- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
2 Sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 ĐẠT GIẢI 2021 CHỦ ĐỀ Làm tốt công tác chủ nhiệm, rèn kĩ năng giao tiêp thông qua môn đạo đức được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp qua môn Đạo đức lớp 1
. PHẦN MỞ ĐẦU
Giao tiếp và hợp tác là năng lực quan trọng đối với mỗi công dân trong thế kỉ 21. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới của Việt Nam, giao tiếp và hợp tác là một trong các năng lực chung cần trang bị cho học sinh. Năng lực này có thể được hình thành và bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có công tác chủ nhiệm giúp hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác của học sinh nhằm giúp học sinh tăng cường giao tiếp với nhau để hợp tác cùng giải quyết nhiệm vụ được giao.
Như chúng ta đã biết trong chương trình giáo dục phổ thông mới, ở giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Đạo đức là môn học bắt buộc. Môn học này giúp học sinh nâng cao năng lực phát triển bản thân; năng lực điều chỉnh hành vi đạo đức, năng lực điều chỉnh hành vi pháp luật; cũng như các năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Ở bậc tiểu học, môn Đạo đức giúp học sinh hình thành và phát triển cảm xúc tích cực, ý thức đúng đắn về những chuẩn mực hành vi đạo đức; cách cư xử, thói quen, nề nếp cơ bản, cần thiết trong học tập và sinh hoạt phù hợp với giá trị văn hoá, chuẩn mực đạo đức, quy tắc của cộng đồng, quy định của pháp luật, quy luật của tự nhiên và xã hội.
Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1, bước đầu hình thành cho học sinh những chuẩn mực hành vi đạo đức và kĩ năng sống đơn giản, thiết thực, chắt lọc từ những tình huống tiêu biểu trong đời sống sinh động của học sinh. Từ hiểu biết đến yêu thương và hành động trong niềm vui sống mỗi ngày là con đường giáo dục đạo đức một cách nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn. Cấu trúc mỗi bài học trong sách dựa trên tiến trình nhận thức của học sinh, từ việc Nhận biết đến Thấu hiểu, Tin tưởng và Hành động. Qua quan sát tranh ảnh, tình huống…, học sinh tự khám phá các chuẩn mực hành vi đạo đức để trả lời câu hỏi: Cần làm gì? Làm như thế nào? Vì sao phải làm thế? Từ các tri thức đã được khám phá, học sinh luyện tập nhận xét, lựa chọn hành vi đúng, tránh hành vi sai; linh hoạt, sáng tạo vận dụng những điều đã học vào việc xử lí các tình huống đa dạng trong không gian mở.
Nhằm giúp cho học sinh phát huy năng lực giao tiếp của bản thân thông qua các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: quan sát tranh, nghe / đọc / kể chuyện, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống... Nhờ đó, việc học Đạo đức sẽ trở thành một hành trình khám phá thú vị và góp phần rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
Để góp phần nâng cao chất lượng giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày của các em tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “ Biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp qua môn Đạo đức lớp 1”với mong muốn góp phần giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.
II. NỘI DUNG
Thời gian thực hiện:
Năm học 2021- 2022
Từ tháng 9/2021 đến tháng 3 năm 2022
Đánh giá thực trạng
a. Kết quả đạt được:
Trong thực tế, còn có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh gây gổ hay có những hành vi chưa đúng với thầy, cô giáo chủ nhiệm của mình; Hay giáo viên chủ nhiệm lớp quá nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, v.v... Bên cạnh đó vẫn còn có những giáo viên chủ nhiệm quá dễ dãi, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do.Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải có sự đổi mới cho phù hợp với thời đại.
Kính thưa ban giám khảo!
Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lớp tôi chủ nhiệm luôn dẫn đầu trong khối và trong toàn trường về phẩm chất năng lực và các hoạt động giáo dục. Vì vậy, trong hội thi ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ: “Một số biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm lớp Một” mà trong tôi đã áp dụng và đạt hiệu quả cao.
