- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT BÁO CÁO “Một số biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực,phẩm chất cho học sinh lớp 4 TIỂU HỌC" được soạn dưới dạng file PPT gồm 27 trang, WORD 15 TRANG. Các bạn xem và tải về ở dưới.
+ Biểu đạt sáng tạo và giao tiếp thông qua hình ảnh.
+ Khám phá, hiểu và đề cao văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác.
+ Hình thành các kỹ năng sống và phát triển năng lực cá nhân.
+ Yêu thích cái đẹp, biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Khi làm việc gì muốn có được sự thành công thì cũng cần đến yếu tố tích cực, sự hứng thú và việc dạy học mĩ thuật cũng không ngoại lệ. Bởi vậy nếu giáo viên tích cực thôi vẫn chưa đủ, mà phải cần có sự tích cực, hứng thú học tập của học sinh thì quá trình học tập mới đạt kết quả cao. Sự tích cực, hứng thú sẽ đem lại sự hăng say tìm tòi, khám phá sáng tạo và mang lại trạng thái học tập sôi nổi, cởi mở, hứng thú cho học sinh, từ đó học sinh mới phát huy được tính chủ động trong quá trình học. Tuy nhiên trong quá trình học vẫn còn hiện tượng học sinh chưa phát huy hết tính tích cực, sự hứng thú gây ảnh hưởng đến tác phong và kết quả học tập. Nếu học mĩ thuật một cách tích cực, hứng thú sẽ giúp học sinh hình thành tư duy hình ảnh, cảm nhận được vẻ đẹp và biết khám phá những vẻ đẹp trong cuộc sống, tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật có tính sáng tạo cao.
1. Lí do chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận.
Bộ môn Mĩ Thuật ở trường Tiểu học là một trong những môn học đặc trưng, không nhằm đào tạo hoạ sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên làm về công tác Mĩ Thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản của cái đẹp để các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ, yêu quý cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Hỗ trợ các em ở các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về Đức - trí - thể - mĩ và các kỹ năng cơ bản cho các em.
Đối với học sinh tiểu học, việc tạo hứng thú học tập rất quan trọng trong môn học Mĩ thuật, vì đây là cơ sở để học tốt hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Cơ sở thực tiễn:
Việc tạo hứng thú trong học tập có vai trò quan trọng trong môn học Mĩ thuật, vì đây là cơ sở để học tốt hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Mĩ thuật, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy việc tạo hứng thú học tập có vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Ở đó học sinh được trải nghiệm sáng tạo, hợp tác, bày tỏ giao tiếp, cũng như học tập lẫn nhau giúp hình thành các năng lực thẩm mĩ. Bởi vậy muốn dạy học Mĩ thuật thật sự có hiệu quả thì phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh.
Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, tôi nhận thấy hầu hết các em đều thích học môn Mĩ thuật. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn thể hiện bài vẽ của mình, chưa thật sự tích cực phát huy được tính chủ động sáng tạo và tỏ ra xem thường môn Mĩ thuật. Một số em không thích học Mĩ thuật do vẽ chưa được đẹp, tỏ thái độ thờ ơ với môn học. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh.
Xuất phát từ thực tế này và với mong muốn giúp các em có thêm sự tự tin, say mê hứng thú và sự quyết tâm học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Mĩ thuât cho học sinh, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 4A2, trường tiểu học – năm học 2023 – 2024” .
