- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao kỹ năng Nói tiếng Anh cho học sinh THPT thông qua một số hoạt động ngôn ngữ * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 63 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Các thông tin cần bảo mật: không
Trong các giờ học tiếng Anh, khi chưa áp dụng các hoạt động ngôn ngữ thì mỗi giờ học thường được tiến hành dưới hình thức như sau: Thầy cô là người chủ động giảng dạy, học trò thụ động nghe và ghi chép bài. Điều này có nghĩa là giáo viên đưa các chủ đề hoặc nhiệm vụ trong sách giáo khoa và yêu cầu học sinh thực hiện một cách rập khuân theo mẫu có sẵn trong sách hoặc do giáo viên đưa ra. Hình thức dạy học này làm giờ học tiếng Anh thực sự rất tẻ nhạt, không hiệu quả, không đáp ứng được đường hướng dạy học kiểu mới là "coi học sinh là nhân vật trung tâm của hoạt động dạy học, còn thầy là người hướng dẫn, tổ chức hoạt động", chính vì thế không phát huy được tính sáng tạo của học sinh.
Khi sử dụng phương pháp dạy học truyền thống trên có một số hạn chế sau:
Một là, học sinh cảm thấy không hứng thú với cách học rập khuôn, máy móc trong giờ Tiếng Anh làm, học sinh chỉ học vẹt, nói theo những mẫu câu hoặc các nhiệm vụ cho sẵn trong sách giáo khoa nên các em không thể áp dụng linh hoạt vào các tình huống giao tiếp cụ thể khác nhau trong đời sống hàng ngày.
Hai là, học sinh không phát huy được tính sáng tạo, tự học, khả năng làm việc theo nhóm và khả năng thuyết trình.
Ba là, học sinh ít có thời gian thực hành giao tiếp tiếng Anh, do đó khi học
hết chương trình hầu hết học sinh vẫn không có khả năng giao tiếp với người nước ngoài
Bốn là: kết quả học tập môn tiếng Anh không cao, nhiều học sinh nhất là học sinh ở vùng nông thôn không thích học môn tiếng Anh
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tên sáng kiến: Nâng cao kỹ năng Nói tiếng Anh cho học sinh THPT thông qua một số hoạt động ngôn ngữ.
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 30/9/2022Các thông tin cần bảo mật: không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Tổ chức dạy học tiếng Anh không hướng tới việc nâng cao kỹ năng Nói (kỹ năng giao tiếp) cho học sinh, thay vào đó giáo viên chủ yếu tập trung vào việc dạy ngữ pháp và từ vựng theo cách dạy học truyền thống được áp dụng ở hầu hết các giờ học. Trong phương pháp dạy học này, giáo viên luôn là người quản lý các hoạt động trong mỗi giờ học, chưa hoàn toàn áp dụng được phương pháp lấy người học làm trung tâm. Học sinh có thể nắm chắc ngữ pháp và từ vựng nhưng không thể hiện được khả năng giao tiếp của mình trong những tình huống thực tế.Trong các giờ học tiếng Anh, khi chưa áp dụng các hoạt động ngôn ngữ thì mỗi giờ học thường được tiến hành dưới hình thức như sau: Thầy cô là người chủ động giảng dạy, học trò thụ động nghe và ghi chép bài. Điều này có nghĩa là giáo viên đưa các chủ đề hoặc nhiệm vụ trong sách giáo khoa và yêu cầu học sinh thực hiện một cách rập khuân theo mẫu có sẵn trong sách hoặc do giáo viên đưa ra. Hình thức dạy học này làm giờ học tiếng Anh thực sự rất tẻ nhạt, không hiệu quả, không đáp ứng được đường hướng dạy học kiểu mới là "coi học sinh là nhân vật trung tâm của hoạt động dạy học, còn thầy là người hướng dẫn, tổ chức hoạt động", chính vì thế không phát huy được tính sáng tạo của học sinh.
Khi sử dụng phương pháp dạy học truyền thống trên có một số hạn chế sau:
Một là, học sinh cảm thấy không hứng thú với cách học rập khuôn, máy móc trong giờ Tiếng Anh làm, học sinh chỉ học vẹt, nói theo những mẫu câu hoặc các nhiệm vụ cho sẵn trong sách giáo khoa nên các em không thể áp dụng linh hoạt vào các tình huống giao tiếp cụ thể khác nhau trong đời sống hàng ngày.
Hai là, học sinh không phát huy được tính sáng tạo, tự học, khả năng làm việc theo nhóm và khả năng thuyết trình.
Ba là, học sinh ít có thời gian thực hành giao tiếp tiếng Anh, do đó khi học
hết chương trình hầu hết học sinh vẫn không có khả năng giao tiếp với người nước ngoài
Bốn là: kết quả học tập môn tiếng Anh không cao, nhiều học sinh nhất là học sinh ở vùng nông thôn không thích học môn tiếng Anh
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Thứ nhất, xuất phát từ mục tiêu dạy học tiếng Anh là người học có khả năng sử dụng được ngoại ngữ đó như một ngôn ngữ để giao tiếp, để phục vụ công việc và cuộc sống của bản thân. Để đạt được mục đích này, người học không chỉ cần được trang bị kiến thức của bộ môn một cách thuần tuý mà còn cần được trang bị và rèn luyện nhiều kỹ năng khác nữa nhằm đảm bảo và hoàn thiện cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp người học, sau một quá trình học và rèn luyện, có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ đó, điều đó thể hiện qua việc dạy kỹ năng Nói. Bởi kỹ năng Nói đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc nắm bắt một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Đây là một trong các tiêu chí hàng đầu để đánh giá khả năng tiếng Anh của người học. Theo Nunan (1991): “Thành công được đo bằng khả năng tham gia một đoạn hội thoại bằng ngôn ngữ mình đang học”. Như vậy để nói tiếng Anh tốt, người học cần chú trọng đến việc kết hợp giữa các yếu tố ngữ âm, ngữ điệu, cách sắp xếp ý phù hợp logic, dễ hiểu, hấp dẫn người nghe. Hơn nữa, người học nói tiếng Anh cần phải am hiểu về các lĩnh vực có liên quan đến chủ đề nói và có vốn từ vựng phong phúTHẦY CÔ TẢI NHÉ!