Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP - SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Bộ môn Ngữ văn là một bộ môn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh, hướng các em tới những giá trị chân, thiện, mĩ trong cuộc sống. Đồng thời, đây là một trong các môn điều kiện để xét cho học sinh lên lớp hay chuyển cấp.
Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng những phương pháp dạy học phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy một số khó khăn như sau: Nội dung kiến thức bộ môn khá dài, đòi hỏi học sinh phải có sự chăm chỉ, nỗ lực, ghi chép nhiều khiến các em ngại học văn, sợ học văn. Đặc biệt với những học sinh yếu kém, khả năng tư duy còn hạn chế. Tôi hiểu rõ rằng, nếu không có một sự ghi chép thông minh, hợp lí thì thật khó cho các em trong quá trình hiểu bài, ghi nhớ và vận dụng bài học.
Cụ thể những khó khăn của học sinh khi học văn là:
+ Phải ghi nhớ một lượng lớn nhiều câu từ văn học một cách nhàm chán do thói quen đọc – chép – trả bài
+ Cảm thấy buồn ngủ khi phải học và ôn tập những tác phẩm lạ khó học hay không hứng thú
+ Lo lắng khi thời gian ôn tập không còn nhiều mà học vẫn không vào
+ Hay mất điểm vì những lỗi không đáng có như thiếu ý, các ý lộn xộn lan man, viết dài nhưng không rõ ý…
+ Bế tắc vì môn Văn không phải sở trường cũng như hoang mang vì thiếu phương pháp học văn hiệu quả. Và còn rất nhiều vấn đề khác mà các em chưa nhận ra
Vậy làm thế nào để các em vừa nắm vững kiến thức, một cách toàn diện và sâu sắc, vừa khơi gợi được sự hứng thú, tính sáng tạo và tư duy logic trong học văn?
Đây là vấn đề đã được nhiều nhà nghiên cứu, nhiều giáo viên đã thực hiện song đó cũng là các vấn đề có tính chất chung cho việc dạy học môn Ngữ Văn.
Từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi thật sự tâm đắc với phương pháp Sử dụng sơ đồ tư duy trong quá trình dạy học. Bởi vì không chỉ lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh, mà nó còn là một PPDH rất hiệu quả, rất khoa học, rất dễ sử dụng và có thể sử dụng rộng rãi ở tất cả các khâu trong quá trình dạy học mà nhất là rất cần thiết trong việc giảng dạy môn Ngữ văn. Vì vậy, tôi chọn biện pháp: “Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn ở Lớp 9” để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
PHẦN MỘT. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Bộ môn Ngữ văn là một bộ môn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh, hướng các em tới những giá trị chân, thiện, mĩ trong cuộc sống. Đồng thời, đây là một trong các môn điều kiện để xét cho học sinh lên lớp hay chuyển cấp.
Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng những phương pháp dạy học phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy bộ môn, tôi nhận thấy một số khó khăn như sau: Nội dung kiến thức bộ môn khá dài, đòi hỏi học sinh phải có sự chăm chỉ, nỗ lực, ghi chép nhiều khiến các em ngại học văn, sợ học văn. Đặc biệt với những học sinh yếu kém, khả năng tư duy còn hạn chế. Tôi hiểu rõ rằng, nếu không có một sự ghi chép thông minh, hợp lí thì thật khó cho các em trong quá trình hiểu bài, ghi nhớ và vận dụng bài học.
Cụ thể những khó khăn của học sinh khi học văn là:
+ Phải ghi nhớ một lượng lớn nhiều câu từ văn học một cách nhàm chán do thói quen đọc – chép – trả bài
+ Cảm thấy buồn ngủ khi phải học và ôn tập những tác phẩm lạ khó học hay không hứng thú
+ Lo lắng khi thời gian ôn tập không còn nhiều mà học vẫn không vào
+ Hay mất điểm vì những lỗi không đáng có như thiếu ý, các ý lộn xộn lan man, viết dài nhưng không rõ ý…
+ Bế tắc vì môn Văn không phải sở trường cũng như hoang mang vì thiếu phương pháp học văn hiệu quả. Và còn rất nhiều vấn đề khác mà các em chưa nhận ra
Vậy làm thế nào để các em vừa nắm vững kiến thức, một cách toàn diện và sâu sắc, vừa khơi gợi được sự hứng thú, tính sáng tạo và tư duy logic trong học văn?
Đây là vấn đề đã được nhiều nhà nghiên cứu, nhiều giáo viên đã thực hiện song đó cũng là các vấn đề có tính chất chung cho việc dạy học môn Ngữ Văn.
Từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi thật sự tâm đắc với phương pháp Sử dụng sơ đồ tư duy trong quá trình dạy học. Bởi vì không chỉ lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh, mà nó còn là một PPDH rất hiệu quả, rất khoa học, rất dễ sử dụng và có thể sử dụng rộng rãi ở tất cả các khâu trong quá trình dạy học mà nhất là rất cần thiết trong việc giảng dạy môn Ngữ văn. Vì vậy, tôi chọn biện pháp: “Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn ở Lớp 9” để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.