II. Thực trạng
* Thuận lợi, khó khăn
+ Thuận lợi:
Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1A với 32 em học sinh trong đó có 20 học sinh nam và 12 học sinh nữ. Lực học của học sinh khá đồng đều. Hầu hết các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học của các em. Cơ sở vật chất dạy và học của trường khang trang, đầy đủ.
Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành, Ban lãnh đạo, cũng như bạn bè đồng nghiệp.
Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng.
* Khó khăn:
- Địa bàn thuần nông nên thời gian bố mẹ đi làm nhiều nên không có thời gian dành cho sự dạy dỗ, chỉ bảo con cái gần như khoán trắng việc học của con em cho nhà trường, cho giáo viên.
Lực học của các em phần lớn tiếp thu nhanh nhưng có nhiều em chưa chăm học, ham chơi game, nghịch ngợm ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Một số em do điều kiện gia đình ở xa nên việc đi lại cũng ảnh hưởng đến sức khỏe khi đến lớp của các em.
Đa số vốn giao tiếp của các em rất hạn chế, lời nói chưa được to, rõ ràng, hay có kiểu nói rất nhỏ, nói lắp bắp, rất khó nghe được.
Ngay sau khi nhận lớp, tôi nhanh chóng khảo sát thực tế và nắm bắt tình hình cụ thể lớp 1A- lớp do tôi làm chủ nhiệm- tháng 9 năm 2020:
Nhìn vào bảng trên, tôi thấy nền nếp lớp chưa tốt, nhiều em mải chơi, chưa chăm chỉ học hành. Lớp chưa phát huy được khả năng mũi nhọn của học sinh. Vì vậy, giáo viên cần phải có biện pháp thích hợp nhằm giúp lớp nền nếp tốt, phát huy khả năng, năng lực của các em. Sao cho cuối năm đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực.
III. Biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm lớp:
Mục tiêu của biện pháp, giải pháp:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp qua môn Đạo đức lớp 1
. PHẦN MỞ ĐẦU
Giao tiếp và hợp tác là năng lực quan trọng đối với mỗi công dân trong thế kỉ 21. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới của Việt Nam, giao tiếp và hợp tác là một trong các năng lực chung cần trang bị cho học sinh. Năng lực này có thể được hình thành và bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có công tác chủ nhiệm giúp hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác của học sinh nhằm giúp học sinh tăng cường giao tiếp với nhau để hợp tác cùng giải quyết nhiệm vụ được giao.
Như chúng ta đã biết trong chương trình giáo dục phổ thông mới, ở giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Đạo đức là môn học bắt buộc. Môn học này giúp học sinh nâng cao năng lực phát triển bản thân; năng lực điều chỉnh hành vi đạo đức, năng lực điều chỉnh hành vi pháp luật; cũng như các năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Ở bậc tiểu học, môn Đạo đức giúp học sinh hình thành và phát triển cảm xúc tích cực, ý thức đúng đắn về những chuẩn mực hành vi đạo đức; cách cư xử, thói quen, nề nếp cơ bản, cần thiết trong học tập và sinh hoạt phù hợp với giá trị văn hoá, chuẩn mực đạo đức, quy tắc của cộng đồng, quy định của pháp luật, quy luật của tự nhiên và xã hội.
Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1, bước đầu hình thành cho học sinh những chuẩn mực hành vi đạo đức và kĩ năng sống đơn giản, thiết thực, chắt lọc từ những tình huống tiêu biểu trong đời sống sinh động của học sinh. Từ hiểu biết đến yêu thương và hành động trong niềm vui sống mỗi ngày là con đường giáo dục đạo đức một cách nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn. Cấu trúc mỗi bài học trong sách dựa trên tiến trình nhận thức của học sinh, từ việc Nhận biết đến Thấu hiểu, Tin tưởng và Hành động. Qua quan sát tranh ảnh, tình huống…, học sinh tự khám phá các chuẩn mực hành vi đạo đức để trả lời câu hỏi: Cần làm gì? Làm như thế nào? Vì sao phải làm thế? Từ các tri thức đã được khám phá, học sinh luyện tập nhận xét, lựa chọn hành vi đúng, tránh hành vi sai; linh hoạt, sáng tạo vận dụng những điều đã học vào việc xử lí các tình huống đa dạng trong không gian mở.
