- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,408
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHTN 6 KẾT NỐI TRI THỨC được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC MÔN KHTN 6
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP................................................... 1
1. Tên biện pháp: ....................................................................................... 1
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp .................................................................. 1
3. Phạm vi áp dụng biện pháp ................................................................... 1
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP ................................................................................ 1
1. Tình trạng giải pháp đã biết .................................................................. 1
2. Nội dung biện pháp ............................................................................... 2
2.1. Mục đích của giải pháp .................................................................. 2
2.2. Cách thức thực hiện:....................................................................... 2
2.3. Nội dung giải pháp ......................................................................... 4
3. Khả năng áp dụng của giải pháp .........................................................10
4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp ..........................................................................................................10
5. Những người tham gia tổ chức áp dụng biện pháp lần đầu ................12
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng biện pháp.....................................12
7. Tài liệu gửi kèm ..................................................................................12
III. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN ..12
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP
1. Tên biện pháp:
Thiết kế một số hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học môn KHTN 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp
Phương pháp giáo dục bộ môn Khoa học tự nhiên 6
3. Phạm vi áp dụng biện pháp
Học sinh THCS
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP
1. Tình trạng giải pháp đã biết
Năng lực tự học là khả năng tự tìm tòi, nhận thức và vận dụng kiến thức vào tình huống mới hoặc tương tự với chất lượng cao. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, cấu trúc của năng lực tự học bao gồm 3 năng lực thành phần như sau:
- Năng lực xác định mục tiêu học tập, bao gồm: Xác định nhiệm vụ học tập, tự đặt mục tiêu học tập
- Năng lực lập kế hoạch và thực hiện cách học, bao gồm: Lập kế hoạch học tập, thực hiện kế hoạch học tập (chủ động tiếp nhận thông tin từ sách giáo khoa (kênh chữ, kênh hình), từ tài liệu tham khảo; lưu giữ thông tin có chọn lọc).
- Năng lực đánh giá và điều chỉnh việc học, bao gồm: Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.
Vì vậy, để rèn luyện cho người học năng lực tự học biết xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện cách học, biết tự đánh giá và điều chỉnh việc học của mình trong quá trình dạy học, giáo viên cần hướng dẫn tự học từng bước thông qua các hoạt động học tập.
Với thực trạng trường trung học cơ sở Quang Trung hiện nay, còn nhiều học sinh vướng mắc, khó khăn khi học tập, chưa xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện cách học, cũng như việc tự đánh giá và điều chỉnh việc học
của bản thân dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa cao.
Mặt khác, một số giáo viên chỉ lo thực hiện chức năng giảng dạy của mình mà ít quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu, lập kế hoạch học tập, đặc biệt hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học thông qua các hoạt động học tập, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Xuất pháp từ hiện trạng trên, bản thân là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn KHTN 6 tại trường tôi luôn trăn trở về việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh để đạt hiệu quả cao nhất. Cho nên tôi lựa chọn giải pháp “Thiết
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ….
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC MÔN KHTN 6
(KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG)
Tác giả/đồng tác giả : … Trình độ chuyên môn: … Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: ….
, ngày tháng năm 2023
Tác giả/đồng tác giả : … Trình độ chuyên môn: … Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: ….
, ngày tháng năm 2023
MỤC LỤC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP................................................... 1
1. Tên biện pháp: ....................................................................................... 1
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp .................................................................. 1
3. Phạm vi áp dụng biện pháp ................................................................... 1
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP ................................................................................ 1
1. Tình trạng giải pháp đã biết .................................................................. 1
2. Nội dung biện pháp ............................................................................... 2
2.1. Mục đích của giải pháp .................................................................. 2
2.2. Cách thức thực hiện:....................................................................... 2
2.3. Nội dung giải pháp ......................................................................... 4
3. Khả năng áp dụng của giải pháp .........................................................10
4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp ..........................................................................................................10
5. Những người tham gia tổ chức áp dụng biện pháp lần đầu ................12
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng biện pháp.....................................12
7. Tài liệu gửi kèm ..................................................................................12
III. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN ..12
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ BIỆN PHÁP
1. Tên biện pháp:
Thiết kế một số hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học môn KHTN 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp
Phương pháp giáo dục bộ môn Khoa học tự nhiên 6
3. Phạm vi áp dụng biện pháp
Học sinh THCS
II. MÔ TẢ BIỆN PHÁP
1. Tình trạng giải pháp đã biết
Năng lực tự học là khả năng tự tìm tòi, nhận thức và vận dụng kiến thức vào tình huống mới hoặc tương tự với chất lượng cao. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, cấu trúc của năng lực tự học bao gồm 3 năng lực thành phần như sau:
- Năng lực xác định mục tiêu học tập, bao gồm: Xác định nhiệm vụ học tập, tự đặt mục tiêu học tập
- Năng lực lập kế hoạch và thực hiện cách học, bao gồm: Lập kế hoạch học tập, thực hiện kế hoạch học tập (chủ động tiếp nhận thông tin từ sách giáo khoa (kênh chữ, kênh hình), từ tài liệu tham khảo; lưu giữ thông tin có chọn lọc).
- Năng lực đánh giá và điều chỉnh việc học, bao gồm: Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.
Vì vậy, để rèn luyện cho người học năng lực tự học biết xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện cách học, biết tự đánh giá và điều chỉnh việc học của mình trong quá trình dạy học, giáo viên cần hướng dẫn tự học từng bước thông qua các hoạt động học tập.
Với thực trạng trường trung học cơ sở Quang Trung hiện nay, còn nhiều học sinh vướng mắc, khó khăn khi học tập, chưa xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch và thực hiện cách học, cũng như việc tự đánh giá và điều chỉnh việc học
của bản thân dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa cao.
Mặt khác, một số giáo viên chỉ lo thực hiện chức năng giảng dạy của mình mà ít quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu, lập kế hoạch học tập, đặc biệt hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học thông qua các hoạt động học tập, tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Xuất pháp từ hiện trạng trên, bản thân là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn KHTN 6 tại trường tôi luôn trăn trở về việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh để đạt hiệu quả cao nhất. Cho nên tôi lựa chọn giải pháp “Thiết
THẦY CÔ TẢI NHÉ!