- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,192
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy thực hành cho học sinh lớp 5” NĂM 2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang, PPT 17 TRANG. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Thực trạng công tác dạy và học
* Ưu điểm:
- Về cơ sở vật chất:
+Nhà trường đã có sự quan tâm, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học.
+ Nội dung sách Hướng dẫn học Tin học mới được trình bày nhẹ nhàng, đẹp, chú trọng nhiều về phần thực hành rất phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học.
- Về Giáo viên: Giáo viên được đào tạo trình độ chuẩn, đáp ứng về kiến thức và phương pháp, đảm bảo yêu cầu dạy học môn Tin học ở bậc Tiểu học.
- Về học sinh: Nhận thức tương đối đồng đều, học sinh có hứng thú với môn Tin học.
* Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
- Về vật chất:
+ Tài liệu tham khảo dành riêng cho bộ môn Tin học còn quá ít. Nhất là những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học
+ Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học tuy nhiên vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng.
+ Một số phần mềm không thể áp dụng được vào giảng dạy vì phòng máy không có tai nghe cho HS như phần mềm học tiếng Anh và phần mềm nhạc Encore, MuseScore
- Về học sinh:
Đa số học sinh chưa có máy tính để học ở nhà. nên ngoài giờ thực hành trên lớp học sinh không có điều kiện luyện thêm ở nhà, dẫn đến việc rèn luyện kĩ năng và ứng dụng chưa nhiều.
Một số học sinh còn có tâm lí học lệch cho đây là môn phụ. Nên tiết thực hành các em luôn mất trật tự, không tập trung, ít khi suy nghĩ để làm hết nội dung trong sách giáo khoa, nghịch xóa bài của các bạn lớp khác có trong máy. Từ đó dẫn tới giờ thực hành trở nên nhàm chán không đạt được kết quả đúng với yêu cầu của bài thực và yêu cầu của giáo viên.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi nhận thấy để nâng cao hiệu quả dạy học, để cho các em có hứng thú và yêu thích môn học, học cảm thấy thoải mái không có sự gò bó. Vì vậy, giáo viên tin học phải tìm ra phương pháp dạy học khơi sự hứng thú trong môn học, tạo cho các em có cảm giác thích thú với tin học.
Chính vì vậy ngày từ đầu năm học 2022 - 2023, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng học sinh khối 5 do tôi giảng dạy.
Kết quả thực trạng học môn Tin học trước khi thực hiện biện pháp
* Nguyên nhân
+ Việc tiếp thu bài trên lớp và việc tự học ở nhà của các em chưa tốt.
+ Phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa, gia đình chưa có điều kiện mua máy vi tính, các con ở nhà chủ yếu với ông bà, nên việc dạy học và động viên các em chưa kịp thời, chưa chia sẻ cùng các em ở mỗi bài học.
+ Giáo viên chưa đưa ra được những biện pháp cụ thể, phù hợp để hướng dẫn các em phát triển năng lực tự học của mình.
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI VỀ CHỈNH SỬA LẠI SƠ BỘ NỘI DUNG THEO SÁCH.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng công tác dạy và học
* Ưu điểm:
- Về cơ sở vật chất:
+Nhà trường đã có sự quan tâm, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học.
+ Nội dung sách Hướng dẫn học Tin học mới được trình bày nhẹ nhàng, đẹp, chú trọng nhiều về phần thực hành rất phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học.
- Về Giáo viên: Giáo viên được đào tạo trình độ chuẩn, đáp ứng về kiến thức và phương pháp, đảm bảo yêu cầu dạy học môn Tin học ở bậc Tiểu học.
- Về học sinh: Nhận thức tương đối đồng đều, học sinh có hứng thú với môn Tin học.
* Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
- Về vật chất:
+ Tài liệu tham khảo dành riêng cho bộ môn Tin học còn quá ít. Nhất là những tài liệu nói về phương pháp dạy học đặc trưng của môn Tin học
+ Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học tuy nhiên vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng.
+ Một số phần mềm không thể áp dụng được vào giảng dạy vì phòng máy không có tai nghe cho HS như phần mềm học tiếng Anh và phần mềm nhạc Encore, MuseScore
- Về học sinh:
Đa số học sinh chưa có máy tính để học ở nhà. nên ngoài giờ thực hành trên lớp học sinh không có điều kiện luyện thêm ở nhà, dẫn đến việc rèn luyện kĩ năng và ứng dụng chưa nhiều.
Một số học sinh còn có tâm lí học lệch cho đây là môn phụ. Nên tiết thực hành các em luôn mất trật tự, không tập trung, ít khi suy nghĩ để làm hết nội dung trong sách giáo khoa, nghịch xóa bài của các bạn lớp khác có trong máy. Từ đó dẫn tới giờ thực hành trở nên nhàm chán không đạt được kết quả đúng với yêu cầu của bài thực và yêu cầu của giáo viên.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi nhận thấy để nâng cao hiệu quả dạy học, để cho các em có hứng thú và yêu thích môn học, học cảm thấy thoải mái không có sự gò bó. Vì vậy, giáo viên tin học phải tìm ra phương pháp dạy học khơi sự hứng thú trong môn học, tạo cho các em có cảm giác thích thú với tin học.
Chính vì vậy ngày từ đầu năm học 2022 - 2023, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng học sinh khối 5 do tôi giảng dạy.
Kết quả thực trạng học môn Tin học trước khi thực hiện biện pháp
Mức độ thao tác | Trước khi thực hiện | |
Số học sinh | Tỷ lệ % | |
Thao tác nhanh, đúng | 62 | 39.3 |
Thao tác đúng, chậm | 89 | 56.3 |
Chưa biết thao tác | 7 | 4.4 |
+ Việc tiếp thu bài trên lớp và việc tự học ở nhà của các em chưa tốt.
+ Phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa, gia đình chưa có điều kiện mua máy vi tính, các con ở nhà chủ yếu với ông bà, nên việc dạy học và động viên các em chưa kịp thời, chưa chia sẻ cùng các em ở mỗi bài học.
+ Giáo viên chưa đưa ra được những biện pháp cụ thể, phù hợp để hướng dẫn các em phát triển năng lực tự học của mình.
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI VỀ CHỈNH SỬA LẠI SƠ BỘ NỘI DUNG THEO SÁCH.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!