- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,242
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 tích cực, chủ dộng, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật” NĂM 2022-2023 theo CTGDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. MỞ ĐẦU
Mục đích của sáng kiến:
Ngày nay, nền giáo dục của nước ta hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện. Cùng với sự đổi mới về nội dung của sách giáo khoa, những năm qua ngành giáo dục đã có sự đổi mới trong cách dạy và giáo dục học sinh, phát huy tích cực của HS trong việc lĩnh hội tri thức của HS.
Môn Mĩ thuật là môn học gây cho các em nhiều sự hứng thú, do đó các em rất thích học, thích sáng tạo. Cũng chính vì vậy mà môn Mĩ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thẩm mĩ, đồng thời có tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Đối với môn Mĩ thuật, người giáo viên phải làm sao để mỗi giờ học phải được các em vui thích chờ đón - chờ đón được nghe, chờ đón được sáng tạo và sự thích thú đó sẽ tạo nên những cảm xúc mạnh để các em sáng tạo những sản phẩm đẹp. Vì vậy, người giáo viên phải luôn tạo ra cái mới cho bài dạy, tạo nên không khí phấn khởi cho các em. Kiến thức cơ bản là quan trọng và cần thiết nhưng người giáo viên cần phải nghĩ xem nên truyền đạt như thế nào để bài học không đơn điệu, tẻ nhạt, làm thế nào để HS thực sự chủ động, tích cực và sáng tạo. Người giáo viên phải như người thầy thuốc giỏi, vị tướng tài biết vận dụng cái chung nào từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể để đem lại hiệu quả cao cho công việc. Vì thế dạy học cũng là một nghệ thuật và dạy Mĩ thuật càng phải nghệ thuật hơn.
Mĩ thuật là môn học nghệ thuật tạo ra cái đẹp. Muốn có cái đẹp phải có kiến thức, phải nghĩ, phải hứng thú vì không bị gò ép, không phải chỉ có nhớ là làm được, không phải đúng, chính xác mà đẹp. Họa sĩ Picasso từng nói “ Nghệ thuật không phải là sự áp dụng các khuôn mẫu về cái đẹp, mà do bản năng và suy nghĩ có thể cảm nhận được vượt qua khỏi khuôn mẫu”. Vì vậy, dạy Mĩ thuật cần có phương pháp làm cho học sinh phấn khởi, hồ hởi, mong muốn sáng tạo chứ không đơn thuần là truyền đạt kiến thức. Như Chi-xchia-kop - hoạ sĩ, nhà giáo Xô Viết đã nói “Hoạ sĩ giỏi chưa chắc đã là nhà thầy giáo giỏi”. Ở đây ông nhấn mạnh cách truyền thụ của giáo viên. Thầy giáo có kiến thức uyên thông nhưng không biết “cách cho” (cách truyền đạt), học sinh không nắm vững những điều cơ bản được hay lĩnh hội kém thì rõ ràng chưa phải là người thầy giáo giỏi. Như vậy cần phải có nghệ thuật truyền đạt, hay nói cách khác là nghệ thuật dạy học. Dạy Mĩ thuật cần phải làm cho học sinh tự giác học tập, vui vẻ tiếp nhận, chờ đón những điều mới mẻ và chủ động sáng tạo. Dạy Mĩ thuật phải làm cho học sinh biết “nhân” những kiến thức đã tiếp thu được. Vậy làm sao để mỗi giờ dạy Mỹ thuật của mình sẽ mang lại hứng thú, niểm say mê, sự tự tin, tích cực, chủ động và sự sáng tạo cho mỗi học sinh? Xuất phát từ mong muốn của mình nên tôi đã chọn : “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 tích cực, chủ dộng, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật”. Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 từ đầu năm học đến cuối năm năm học 2022 - 2023
Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến:
- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Học sinh cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động tập thể.
- Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 trong trường Tiểu học ...............từ đầu năm học đến cuối năm học 2022 – 2023.
Trước đây, bộ môn Mĩ thuật giáo viên thường sử dụng những phương pháp cũ: giáo viên giảng bằng lời, HS nghe được đến đâu thì nghe (HS tiếp thu một cách thụ động). HS ít được tham gia suy nghĩ, tìm tòi dẫn đến tiết học trầm, buồn tẻ, đơn điệu, HS tiếp thu bài chậm, hiệu quả bài vẽ chưa cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
XEM THÊM CÙNG CHỦ ĐỀ NĂM 2023-2024 - ĐẠT GIẢI TỈNH
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, sáng tạo trong học tập môn Mĩ thuật lớp 3 Bộ sách “Chân trời sáng tạo – bản 1”, THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2023-2024
PHẦN I. MỞ ĐẦU
Mục đích của sáng kiến:
Ngày nay, nền giáo dục của nước ta hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện. Cùng với sự đổi mới về nội dung của sách giáo khoa, những năm qua ngành giáo dục đã có sự đổi mới trong cách dạy và giáo dục học sinh, phát huy tích cực của HS trong việc lĩnh hội tri thức của HS.
