Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN TOÁN LỚP 7 CHƯƠNG V: THU THẬP VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU BÀI 17: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (2 TIẾT) ( THAO GIẢNG DỰ GIỜ) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHƯƠNG V: THU THẬP VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU​

BÀI 17: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (2 TIẾT)​

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

Mô tả được phân loại dữ liệu.

Hiểu được thế nào là thu thập bằng phỏng vẫn, bảng hỏi.

Mô tả được tính đại diện của dữ liệu.

2. Năng lực

- Năng lực chung:


Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học thu thập và phân loại dữ liệu, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.

Mô hình hóa toán học: Mô tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.

Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

Thu thập dữ liệu bằng phỏng vấn, bảng hỏi. Phân loại được dữ liệu. Nhận bét tính đại diện của dữ liệu.

3. Phẩm chất

Cóý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:
SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT,thước thẳng có chia khoảng.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, bài nhóm của HĐ1, HĐ2 đã được phân công.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:


- Gợi động cơ, đưa ra một tình huống để HS tiếp cận với thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về thu thập dữ liệu bằng phỏng vấn.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình dành cho thanh thiếu niên, đài truyền hình cần biết đánh giá cũng như sở thích của người xem về các chương trình của đài.

Em có thể giúp đài truyền hình thu thập những thông tin này không?

GV dẫn dắt:

+ Em có thể đề xuất một vài cách để thu thập thông tin này?

+ Đối tượng mà em hướng đến để thu thập thông tin này là ai?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận, đưa ra các ý kiến của mình.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Chúng ta đã được làm quen với thu thập dữ liệu, hôm nay ta sẽ tìm hiểu một loại kiểu thu thập dữ liệu và phân loại được các dữ liệu đã thu thập "

B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

a) Mục tiêu:


- HS làm quen với phỏng vấn để thu thập dữ liệu.

- HS biết phân loại dữ liệu.

b) Nội dung:

HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, làm HĐ 1, 2, 3, trả lời câu hỏi, Luyện tập 1.

c) Sản phẩm: HS nhận biết được thu thập dữ liệu bằng phỏng vấn và phân loại được dữ liệu.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả đã làm trước đó ở nhà HĐ1, HĐ2 (SGK – tr89).
- GV giới thiệu cách thu thập như ở HĐ 1, 2 là thu thập dữ liệu bằng phỏng vấn, bảng hỏi.
- GV cho HS làm HĐ3.






+ Có thể phân loại dữ liệu như thế nào? Từ đó phân loại dữ liệu.
+ Dữ liệu không là số có thể phân thành các loại nào? Cho ví dụ.

(Dữ liệu không là số phân loại thành sắp thứ tự, và loại có thể sắp thứ tự)
- GV cho HS phát biểu lại về phân loại dữ liệu.









- GV cho HS trả lời Câu hỏi.









- HS đọc Ví dụ 1, GV hướng dẫn phân loại dữ liệu trong các trường hợp đó.
- HS làm Luyện tập 1. Chia lớp thành các tổ, mỗi tổ thống nhất đưa ra một bảng câu hỏi khảo sát.








- Cho HS thảo luận đưa ra ý kiến ở phần Tranh luận.
+ Em ủng hộ bạn Tròn hay bạn Vuông? Vì sao?
- GV chốt đáp án, giải thích thêm:
Các số đó là tên của một tuyến xe, thay vì gọi tên là Gia Lâm Yên Nghĩa thì đánh số là 01, nên dãy này không là dãy số liệu.
Ví dụ thêm: dữ liệu số điện thoại, tên các quận của thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoạt động nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
1. Thu thập và phân loại dữ liệu




HĐ3:

Dãy (1) là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự.
Dãy (2) không là dãy số liệu, không thể sắp xếp.
Dãy (3) không là là dãy số liệu, có thể sắp xếp.
Dữ liệu được phân loại:

Dữ liệu là số còn gọi là dữ liệu định lượng.
Dữ liệu không là số còn gọi là dữ liệu định tính.
Chú ý:
Dữ liệu không là số có thể phân thành hai loại:
+ Loại không thể sắp thứ tự.
+ Loại có thể sắp thứ tự.
Câu hỏi:
Ví dụ:các mức đánh giá về mức độ đề thi học kì từ: Rất dễ đến Rất khó.
Mức độ đánh giá về chất lượng học của một phần mềm trức tuyến với các mức:
, , …,
Ví dụ 1:



Luyện tập 1:

a) Ví dụ:

(1) Con vật nuôi mà bạn yêu thích nhất là gì?

