- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tổ chức trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 7 cho học sinh trường được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do lựa chọn
Cùng với sự đổi mới hiện nay của đất nước, đó là sự đổi mới toàn diện giáo dục, mà việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những khâu then chốt, nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy trong quá trình dạy học người giáo viên luôn chú trọng đổi mới phương pháp, bên cạnh việc hướng dẫn học sinh tiếp cận, khám phá, lĩnh hội các kiến thức cơ bản, là việc rèn luyện kỹ năng sống. Điều đó được thực hiện ở tất cả các môn học trong trường THCS mà môn Sinh học không ngoại lệ. Đặc biệt đối với bộ môn Sinh học lớp 7, sẽ giúp cho các em khám phá thế giới Động vật đa dạng, phong phú từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, từ các động vật có kích thước hiển vi trong một giọt nước ao hồ ở cạnh chúng ta đến những động vật khổng lồ như Bạch tuộc, cá Nhà táng… ở tận đáy đại dương. Từ đó các em có những kiến thức thực tế, phong phú, sâu rộng và áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên qua thực tế giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS, tôi nhận thấy chất lượng chưa được cao, học sinh chưa thật sự tích cực, chủ động học tập, các em còn thụ động, ghi nhớ máy móc, thiếu kiến thức thực tế … Vậy làm thế nào để gây hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng bộ môn và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Đó là vấn đề bản thân tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra giải pháp hữu hiệu. Một trong những biện pháp mà tôi đã áp dụng đó là “Tổ chức trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 7 cho học sinh trường …………….”.
2. Thực trạng
2.1. Thuận lợi
- Trường THCS ……….. luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền. Nhà trường được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ, các lớp khối 6, 7, 8, đã có Tivi hoặc máy chiếu phục vụ cho giảng dạy nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày càng được chú trọng và đạt hiệu quả tốt hơn.
- Các bậc phụ huynh luôn quan tâm, động viên và đồng hành cùng nhà trường trong công tác quản lý và giáo dục các em học sinh.
- Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn: Dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học… Vì thế giáo viên có nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
- Bản thân luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường để củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.
2.2. Khó khăn
* Đối với giáo viên
- Vận dụng phương pháp giảng dạy chưa linh hoạt, giáo viên làm việc nhiều, dạy học theo lối truyền đạt kiến thức một chiều từ đó học sinh ít có cơ hội trao đổi, thảo luận với nhau, học sinh thụ động, không khí học tập đơn điệu, tẻ nhạt… Không khí lớp học chưa thật sự cởi mở, thân thiện, làm cho học sinh chưa mạnh dạn trong giờ học.
- Trong kiểm tra đánh giá giáo viên chưa linh hoạt, thường kiểm tra đánh giá học sinh chủ yếu bằng hình thức hỏi - đáp hay bài viết, kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Một số ít giáo viên chưa động viên, khuyến khích, tuyên dương kịp thời để khích lệ tinh thần học tập của học sinh.
* Đối với học sinh
- Đa số học sinh coi trọng các môn nhiều tiết như: Toán, Văn, Tiếng Anh. Thường thì các em nghĩ các môn này là môn chính, quan trọng nên các em chỉ đầu tư vào đó. Một số học sinh không biết cách học, hay ý thức tổ chức kỷ luật của các em còn chưa tốt vì các em chưa có sự hứng thú với bộ môn này.
- Trình độ nhận thức, khả năng tiếp thu và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh không đều, một số học sinh còn lười học, chưa tập trung chú ý, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
- Điều kiện thời lượng tiết dạy có hạn mà trong chương trình, có những phần nội dung kiến thức hình thành lại nhiều, giáo viên khó thiết kế các phương pháp dạy học tích cực, trong đó có việc vận dụng các trò chơi học tập.