Nhằm giúp cho học sinh phát huy năng lực giao tiếp của bản thân thông qua các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: quan sát tranh, nghe / đọc / kể chuyện, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống... Nhờ đó, việc học Đạo đức sẽ trở thành một hành trình khám phá thú vị và góp phần rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
Để góp phần nâng cao chất lượng giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày của các em tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “ Biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp qua môn Đạo đức lớp 1”với mong muốn góp phần giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.
II. NỘI DUNG
Thời gian thực hiện:
Năm học 2021- 2022
Từ tháng 9/2021 đến tháng 3 năm 2022
Đánh giá thực trạng
a. Kết quả đạt được:
“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
(trích “Nhật ký trong tù”):
Đúng như vậy! Học sinh Tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Do đó, việc hình thành về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản cho các em ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường là vấn đề vô cùng quan trọng. Chính vì thế, giáo viên dạy Tiểu học chúng ta không đơn thuần chỉ là truyền đạt kiến thức , giỏi về chuyên môn mà vừa là nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh , giáo dục, rèn cho các em từng hành vi đơn giản nhất để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp.Trong thực tế, còn có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh gây gổ hay có những hành vi chưa đúng với thầy, cô giáo chủ nhiệm của mình; Hay giáo viên chủ nhiệm lớp quá nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, v.v... Bên cạnh đó vẫn còn có những giáo viên chủ nhiệm quá dễ dãi, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do.Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải có sự đổi mới cho phù hợp với thời đại.
Kính thưa ban giám khảo!
Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lớp tôi chủ nhiệm luôn dẫn đầu trong khối và trong toàn trường về phẩm chất năng lực và các hoạt động giáo dục. Vì vậy, trong hội thi ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ: “Một số biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm lớp Một” mà trong tôi đã áp dụng và đạt hiệu quả cao.
II. Thực trạng
* Thuận lợi, khó khăn
+ Thuận lợi:
Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1A với 32 em học sinh trong đó có 20 học sinh nam và 12 học sinh nữ. Lực học của học sinh khá đồng đều. Hầu hết các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học của các em. Cơ sở vật chất dạy và học của trường khang trang, đầy đủ.
Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành, Ban lãnh đạo, cũng như bạn bè đồng nghiệp.
Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng.
* Khó khăn:
- Địa bàn thuần nông nên thời gian bố mẹ đi làm nhiều nên không có thời gian dành cho sự dạy dỗ, chỉ bảo con cái gần như khoán trắng việc học của con em cho nhà trường, cho giáo viên.
Lực học của các em phần lớn tiếp thu nhanh nhưng có nhiều em chưa chăm học, ham chơi game, nghịch ngợm ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Một số em do điều kiện gia đình ở xa nên việc đi lại cũng ảnh hưởng đến sức khỏe khi đến lớp của các em.
Đa số vốn giao tiếp của các em rất hạn chế, lời nói chưa được to, rõ ràng, hay có kiểu nói rất nhỏ, nói lắp bắp, rất khó nghe được.
Ngay sau khi nhận lớp, tôi nhanh chóng khảo sát thực tế và nắm bắt tình hình cụ thể lớp 1A- lớp do tôi làm chủ nhiệm- tháng 9 năm 2020:
Lớp | Tổng số HS | Số em chưa chăm học | Số em chơi game | Số em thường xuyên mất đoàn kết | Số em đạt giải thưởng ( cấp huyện trở lên) | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
1A | 32 | 15 | 46,9 | 10 | 31,3 | 7 | 21,8 | 0 | 0 |
Nhìn vào bảng trên, tôi thấy nền nếp lớp chưa tốt, nhiều em mải chơi, chưa chăm chỉ học hành. Lớp chưa phát huy được khả năng mũi nhọn của học sinh. Vì vậy, giáo viên cần phải có biện pháp thích hợp nhằm giúp lớp nền nếp tốt, phát huy khả năng, năng lực của các em. Sao cho cuối năm đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực.
III. Biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm lớp:
Mục tiêu của biện pháp, giải pháp:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!