Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6,7,8,9 KHỐI THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
Biện pháp ứng dụng Trò chơi khởi động Nguồn cảm hứng cho mỗi bài học môn khoa học tự nhiên lớp 6 năm 2023 theo ctgdpt 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHÒNG GDĐT HUYỆN ................
TRƯỜNG THCS ................
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


BÁO CÁO BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng

- Tên biện pháp: Trò chơi khởi động – Nguồn cảm hứng cho mỗi bài học

- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 6A1, 6A2 Trường THCS ................

- Thời gian: Năm học 2022-2023

II. Nội dung biện pháp

1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp trong quá trình giảng dạy tại đơn vị.

1.1. Cơ sở lí luận:


Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bắt đầu được triển khai tại các nhà trường bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó. Để thực hiện thắng lợi chương trình GDPT 2018, ngành giáo dục đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực, thay đổi từ việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; mỗi thầy cô đổi mới từ trong tư duy tới hành động.

Đổi mới phương pháp giảng dạy là làm sao tạo hứng khởi cho từng học sinh, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức và trong các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả. Chúng ta cũng thấy rằng xã hội càng hiện đại, văn minh thì trẻ em ngày càng được vui chơi và học tập trong môi trường tốt hơn, tuy nhiên, không gian và thời gian vui chơi của trẻ ngày càng bị thu hẹp lại, ngay cả với những đứa trẻ lên ba đã lạm dụng ipad, smartphone. Nhất là trong giai đoạn sau thời gian dài học online vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc học sinh ham mê sử dụng ipad, điện thoại thông minh để tham gia mạng xã hội lại càng phổ biến.

Hoạt động dạy - học Khoa học tự nhiên không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động; phát triển năng lực chung và năng lực của bộ môn. Những năng lực này được hình thành và phát triển không chỉ thông qua nội dung dạy học mà còn thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới theo 5 bước: Khởi động, Hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng, Tìm tòi mở rộng. Trong đó hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học. Nó là hoạt động khởi đầu nên có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt hoạt động này sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập.

Với những trăn trở đó, tôi đã tìm ra giải pháp: “Trò chơi khởi động - Nguồn cảm hứng cho mỗi bài học”.

1.2. Cơ sở thực tiễn:

a. Nhà trường:


-
Trường THCS ................ là đơn vị có bề dày thành tích, kết quả các nhiệm vụ công tác, đặc biệt là chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp dẫn đầu của huyện và tỉnh. Đa số học sinh ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, thực hiện tốt nội quy của nhà trường.

b. Thực trạng việc giảng dạy môn KHTN 6

Năm học 2023-2024 là năm học thứ ba đưa chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào giảng dạy chính thức ở các trường THCS. Trải qua hai năm học làm quen với bộ môn mới (KHTN) tuy nhiên việc giảng dạy và học tập môn KHTN ở đơn vị THCS ................ còn có một số thuận lợi và khó khăn nhất định.

- Thuận lợi:

+ Giáo viên bộ môn KHTN đa số là giáo viên trẻ, nhiệt tình trong giảng dạy, có tâm huyết với nghề; có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm đến việc phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; đặt học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học.

+ Việc triển khai thực hiện bộ môn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo PGDĐT, BGH và TCM.

+ Cơ sở vật chất nhà trường có mạng internet, hệ thống màn hình ti vi có kích thước lớn phục vụ cho các hoạt động dạy và học.

+ Trường có các phòng bộ môn: Lí, Hoá, Sinh.

+ HS có đầy đủ sách giáo khoa với các kênh hình trong tài liệu nhiều màu sắc, đẹp phù hợp với lứa tuổi HS THCS. Nội dung chương trình gần gũi với cuộc sống của các em nên các em dễ dàng nhận biết và tiếp cận.

- Khó khăn:

+ Thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu của bộ môn KHTN theo chương trình GDPT 2018 đến nay vẫn chưa được cấp.

+ Học sinh lớp 6 vừa rời ghế nhà trường Tiểu học còn nhiều bỡ ngỡ với phương pháp học ở bậc THCS, nên các em gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập, tiếp cận và lĩnh hội kiến thức.

+ Một số học sinh lại chưa chịu khó trong việc chuẩn bị bài trước ở nhà, thiếu tính tích cực chủ động trong học tập hoặc chuẩn bị qua loa nhằm đối phó với sự kiểm tra của giáo viên.

+ Một số học sinh học chưa hứng thú, học lệch, chưa yêu thích môn học, còn ham chơi.

+ Một số học sinh còn tự ti, chưa mạnh dạn trong việc thực hiện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng hợp tác, kĩ năng phản biện...

+ Phụ huynh chưa tiếp cận kịp chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên chưa hướng dẫn con em học tập ở nhà được tốt, do đó phần hoạt động vận dụng một số HS chưa hoàn thành (chủ yếu GV tổ chức thực hiện trên lớp).

1709605087000.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • Biện pháp ứng dụng Trò chơi khởi động Nguồn cảm hứng cho mỗi bài học môn khoa học tự nhi.docx
    4.2 MB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn khtn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm toán 6 sáng kiến kinh nghiệm toán 6 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn miêu tả lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,126
    Thành viên mới nhất
    Đoàn Thu Hà

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top