- Khi làm việc nhóm hay tổ chức hoạt động tập thể, một số học sinh còn chưa có ý thức tự giác cao, còn trông chờ vào kết quả làm việc của các thành viên khác trong nhóm. Một số giáo viên lo ngại việc tổ chức trò chơi gây ồn ào, dễ ảnh hưởng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do lựa chọn
Cùng với sự đổi mới hiện nay của đất nước, đó là sự đổi mới toàn diện giáo dục, mà việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những khâu then chốt, nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy trong quá trình dạy học người giáo viên luôn chú trọng đổi mới phương pháp, bên cạnh việc hướng dẫn học sinh tiếp cận, khám phá, lĩnh hội các kiến thức cơ bản, là việc rèn luyện kỹ năng sống. Điều đó được thực hiện ở tất cả các môn học trong trường THCS mà môn Sinh học không ngoại lệ. Đặc biệt đối với bộ môn Sinh học lớp 7, sẽ giúp cho các em khám phá thế giới Động vật đa dạng, phong phú từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, từ các động vật có kích thước hiển vi trong một giọt nước ao hồ ở cạnh chúng ta đến những động vật khổng lồ như Bạch tuộc, cá Nhà táng… ở tận đáy đại dương. Từ đó các em có những kiến thức thực tế, phong phú, sâu rộng và áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên qua thực tế giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS, tôi nhận thấy chất lượng chưa được cao, học sinh chưa thật sự tích cực, chủ động học tập, các em còn thụ động, ghi nhớ máy móc, thiếu kiến thức thực tế … Vậy làm thế nào để gây hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng bộ môn và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Đó là vấn đề bản thân tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra giải pháp hữu hiệu. Một trong những biện pháp mà tôi đã áp dụng đó là “Tổ chức trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học lớp 7 cho học sinh trường …………….”.
2. Thực trạng
2.1. Thuận lợi
- Trường THCS ……….. luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền. Nhà trường được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ, các lớp khối 6, 7, 8, đã có Tivi hoặc máy chiếu phục vụ cho giảng dạy nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngày càng được chú trọng và đạt hiệu quả tốt hơn.
- Các bậc phụ huynh luôn quan tâm, động viên và đồng hành cùng nhà trường trong công tác quản lý và giáo dục các em học sinh.
- Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn: Dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học… Vì thế giáo viên có nhiều cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
- Bản thân luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường để củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.
2.2. Khó khăn
* Đối với giáo viên
- Vận dụng phương pháp giảng dạy chưa linh hoạt, giáo viên làm việc nhiều, dạy học theo lối truyền đạt kiến thức một chiều từ đó học sinh ít có cơ hội trao đổi, thảo luận với nhau, học sinh thụ động, không khí học tập đơn điệu, tẻ nhạt… Không khí lớp học chưa thật sự cởi mở, thân thiện, làm cho học sinh chưa mạnh dạn trong giờ học.
- Trong kiểm tra đánh giá giáo viên chưa linh hoạt, thường kiểm tra đánh giá học sinh chủ yếu bằng hình thức hỏi - đáp hay bài viết, kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Một số ít giáo viên chưa động viên, khuyến khích, tuyên dương kịp thời để khích lệ tinh thần học tập của học sinh.
* Đối với học sinh
- Đa số học sinh coi trọng các môn nhiều tiết như: Toán, Văn, Tiếng Anh. Thường thì các em nghĩ các môn này là môn chính, quan trọng nên các em chỉ đầu tư vào đó. Một số học sinh không biết cách học, hay ý thức tổ chức kỷ luật của các em còn chưa tốt vì các em chưa có sự hứng thú với bộ môn này.
- Trình độ nhận thức, khả năng tiếp thu và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh không đều, một số học sinh còn lười học, chưa tập trung chú ý, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
- Điều kiện thời lượng tiết dạy có hạn mà trong chương trình, có những phần nội dung kiến thức hình thành lại nhiều, giáo viên khó thiết kế các phương pháp dạy học tích cực, trong đó có việc vận dụng các trò chơi học tập.
- Khi làm việc nhóm hay tổ chức hoạt động tập thể, một số học sinh còn chưa có ý thức tự giác cao, còn trông chờ vào kết quả làm việc của các thành viên khác trong nhóm. Một số giáo viên lo ngại việc tổ chức trò chơi gây ồn ào, dễ ảnh hưởng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!