- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,839
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 NĂM 2023 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Như chúng ta đã biết: môn Tiếng Việt ở trường phổ thông có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong bốn dạng hoạt động, tương ứng với chúng là bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, Tập đọc là phân môn giữ vị trí hết sức quan trọng, không thể thiếu được. Nó là chìa khoá, là phương tiện để giúp học sinh Tiểu học tiếp xúc với kho tàng kiến thức vô tận của nhân loại.. Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hóa cơ bản giúp họ giao tiếp được với thế giới một cách chủ động, có điều kiện hưởng một nền giáo dục mà xã hội dành cho họ, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin. Chính vì thế, dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở bậc Tiểu học
Tất cả các hình thức đọc này đều đòi hỏi phải có phương pháp đọc thích hợp. Kĩ năng đọc phát triển cùng với kĩ năng hiểu nên phải hiểu nội dung bài tập đọc thì mới đọc đúng, đọc hay. Khi đã đọc đúng, đọc hay thì càng hiểu sâu sắc nội dung của bài đọc.
Chính vì tầm quan trọng của việc dạy tập đọc cho học sinh Tiểu học, với những kinh nghiệm đã tích lũy được, tôi mạnh dạn đưa ra
“ Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5”.
Phần II. Nội dung
1. Thực trạng của vấn đề
a) Ưu điểm
- Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, năng động, quan tâm, chỉ đạo sát sao việc dạy của thầy, học của trò.
- Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ.
- Học siuh ngoan, lễ phép, có ý thức vươn lên trong học tập.
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
* Hạn chế: Năm học 2021 - 2022, tôi được sự phân công giảng dạy lớp 5D, tổng số học sinh trong lớp là 41.
- Bước chuẩn bị giờ tập đọc chưa quan tâm đầu tư.
- Nhiều học sinh phát âm sai về âm, vần ngắt hơi, nghỉ hơi chưa đúng.
- Hầu hết học sinh không đọc đúng tốc độ, cường độ.
Học sinh chưa nhận diện từ ngữ, ý chính trong các bài tập đọc.
- Nhiều học sinh chưa đọc đúng, hiểu nội dung chưa sâu.
* Nguyên nhân hạn chế:
- Một số gia đình chưa quan tâm đến các em nên việc giao nhiệm vụ học ở nhà hiệu quả chưa cao.
- Nhiều học sinh ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương, sự quan tâm của một số giáo viên lớp dưới chưa chú trọng nhiều đến việc sửa cách phát âm cho các em trong các giờ học.
- Trình độ học sinh không đồng đều. Trong giờ tập đọc, nhiều giáo viên chưa chú trọng rèn kỹ năng đọc đúng tốc độ .
Từ những nguyên nhân nêu trên dẫn đến việc đọc hiểu của học sinh gặp nhiều khó khăn, vì thế tôi đề ra một số các giải pháp để rèn kỹ năng đọc hiều cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả đọc hiểu cho học sinh lớp 5.
c) Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp.
* Thời điểm: Đầu năm học 2021 - 2022
* Đối tượng khảo sát: Lớp 5D (lớp thực nghiệm) và lớp 5C (lớp đối chứng)
* Kết quả cụ thể:
2. Các biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh:
b) Biện pháp 1: Chuẩn bị cho việc đọc
* Mục tiêu: Giúp học sinh chuẩn bị các điều kiện, vốn kiến thức sẵn có để hoàn thành yêu cầu cần đạt của bài học.
* Cách thức tiến hành.
Trước khi đến tiết tập đọc, bao giờ học sinh cũng soạn bài trước ở nhà. Yêu cầu này gồm: đọc trước toàn bài từ 3 đến 5 lần cho lưu loát, tập trả lời trước các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Các em cần đọc thầm nhiều lượt để tìm hiểu nội dung và cách đọc.
- Ghi ký hiệu và lời chỉ dẫn đọc diễn cảm đối với từng khổ thơ trước khi luyện đọc:
+ Ghi ký hiệu đọc trong bài: ngắt nhịp ( / ), nghỉ hơi ( // ), nhấn giọng hoặc kéo dài ( _ ), cao giọng ( ), thấp giọng ( ).
+ Ghi lời chỉ dẫn đọc ở cột dọc, cạnh từng đoạn văn, đoạn thơ
LINK TẢI
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
Phần I: Đặt vấn đề.
Phần I: Đặt vấn đề.
Như chúng ta đã biết: môn Tiếng Việt ở trường phổ thông có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong bốn dạng hoạt động, tương ứng với chúng là bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, Tập đọc là phân môn giữ vị trí hết sức quan trọng, không thể thiếu được. Nó là chìa khoá, là phương tiện để giúp học sinh Tiểu học tiếp xúc với kho tàng kiến thức vô tận của nhân loại.. Biết đọc, con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hóa cơ bản giúp họ giao tiếp được với thế giới một cách chủ động, có điều kiện hưởng một nền giáo dục mà xã hội dành cho họ, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin. Chính vì thế, dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở bậc Tiểu học
Tất cả các hình thức đọc này đều đòi hỏi phải có phương pháp đọc thích hợp. Kĩ năng đọc phát triển cùng với kĩ năng hiểu nên phải hiểu nội dung bài tập đọc thì mới đọc đúng, đọc hay. Khi đã đọc đúng, đọc hay thì càng hiểu sâu sắc nội dung của bài đọc.
Chính vì tầm quan trọng của việc dạy tập đọc cho học sinh Tiểu học, với những kinh nghiệm đã tích lũy được, tôi mạnh dạn đưa ra
“ Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5”.
Phần II. Nội dung
1. Thực trạng của vấn đề
a) Ưu điểm
- Ban giám hiệu nhà trường nhiệt tình, năng động, quan tâm, chỉ đạo sát sao việc dạy của thầy, học của trò.
- Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ.
- Học siuh ngoan, lễ phép, có ý thức vươn lên trong học tập.
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
* Hạn chế: Năm học 2021 - 2022, tôi được sự phân công giảng dạy lớp 5D, tổng số học sinh trong lớp là 41.
- Bước chuẩn bị giờ tập đọc chưa quan tâm đầu tư.
- Nhiều học sinh phát âm sai về âm, vần ngắt hơi, nghỉ hơi chưa đúng.
- Hầu hết học sinh không đọc đúng tốc độ, cường độ.
Học sinh chưa nhận diện từ ngữ, ý chính trong các bài tập đọc.
- Nhiều học sinh chưa đọc đúng, hiểu nội dung chưa sâu.
* Nguyên nhân hạn chế:
- Một số gia đình chưa quan tâm đến các em nên việc giao nhiệm vụ học ở nhà hiệu quả chưa cao.
- Nhiều học sinh ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương, sự quan tâm của một số giáo viên lớp dưới chưa chú trọng nhiều đến việc sửa cách phát âm cho các em trong các giờ học.
- Trình độ học sinh không đồng đều. Trong giờ tập đọc, nhiều giáo viên chưa chú trọng rèn kỹ năng đọc đúng tốc độ .
Từ những nguyên nhân nêu trên dẫn đến việc đọc hiểu của học sinh gặp nhiều khó khăn, vì thế tôi đề ra một số các giải pháp để rèn kỹ năng đọc hiều cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả đọc hiểu cho học sinh lớp 5.
c) Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp.
* Thời điểm: Đầu năm học 2021 - 2022
* Đối tượng khảo sát: Lớp 5D (lớp thực nghiệm) và lớp 5C (lớp đối chứng)
* Kết quả cụ thể:
Lớp | Số HS | Đọc đúng | Đọc đúng tốc độ | Đọc hiểu nội dung | Đọc diễn cảm tốt | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
5C | 42 | 25 | 59.5 | 15 | 35.7 | 13 | 30.9 | 11 | 26.2 |
5D | 41 | 24 | 58.5 | 16 | 39.0 | 12 | 29.3 | 12 | 29.3 |
2. Các biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh:
b) Biện pháp 1: Chuẩn bị cho việc đọc
* Mục tiêu: Giúp học sinh chuẩn bị các điều kiện, vốn kiến thức sẵn có để hoàn thành yêu cầu cần đạt của bài học.
* Cách thức tiến hành.
Trước khi đến tiết tập đọc, bao giờ học sinh cũng soạn bài trước ở nhà. Yêu cầu này gồm: đọc trước toàn bài từ 3 đến 5 lần cho lưu loát, tập trả lời trước các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Các em cần đọc thầm nhiều lượt để tìm hiểu nội dung và cách đọc.
- Ghi ký hiệu và lời chỉ dẫn đọc diễn cảm đối với từng khổ thơ trước khi luyện đọc:
+ Ghi ký hiệu đọc trong bài: ngắt nhịp ( / ), nghỉ hơi ( // ), nhấn giọng hoặc kéo dài ( _ ), cao giọng ( ), thấp giọng ( ).
+ Ghi lời chỉ dẫn đọc ở cột dọc, cạnh từng đoạn văn, đoạn thơ
LINK TẢI
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!