- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,844
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO KHOA HỌC VĂN HÓA GIAO THÔNG : ĐỀ TÀI Văn hóa giao thông của học sinh trường THPT Cộng Hiền nhìn từ thực trạng và giải pháp được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Văn hoá là cái gốc của một xã hội văn minh, lành mạnh trong đó Văn hóa giao thông đóng một vai trò quan trọng. Giao thông là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và là nền tảng vững chắc đảm bảo cho sự phát triển bền vững; đồng thời cũng là tiêu chí đánh giá trình độ văn minh của một quốc gia trên đà phát triển. Văn hoá giao thông là một vấn đề nóng bỏng đang được đưa ra bàn luận nhiều trong thời gian gần đây. Năm 2018 là năm An toàn giao thông, việc tìm hiểu vấn đề Văn hoá giao thông Việt Nam vào lúc này lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Theo báo cáo của Phòng cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, năm 2018, qua tuần tra đã phát hiện xử lý 721 trường hợp, xử phạt 354.690.000 đồng. Tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 04 vụ, làm chết 04 người, bị thương 03 người, trong đó có một số vụ liên quan đến những học sinh chưa đủ độ tuổi điều khiển xe mô tô và xe gắn máy.
Giáo dục văn hóa giao thông trong nhà trường có vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết về luật giao thông và ý thức tham gia giao thông cho mỗi học sinh. Nhận thức rõ vai trò của việc tham gia An toàn giao thông, những năm qua Sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường PTTH trong toàn thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục VHGT cho các em học sinh.
Nằm ngay trên đường trung tâm liên xã giáp với xã Tiền Phong, Đồng Minh, Cộng Hiền nên có lưu lượng phương tiện giao thông rất đông, trục đường liên xã nhỏ, dân cư hai bên đường mật độ cao, nhiều công ti liên doanh với nước ngoài công nhân đi làm và ti nước ngoài và tan tầm đúng thời gian học sinh đi học và tan học. Do vậy để đề phòng nguy cơ tai nạn giao thông BGH trường THPT Cộng Hiền luôn quan tâm giáo dục Văn hóa giao thông học đường cho các em học sinh. Nhà trường chú trọng: Lồng ghép nội dung an toàn giao thông (ATGT), VHGT vào các môn học, bài học, các buổi sinh hoạt ngoài giờ; cho học sinh viết bản cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, vào tháng cao điểm ATGT, nhà trường tổ chức dạy chương trình học về ATGT, VHGT cho tất cả học sinh, đồng thời, cho học sinh đóng các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT, VHGT... Do vậy, hầu hết học sinh đều hiểu được luật giao thông, từ đó có ý thức trong việc đi đúng phần đường và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...
Trường THPT Cộng Hiền (H.Vĩnh Bảo), được xem là một điểm sáng về tăng cường giáo dục VHGT cho học sinh với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo. Nhà trường đã phối phợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, VHGT cho học sinh; nhắc nhở, kiểm tra học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Đến nay, trước và sau buổi học, học sinh đều đi theo hàng và đi đúng phần đường, không nô đùa gây cản trở giao thông.
Vì vậy, việc đảm bảo ATGT cho học sinh khi tham gia giao thông nói chung và đặc
biệt là các học sinh trường THPT Cộng Hiền nói riêng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Vậy làm cách nào để có thể đảm bảo an toàn cho các bạn HS khi tham gia giao thông? Trước thực trạng đó, trường tôi cũng đã đưa ra một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh như: xây dựng cổng trường an toàn giao thông, chương trình phát thanh học đường về tình hình tham gia giao thông của học sinh, ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông, tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông…. nhưng những biện pháp đó chưa đưa vào chương trình học và cũng chưa có môn học nào đưa vào dạy cho học sinh nên chưa đủ sức thuyết phục học sinh hứng thú thực hiện và đạt hiệu quả. Để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nhìn nhận mặt được và hạn chế về lĩnh vực an toàn giao thông trong môi trường học đường nhóm chúng tôi cùng cô giáo bộ môn Ngữ Văn thực hiện đề tài: Văn hóa giao thông của học sinh trường THPT Cộng Hiền nhìn từ thực trạng và giải pháp.
Đề tài nghiên cứu của chúng tôi nhằm khẳng định vai trò của nhà trường trong công tác giáo dục ý thức học sinh khi tham gia giao thông. Nếu đề tài này được ứng dụng vào các trường THPT khác, chắc chắn sẽ giảm thiểu được những tai nạn giao thông không đáng có góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc” – Nhà nhà hạnh phúc.
II CÂU HỎI NGHIÊN CỨU; VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU; GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
1.Câu hỏi nghiên cứu
- Văn hóa giao thông là gì?
-Văn hóa giao thông có ý nghĩa quan trọng và thiết với học sinh không?
- Văn hóa giao thông của học sinh THPT Cộng Hiền nhìn từ thực trạng như thế nào?
