Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Biện pháp rèn nề nếp học tập cho học sinh lớp 4/2, trường Tiểu học số 3 Ninh Hiệp được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục tiểu học được xác định là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học "nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”.
Giáo viên chủ nhiệm tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình học tập và hình thành nhân cách ở mỗi học sinh. Ngoài trọng trách của người giáo viên chủ nhiệm, mỗi giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học được phân công giảng dạy một lớp. Người giáo viên phải chịu trách nhiệm giảng dạy và chất lượng dạy học, giáo dục ở lớp mình. Chất lượng dạy học, giáo dục cao hay thấp phần lớn do giáo viên chủ nhiệm quyết định, sự phát triển toàn diện đi lên của một tập thể lớp đều có vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học là phải xây dựng và hình thành cho các em nề nếp học tập đó là có ý thức trách nhiệm, tự giác, tích cực, chủ động, hợp tác học tập, tiếp thu những kiến thức khoa học mà thầy cô truyền đạt.
Tuy nhiên làm thế nào để nâng cao chất lượng nề nếp học tập cho học sinh là chuyện không dễ, đó chính là câu hỏi lớn mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở. Qua nhiều năm công tác, nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm của bản thân, tôi mạnh dạn trình bày biện pháp tôi rất tâm đắc đó là: “Biện pháp rèn nề nếp học tập cho học sinh lớp 4/2, trường Tiểu học số 3 Ninh Hiệp”.
II. THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN
1. Thực trạng
- Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.
- Bản thân luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.
- Đa số học sinh ngoan, lễ phép, có ý thức tự giác và tinh thần tự quản cao.
- Nhiều phụ huynh quan tâm sát sao đến việc học của con và ủng hộ nhiệt tình các hoạt động của lớp, của trường.
* Khó khăn:
- Một số học sinh còn ham chơi, ý thức học tập chưa bền vững.
- Một phần phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà.
2. Nguyên nhân
- Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang bước vào tuổi phát triển nên ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng có nhiều thay đổi về tâm lý, dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt.
- Phụ huynh tập trung phát triển kinh tế gia đình nên ít quan tâm, chăm lo đến việc học tập và giáo dục đạo đức cho con em mình.
III. BIỆN PHÁP ÁP DỤNG
1. Tìm hiểu lí lịch và phân loại học sinh
- Điều tra, nghiên cứu lí lịch qua Phiếu kê khai thông tin học sinh.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục tiểu học được xác định là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học "nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”.
Giáo viên chủ nhiệm tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình học tập và hình thành nhân cách ở mỗi học sinh. Ngoài trọng trách của người giáo viên chủ nhiệm, mỗi giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học được phân công giảng dạy một lớp. Người giáo viên phải chịu trách nhiệm giảng dạy và chất lượng dạy học, giáo dục ở lớp mình. Chất lượng dạy học, giáo dục cao hay thấp phần lớn do giáo viên chủ nhiệm quyết định, sự phát triển toàn diện đi lên của một tập thể lớp đều có vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học là phải xây dựng và hình thành cho các em nề nếp học tập đó là có ý thức trách nhiệm, tự giác, tích cực, chủ động, hợp tác học tập, tiếp thu những kiến thức khoa học mà thầy cô truyền đạt.
Tuy nhiên làm thế nào để nâng cao chất lượng nề nếp học tập cho học sinh là chuyện không dễ, đó chính là câu hỏi lớn mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở. Qua nhiều năm công tác, nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm của bản thân, tôi mạnh dạn trình bày biện pháp tôi rất tâm đắc đó là: “Biện pháp rèn nề nếp học tập cho học sinh lớp 4/2, trường Tiểu học số 3 Ninh Hiệp”.
II. THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN
1. Thực trạng
* Thuận lợi:
- Lãnh đạo địa phương, Ban giám hiệu, đoàn thể nhà trường luôn quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình về mọi mặt.- Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.
- Bản thân luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu.
- Đa số học sinh ngoan, lễ phép, có ý thức tự giác và tinh thần tự quản cao.
- Nhiều phụ huynh quan tâm sát sao đến việc học của con và ủng hộ nhiệt tình các hoạt động của lớp, của trường.
* Khó khăn:
- Một số học sinh còn ham chơi, ý thức học tập chưa bền vững.
- Một phần phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà.
2. Nguyên nhân
- Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang bước vào tuổi phát triển nên ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng có nhiều thay đổi về tâm lý, dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt.
- Phụ huynh tập trung phát triển kinh tế gia đình nên ít quan tâm, chăm lo đến việc học tập và giáo dục đạo đức cho con em mình.
III. BIỆN PHÁP ÁP DỤNG
1. Tìm hiểu lí lịch và phân loại học sinh
- Điều tra, nghiên cứu lí lịch qua Phiếu kê khai thông tin học sinh.