(2) Mỗi ngày bạn chơi thể thao trong bao nhiêu giờ?

b) Dữ liệu thu được trong câu hỏi (1) không là số, không thể sắp thứ tự.

Dữ liệu thu được trong câu hỏi (2) là số liệu.

Tranh luận:

Vuông trả lời đúng.
1702608810938.png

Bài 1: Các thành phần của một chai nước ép hoa quả (tính theo tỉ số phần trăm) như sau: việt quất 60%, táo 30%, mật ong 10%.

Trong các hình a, b, c, d ta có thể biểu diễn các số liệu đã cho trên hình nào để nhận được biểu đồ hình quạt tròn thống kê các thành phần của chai nước ép hoa quả?
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Chương V. Bài tập cuối chương V.pptx
    5.4 MB · Lượt xem: 3
  • YOPO.VN---Chương 5 Thu thập và biểu diễn dữ liệu -KNTT.docx
    1.7 MB · Lượt xem: 2
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án 5 tuổi môn toán giáo án 5512 giáo án 5512 môn toán giáo án 5512 toán 6 giáo án cùng em học toán lớp 5 giáo án dạy thêm toán 5 giáo án dạy toán cho trẻ 4-5 tuổi giáo án dạy toán cho trẻ 5 tuổi giáo án dạy toán cho trẻ 5-6 tuổi giáo án dạy toán lớp 5 giáo án làm quen với toán 4-5 tuổi giáo án làm quen với toán 5 tuổi giáo án làm quen với toán 5-6 tuổi giáo án làm quen với toán lớp 5-6 tuổi giáo án làm quen với toán số 5 tiết 3 giáo án làm quen với toán trẻ 5-6 tuổi giáo án lớp 5 cả năm môn toán theo vnen giáo án lớp 5 môn toán giáo án lớp 5 môn toán mới nhất giáo án lớp 5 môn toán tuần 24 giáo án lớp 5 soạn theo công văn 405 giáo án lớp 5 theo công văn 405 giáo án lớp 5 trọn bộ mới nhất violet giáo án lớp 5 tuổi trọn bộ giáo án lớp 5 vnen giáo án mầm non 5 tuổi môn toán giáo án mầm non lớp 5 tuổi môn toán giáo án mẫu 5512 giáo án môn toán lớp 5 giáo án môn toán lớp 5 cả năm violet giáo án môn toán lớp 5 theo công văn 405 giáo án môn toán lớp 5 theo mô hình vnen giáo án powerpoint toán lớp 5 giáo án theo 5512 giáo án toán giáo án toán 1 giáo án toán 10 5512 giáo án toán 10 theo cv 5512 giáo án toán 11 theo công văn 5512 giáo án toán 11 theo cv 5512 giáo án toán 4-5 tuổi giáo án toán 5 giáo án toán 5 bài diện tích hình tam giác giáo án toán 5 bài giới thiệu hình trụ hình cầu giáo án toán 5 bài luyện tập chung trang 127 giáo án toán 5 bài luyện tập trang 134 giáo án toán 5 bài luyện tập trang 45 giáo án toán 5 bài vận tốc giáo án toán 5 chia số đo thời gian giáo án toán 5 giới thiệu hình trụ hình cầu giáo án toán 5 hỗn số giáo án toán 5 luyện tập chung trang 61 giáo án toán 5 luyện tập trang 38 giáo án toán 5 tập 1 giáo án toán 5 theo công văn 2345 giáo án toán 5 theo công văn 405 giáo án toán 5 theo hướng phát triển năng lực giáo án toán 5 tuần 1 giáo án toán 5 tuần 2 giáo án toán 5 tuần 6 giáo án toán 