Môn Mĩ thuật là môn học gây cho các em nhiều sự hứng thú, do đó các em rất thích học, thích sáng tạo. Cũng chính vì vậy mà môn Mĩ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thẩm mĩ, đồng thời có tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Đối với môn Mĩ thuật, người giáo viên phải làm sao để mỗi giờ học phải được các em vui thích chờ đón - chờ đón được nghe, chờ đón được sáng tạo và sự thích thú đó sẽ tạo nên những cảm xúc mạnh để các em sáng tạo những sản phẩm đẹp. Vì vậy, người giáo viên phải luôn tạo ra cái mới cho bài dạy, tạo nên không khí phấn khởi cho các em. Kiến thức cơ bản là quan trọng và cần thiết nhưng người giáo viên cần phải nghĩ xem nên truyền đạt như thế nào để bài học không đơn điệu, tẻ nhạt, làm thế nào để HS thực sự chủ động, tích cực và sáng tạo. Người giáo viên phải như người thầy thuốc giỏi, vị tướng tài biết vận dụng cái chung nào từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể để đem lại hiệu quả cao cho công việc. Vì thế dạy học cũng là một nghệ thuật và dạy Mĩ thuật càng phải nghệ thuật hơn.
Mĩ thuật là môn học nghệ thuật tạo ra cái đẹp. Muốn có cái đẹp phải có kiến thức, phải nghĩ, phải hứng thú vì không bị gò ép, không phải chỉ có nhớ là làm được, không phải đúng, chính xác mà đẹp. Họa sĩ Picasso từng nói “ Nghệ thuật không phải là sự áp dụng các khuôn mẫu về cái đẹp, mà do bản năng và suy nghĩ có thể cảm nhận được vượt qua khỏi khuôn mẫu”. Vì vậy, dạy Mĩ thuật cần có phương pháp làm cho học sinh phấn khởi, hồ hởi, mong muốn sáng tạo chứ không đơn thuần là truyền đạt kiến thức. Như Chi-xchia-kop - hoạ sĩ, nhà giáo Xô Viết đã nói “Hoạ sĩ giỏi chưa chắc đã là nhà thầy giáo giỏi”. Ở đây ông nhấn mạnh cách truyền thụ của giáo viên. Thầy giáo có kiến thức uyên thông nhưng không biết “cách cho” (cách truyền đạt), học sinh không nắm vững những điều cơ bản được hay lĩnh hội kém thì rõ ràng chưa phải là người thầy giáo giỏi. Như vậy cần phải có nghệ thuật truyền đạt, hay nói cách khác là nghệ thuật dạy học. Dạy Mĩ thuật cần phải làm cho học sinh tự giác học tập, vui vẻ tiếp nhận, chờ đón những điều mới mẻ và chủ động sáng tạo. Dạy Mĩ thuật phải làm cho học sinh biết “nhân” những kiến thức đã tiếp thu được. Vậy làm sao để mỗi giờ dạy Mỹ thuật của mình sẽ mang lại hứng thú, niểm say mê, sự tự tin, tích cực, chủ động và sự sáng tạo cho mỗi học sinh? Xuất phát từ mong muốn của mình nên tôi đã chọn : “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 tích cực, chủ dộng, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật”. Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 từ đầu năm học đến cuối năm năm học 2022 - 2023
Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến:
- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Học sinh cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động tập thể.
- Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 trong trường Tiểu học ...............từ đầu năm học đến cuối năm học 2022 – 2023.
Trước đây, bộ môn Mĩ thuật giáo viên thường sử dụng những phương pháp cũ: giáo viên giảng bằng lời, HS nghe được đến đâu thì nghe (HS tiếp thu một cách thụ động). HS ít được tham gia suy nghĩ, tìm tòi dẫn đến tiết học trầm, buồn tẻ, đơn điệu, HS tiếp thu bài chậm, hiệu quả bài vẽ chưa cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
XEM THÊM CÙNG CHỦ ĐỀ NĂM 2023-2024 - ĐẠT GIẢI TỈNH
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, sáng tạo trong học tập môn Mĩ thuật lớp 3 Bộ sách “Chân trời sáng tạo – bản 1”, THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2023-2024
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: