- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt LỚP 4 được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trên đây là những lí do dẫn đến học sinh cá biệt ngày càng nhiều. Ở bậc tiểu học với những độ tuổi khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, nhận thức vấn đề còn non nớt, dễ bị chi phối bởi nhiều yếu tố tác động từ gia đình và xã hội, đặc biệt ở bậc học này với học sinh lớp 4 đang bắt đầu của sự nhận thức thế giới khách quan thì việc rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt là vấn đề hết sức quan trọng và có ý nghĩa.
Là một giáo viên dạy tiểu học, tôi luôn lo lắng trăn trở với vấn đề làm sao để rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt có hiệu quả. Tôi mạnh dạn chon đề tài: “Biện pháp rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt” với mong muốn đưa những điều tôi tâm đắc đã được thử nghiệm trong quá trình giảng dạy lớp 4 để góp phần nhỏ bé của mình vào tiếng nói chung của sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Xác định các nguyên nhân chính đã dẫn đến một số em có hành vi chưa đúng, chưa có động cơ học tập, có đạo đức phẩm chất chưa tốt…. Qua đó, giúp cho các em định hướng được hành vi, ý nghĩa của cuộc sống, đạt được hiệu quả trong học tập.
- Tìm hiểu gia cảnh của từng em học sinh cá biệt trong lớp, cùng gia đình theo dõi, nhắc nhở, giáo dục và tạo các điều kiện tốt nhất để các em học sinh đó tham gia học tập và các phong trào do lớp và nhà trường tổ chức.
- Nắm được thực trạng của một số học sinh cá biệt lớp 4D3 ở Trường Tiểu học ........ , từ đó có phương pháp giáo dục, rèn luyện để tạo cơ hội cho các em tiến bộ hơn, học tập tốt hơn và trở thành học sinh có giáo dục, có trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt.
- Quan sát, theo dõi quá trình học tập và hoạt động của các em học sinh cá biệt trong lớp. ( trước, trong và sau áp dụng các biện pháp giáo dục).
- Trao đổi trực tiếp với gia đình, phụ huynh của các em học sinh thuộc dạng cá biệt trong lớp 4D3, đề xuất những biện pháp áp dụng cho từng em học sinh.
- Tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh để đưa ra biện pháp giải quyết.
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng của hệ phổ thông, chính vì thế chúng ta cần phải coi trọng việc xây dựng và giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt để lớn lên các em sẽ sớm hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội. Để thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Giáo dục là nền tảng xây dụng xã hội,là tiền đề quy định sự phồn vinh của đất nước. trong sức mạnh đó của giáo dục thì ngoài sức mạnh của tri thức khoa học còn là sức mạnh của việc tạo lập nhân cách con người giáo dục tạo con người có đủ sức mạnh đủ tài để xây dựng đất nước . Việc dạy học sinh ở bậc tiểu học rất quan trọng trong quá trình giáo dục. tuy nhiên, cùng với sự phát triển như huyền thoại của đất nước với những thành tựu về khoa học công nghệ ,đó là thành quả của quá trình hội nhập với thế giới. Điều này dẫn đến mặt tích cực. Cùng với sự tiến bộ về mặt khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa, giáo dục…nhưng cùng đưa đến những thách thức, trong đó giáo dục nói chung, giáo dục thế hệ trẻ nói riêng đang đứng trước những nguy cơ bị tệ nạn xã hội xâm lấn. Nền kinh tế thị trườngcũng làm thay đổi xã hội: Các bậc làm cha làm mẹ cuốn vào vòng xoay của cơ chế thị trường nên không quan tâm đến việc dạy dỗ, không quan tâm đến sự trưởng thành của con cái.Trên đây là những lí do dẫn đến học sinh cá biệt ngày càng nhiều. Ở bậc tiểu học với những độ tuổi khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, nhận thức vấn đề còn non nớt, dễ bị chi phối bởi nhiều yếu tố tác động từ gia đình và xã hội, đặc biệt ở bậc học này với học sinh lớp 4 đang bắt đầu của sự nhận thức thế giới khách quan thì việc rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt là vấn đề hết sức quan trọng và có ý nghĩa.