5 tuần 8 giáo án toán 5 tuần 9 giáo án toán 5 tuổi giáo án toán 5 tuổi chủ đề bản thân giáo án toán 5 tuổi chủ đề gia đình giáo án toán 5 tuổi chủ đề giao thông giáo án toán 5 tuổi chủ đề trường mầm non giáo án toán 5 tuổi thi giáo viên giỏi giáo án toán 5 tuổi ý nghĩa các con số giáo án toán 5 violet giáo án toán 5 vnen giáo án toán 5-6 tuổi giáo án toán 5512 giáo án toán 6 5 bước giáo án toán 6 cv 5512 giáo án toán 6 theo 5 bước violet giáo án toán 6 theo cv 5512 giáo án toán 7 5512 giáo an toán 7 soạn theo 5 bước violet giáo án toán 7 theo cv 5512 giáo án toán 8 5512 giáo án toán 8 soạn theo 5 bước violet giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo an toán 9 soạn theo 5 bước violet giáo án toán 9 theo 5 bước violet giáo án toán 9 theo 5512 giáo án toán 9 theo cv 5512 giáo án toán 9 theo cv 5512 violet giáo án toán cho trẻ 5-6 tuổi giáo án toán chủ đề gia đình lớp 5 tuổi giáo án toán chủ đề giao thông 4-5 tuổi giáo án toán chủ đề nghề nghiệp 5-6 tuổi giáo án toán dạy trẻ đếm đến 5 giáo án toán lớp 11 giáo án toán lớp 4-5 tuổi giáo án toán lớp 5 giáo án toán lớp 5 bài diện tích hình thang giáo án toán lớp 5 bài héc ta giáo án toán lớp 5 bài hình tam giác giáo án toán lớp 5 bài hình thang giáo án toán lớp 5 bài mét khối giáo án toán lớp 5 bài phép nhân giáo án toán lớp 5 bài quãng đường giáo án toán lớp 5 bài thời gian giáo án toán lớp 5 cả năm violet giáo án toán lớp 5 diện tích hình tam giác giáo án toán lớp 5 diện tích hình thang giáo án toán lớp 5 diện tích hình tròn giáo án toán lớp 5 học kì 2 giáo án toán lớp 5 học kỳ 1 giáo án toán lớp 5 phát triển năng lực giáo án toán lớp 5 phép chia giáo án toán lớp 5 theo chương trình mới giáo án toán lớp 5 theo công văn 2345 giáo án toán lớp 5 tỉ số phần trăm giáo án toán lớp 5 tuần 1 giáo án toán lớp 5 tuần 17 violet giáo án toán lớp 5 tuần 26 violet giáo án toán lớp 5 tuần 28 violet giáo án toán lớp 5 tuần 4 giáo án toán lớp 5 tuổi giáo án toán lớp 5 violet giáo án toán lớp 5 vnen giáo án toán lớp 5-6 tuổi giáo án toán lớp lá giáo án toán mầm non 4-5 tuổi giáo án toán mầm non 5-6 tuổi giáo án toán mẫu giáo 5-6 tuổi giáo án toán module 1 giáo án toán sắp xếp theo quy tắc 5 tuổi giáo án toán số 5 tiết 2 lớp 4 tuổi giáo án toán tách gộp trong phạm vi 5 giáo án toán theo công văn 5512 giáo án toán tiểu học giáo án toán trẻ 4-5 tuổi giáo án toán trẻ 5 tuổi giáo án toán trẻ 5-6 tuổi giáo án toán đếm trong phạm vi 5 giáo án vnen lớp 5 môn toán giáo án vnen lớp 5 môn toán violet giáo án điện tử môn toán lớp 5 violet soạn giáo án toán lớp 5 bài quãng đường
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top