- Các giải pháp, bộ quy tắc thay đổi nhận thức của học sinh trường THPT Cộng Hiền vào việc thực hiện văn hóa giao thông?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Văn hoá là cái gốc của một xã hội văn minh, lành mạnh trong đó Văn hóa giao thông đóng một vai trò quan trọng. Giao thông là một trong những lĩnh vực hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và là nền tảng vững chắc đảm bảo cho sự phát triển bền vững; đồng thời cũng là tiêu chí đánh giá trình độ văn minh của một quốc gia trên đà phát triển. Văn hoá giao thông là một vấn đề nóng bỏng đang được đưa ra bàn luận nhiều trong thời gian gần đây. Năm 2018 là năm An toàn giao thông, việc tìm hiểu vấn đề Văn hoá giao thông Việt Nam vào lúc này lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Theo báo cáo của Phòng cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, năm 2018, qua tuần tra đã phát hiện xử lý 721 trường hợp, xử phạt 354.690.000 đồng. Tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 04 vụ, làm chết 04 người, bị thương 03 người, trong đó có một số vụ liên quan đến những học sinh chưa đủ độ tuổi điều khiển xe mô tô và xe gắn máy.
Học sinh dàn hàng ngang khi tham gia giao thông |
Hiện tượng học sinh vi phạm giao thông |
Nằm ngay trên đường trung tâm liên xã giáp với xã Tiền Phong, Đồng Minh, Cộng Hiền nên có lưu lượng phương tiện giao thông rất đông, trục đường liên xã nhỏ, dân cư hai bên đường mật độ cao, nhiều công ti liên doanh với nước ngoài công nhân đi làm và ti nước ngoài và tan tầm đúng thời gian học sinh đi học và tan học. Do vậy để đề phòng nguy cơ tai nạn giao thông BGH trường THPT Cộng Hiền luôn quan tâm giáo dục Văn hóa giao thông học đường cho các em học sinh. Nhà trường chú trọng: Lồng ghép nội dung an toàn giao thông (ATGT), VHGT vào các môn học, bài học, các buổi sinh hoạt ngoài giờ; cho học sinh viết bản cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, vào tháng cao điểm ATGT, nhà trường tổ chức dạy chương trình học về ATGT, VHGT cho tất cả học sinh, đồng thời, cho học sinh đóng các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT, VHGT... Do vậy, hầu hết học sinh đều hiểu được luật giao thông, từ đó có ý thức trong việc đi đúng phần đường và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...
Trường THPT Cộng Hiền (H.Vĩnh Bảo), được xem là một điểm sáng về tăng cường giáo dục VHGT cho học sinh với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo. Nhà trường đã phối phợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, VHGT cho học sinh; nhắc nhở, kiểm tra học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Đến nay, trước và sau buổi học, học sinh đều đi theo hàng và đi đúng phần đường, không nô đùa gây cản trở giao thông.
Vì vậy, việc đảm bảo ATGT cho học sinh khi tham gia giao thông nói chung và đặc
biệt là các học sinh trường THPT Cộng Hiền nói riêng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Vậy làm cách nào để có thể đảm bảo an toàn cho các bạn HS khi tham gia giao thông? Trước thực trạng đó, trường tôi cũng đã đưa ra một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh như: xây dựng cổng trường an toàn giao thông, chương trình phát thanh học đường về tình hình tham gia giao thông của học sinh, ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông, tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa về an toàn giao thông…. nhưng những biện pháp đó chưa đưa vào chương trình học và cũng chưa có môn học nào đưa vào dạy cho học sinh nên chưa đủ sức thuyết phục học sinh hứng thú thực hiện và đạt hiệu quả. Để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nhìn nhận mặt được và hạn chế về lĩnh vực an toàn giao thông trong môi trường học đường nhóm chúng tôi cùng cô giáo bộ môn Ngữ Văn thực hiện đề tài: Văn hóa giao thông của học sinh trường THPT Cộng Hiền nhìn từ thực trạng và giải pháp.
Đề tài nghiên cứu của chúng tôi nhằm khẳng định vai trò của nhà trường trong công tác giáo dục ý thức học sinh khi tham gia giao thông. Nếu đề tài này được ứng dụng vào các trường THPT khác, chắc chắn sẽ giảm thiểu được những tai nạn giao thông không đáng có góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc” – Nhà nhà hạnh phúc.
II CÂU HỎI NGHIÊN CỨU; VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU; GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
1.Câu hỏi nghiên cứu
- Văn hóa giao thông là gì?
-Văn hóa giao thông có ý nghĩa quan trọng và thiết với học sinh không?
- Văn hóa giao thông của học sinh THPT Cộng Hiền nhìn từ thực trạng như thế nào?
- Các giải pháp, bộ quy tắc thay đổi nhận thức của học sinh trường THPT Cộng Hiền vào việc thực hiện văn hóa giao thông?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!