WORD
PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
NỘI DUNG | Trang |
Mục lục | 1 |
I. ĐẶT VẤN ĐỀ | 2 |
Lý do chọn đề tài | 2 |
1.1. Cơ sở lý luận | 2 |
Cơ sở thực tiễn | 2 |
Tính mới của đề tài | 3 |
Phạm vi của đề tài | 3 |
II. THỰC TRẠNG | 3 |
Thuận lợi | 4 |
Khó khăn | 4 |
Nguyên nhân | 5 |
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN | 6 |
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC | 11 |
V. KẾT LUẬN | 11 |
Đánh giá chung | 11 |
Bài học kinh nghiệm | 11 |
Kiến nghị, đề xuất | 12 |
VI. PHỤ LỤC | 13 |
|
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật ở tiểu học, chủ yếu là cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ đẳng về nghệ thuật, rèn cho học sinh kĩ năng quan sát, so sánh, cách thể hiện hình vẽ, màu sắc. Vì là môn học nghệ thuật nên không phải học sinh nào cũng dễ dàng đón nhận nó. Môn Mĩ thuật là môn học trừu tượng, tư duy, sáng tạo chứ không như một số môn học khác có công thức hay đáp số. Nhưng nó thực sự gần gũi và cần thiết với học sinh tiểu học, Mĩ thuật gắn liền với tâm lí lứa tuổi và rất cần thiết trong việc giáo dục con người phát triển toàn diện, lâu dài về Đức - trí - thể - mĩ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thông qua các bài học Mĩ thuật giúp học sinh có khả năng:+ Biểu đạt sáng tạo và giao tiếp thông qua hình ảnh.
+ Khám phá, hiểu và đề cao văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác.
+ Hình thành các kỹ năng sống và phát triển năng lực cá nhân.
+ Yêu thích cái đẹp, biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Khi làm việc gì muốn có được sự thành công thì cũng cần đến yếu tố tích cực, sự hứng thú và việc dạy học mĩ thuật cũng không ngoại lệ. Bởi vậy nếu giáo viên tích cực thôi vẫn chưa đủ, mà phải cần có sự tích cực, hứng thú học tập của học sinh thì quá trình học tập mới đạt kết quả cao. Sự tích cực, hứng thú sẽ đem lại sự hăng say tìm tòi, khám phá sáng tạo và mang lại trạng thái học tập sôi nổi, cởi mở, hứng thú cho học sinh, từ đó học sinh mới phát huy được tính chủ động trong quá trình học. Tuy nhiên trong quá trình học vẫn còn hiện tượng học sinh chưa phát huy hết tính tích cực, sự hứng thú gây ảnh hưởng đến tác phong và kết quả học tập. Nếu học mĩ thuật một cách tích cực, hứng thú sẽ giúp học sinh hình thành tư duy hình ảnh, cảm nhận được vẻ đẹp và biết khám phá những vẻ đẹp trong cuộc sống, tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật có tính sáng tạo cao.
1. Lí do chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận.
Bộ môn Mĩ Thuật ở trường Tiểu học là một trong những môn học đặc trưng, không nhằm đào tạo hoạ sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên làm về công tác Mĩ Thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản của cái đẹp để các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ, yêu quý cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Hỗ trợ các em ở các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện, lâu dài về Đức - trí - thể - mĩ và các kỹ năng cơ bản cho các em.
Đối với học sinh tiểu học, việc tạo hứng thú học tập rất quan trọng trong môn học Mĩ thuật, vì đây là cơ sở để học tốt hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Cơ sở thực tiễn:
Việc tạo hứng thú trong học tập có vai trò quan trọng trong môn học Mĩ thuật, vì đây là cơ sở để học tốt hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Mĩ thuật, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy việc tạo hứng thú học tập có vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Ở đó học sinh được trải nghiệm sáng tạo, hợp tác, bày tỏ giao tiếp, cũng như học tập lẫn nhau giúp hình thành các năng lực thẩm mĩ. Bởi vậy muốn dạy học Mĩ thuật thật sự có hiệu quả thì phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh.
Trong những năm học vừa qua, tôi được phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, tôi nhận thấy hầu hết các em đều thích học môn Mĩ thuật. Bên cạnh đó còn một số học sinh nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn thể hiện bài vẽ của mình, chưa thật sự tích cực phát huy được tính chủ động sáng tạo và tỏ ra xem thường môn Mĩ thuật. Một số em không thích học Mĩ thuật do vẽ chưa được đẹp, tỏ thái độ thờ ơ với môn học. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh.
Xuất phát từ thực tế này và với mong muốn giúp các em có thêm sự tự tin, say mê hứng thú và sự quyết tâm học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Mĩ thuât cho học sinh, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 4A2, trường tiểu học – năm học 2023 – 2024” .
WORD
PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!