Là một giáo viên dạy tiểu học, tôi luôn lo lắng trăn trở với vấn đề làm sao để rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt có hiệu quả. Tôi mạnh dạn chon đề tài: “Biện pháp rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt” với mong muốn đưa những điều tôi tâm đắc đã được thử nghiệm trong quá trình giảng dạy lớp 4 để góp phần nhỏ bé của mình vào tiếng nói chung của sự nghiệp giáo dục nước nhà.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Giúp cho các em học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản ở bậc tiểu học nói chung và kiến thức lớp 4 nói riêng. Đồng thời qua đó giáo dục, uốn nắn, bồi dưỡng, giáo dục các em từ những học sinh cá biệt, quậy phá, lười học… trở thành người có ích cho xã hội sau này.Xác định các nguyên nhân chính đã dẫn đến một số em có hành vi chưa đúng, chưa có động cơ học tập, có đạo đức phẩm chất chưa tốt…. Qua đó, giúp cho các em định hướng được hành vi, ý nghĩa của cuộc sống, đạt được hiệu quả trong học tập.
I.3. Đối tượng nghiên cứu:
Các em học sinh thuộc dạng cá biệt trong lớp, có hành vi xấu, hay gây gỗ, chửi thề, nói tục, ý thức học tập không có, kết quả học tập yếu kém, lười học tập và không biết vâng lời thầy cố, bố, mẹ ….I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
- Tập trung nghiên cứu một số học sinh lớp 4D3 ở Trường Tiểu học ........ có hành vi đạo đức chưa tốt, kết quả học tập yếu kém, có thái độ không hợp tác.- Tìm hiểu gia cảnh của từng em học sinh cá biệt trong lớp, cùng gia đình theo dõi, nhắc nhở, giáo dục và tạo các điều kiện tốt nhất để các em học sinh đó tham gia học tập và các phong trào do lớp và nhà trường tổ chức.
- Nắm được thực trạng của một số học sinh cá biệt lớp 4D3 ở Trường Tiểu học ........ , từ đó có phương pháp giáo dục, rèn luyện để tạo cơ hội cho các em tiến bộ hơn, học tập tốt hơn và trở thành học sinh có giáo dục, có trình độ, có phẩm chất đạo đức tốt.
I.5. Phương pháp nghiên cứu:
- Định hướng nguyên nhân học sinh trở thành học sinh cá biệt.- Quan sát, theo dõi quá trình học tập và hoạt động của các em học sinh cá biệt trong lớp. ( trước, trong và sau áp dụng các biện pháp giáo dục).
- Trao đổi trực tiếp với gia đình, phụ huynh của các em học sinh thuộc dạng cá biệt trong lớp 4D3, đề xuất những biện pháp áp dụng cho từng em học sinh.
- Tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh để đưa ra biện pháp giải quyết.
PHẦN NỘI DUNG
II.1. Cơ sở lý luận :
Hiện nay Đảng, nhà nước yêu cầu đổi mới trong sự nghiệp giáo dục để phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta đang sống trong thời đại có sự tiến bộ mạnh mẽ về khoa học công nghệ, sự bùng nổ của thông tin toàn cầu. Việc này đặt ra cho từng con người phải phấn đấu nổ lực vươn lên trong cuộc sống để không lạc hậu với thời cuộc. Từng bước theo kịp tốc độ phát triển của thời đại. Đối với thế hệ trẻ trong nhà trường ngoài nhiệm vụ cung cấp kiến thức phổ thông cho học sinhBậc tiểu học là bậc học nền tảng của hệ phổ thông, chính vì thế chúng ta cần phải coi trọng việc xây dựng và giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt để lớn lên các em sẽ sớm hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội. Để thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!