Bài học chung: - Kỹ năng là: làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng. - Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta. - Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn. - Sử dụng kỹ năng sống: + Mọi lúc. + Mọi nơi. + Suốt cuộc đời + Cho mọi người. + Cho chính mình. Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống. | 1. Làm quen với kỹ năng sống - HS lắng nghe GV hỏi. - Thảo luận cùng với các bạn, sau đó phát biểu ý kiến. 2. Bài học chung: - HS ghi chép nội dung GV đã phân tích vào vở. |
7 | Thực hành 1 | - Cách tiến hành: + Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4- 6 học sinh. + Phát giấy A4 cho từng nhóm. + Giáo viên yêu cầu học sinh liệt kê ra những kỹ năng đã thành thạo, đã biết, sau đó chia sẻ với các bạn. (Gợi ý: Kỹ năng đi thang máy, kỹ năng nhận quà, an toàn giao thông, hợp tác, làm việc nhóm...) - Giáo viên nhận xét và khen ngợi. | HS viết, liệt kê ra kỹ năng đó. |
8 | Nội dung 2 | 1. Tuân thủ nội quy lớp học - Giáo viên cho học sinh trải nghiệm. - Cô mời 2 học sinh có giọng nói to lên bảng. - Cô chuẩn bị 2 tờ giấy nội dung khác nhau (đoạn văn, đoạn thơ…) - Thảo luận: Các bạn có nghe rõ 2 bạn đấy đọc nội dung gì không? Tại sao? - Giáo viên cho học sinh thảo luận và đưa ra các nội quy chung. - Khi có người nói thì cần phải có người lắng nghe, có như vậy mới nắm bắt được nội dung, thông tin mà người khác nói. - Áp dụng trong cuộc sống chúng ta cũng vậy. Người nói phải có người nghe. - Áp dụng trong lớp học giáo viên nói thì học sinh lắng nghe. Khi học sinh nói thì giáo viên lắng nghe. - Không chen ngang, không chê bai và không chỉ chích nhau. 2. Bài học chung: - Trong lớp học, cần chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài, chú ý lắng nghe các bạn phát biểu. - Trong lớp không nói chuyện riêng, không làm việc riêng, không quay cóp nhìn bài của bạn. - Nghi nhớ 5 điều bác Hồ dạy các em học sinh. | 1. Nội quy lớp học - HS lắng nghe GV giảng bài. - Phát biểu ý kiến. 2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vở đầy đủ. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!