Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,021
Điểm
113
tác giả
BỘ FULL Kế hoạch bài dạy lớp 5 kết nối tri thức TẤT CẢ CÁC MÔN CHƯƠNG TRÌNH MỚI LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word, pdf gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải kế hoạch bài dạy lớp 5 kết nối tri thức về ở dưới.

CHỦ ĐỀ 1. ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM​

Bài 1 VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, LÃNH THỔ, ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH, QUỐC KÌ, QUỐC HUY, QUỐC CA (2 TIẾT)​

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT​

1. Kiến thức​

Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ hoặc lược đồ .

Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất .

Mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt Nam .

Nêu được số lượng đơn vị hành chính của Việt Nam, kể được tên một số tỉnh, thành phố của Việt Nam .

Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam .

2. Năng lực​

Về năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: tự lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà .

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập .

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng .

Về năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học Địa lí: xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ; nêu được sự ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất ở nước ta . Dựa vào bản đồ hoặc lược đồ mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt Nam . Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam .

+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: Khai thác lược đồ, hình ảnh và thông tin để tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam .

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã tìm hiểu về việc sử dụng Quốc kì, Quốc huy và Quốc ca ở trong trường học và trong đời sống .

3. Phẩm chất​

Thông qua bài học, HS phát triển được phẩm chất chăm chỉ (thường xuyên hoàn thành các nhiệm vụ học tập, ham học hỏi, đọc sách mở rộng hiểu biết) và trách nhiệm (có trách nhiệm với các nhiệm vụ, vai trò được giao trong bài học) .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC​

Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2021 treo tường .

Hình ảnh, video thể hiện lãnh thổ, vị trí địa lí, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam .

Bảng kiểm tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau vê kĩ năng đọc lược đồ .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU​

1. Hoạt động khởi động

a) Mục tiêu​

Gây hứng thú cho HS, kết nối vào bài học . b) Tổ chức thực hiện

Phương pháp – kĩ thuật dạy học: phương pháp sử dụng phương tiện trực quan – kĩ thuật đặt câu hỏi .

Thời gian: 7 phút .

Các bước tiến hành:

Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bản thân và quan sát hình ảnh 1, 2 trang 5 trong SGK và thực hiện các nhiệm vụ dưới đây trong thời gian 3 phút:

+ Cho biết tên hai địa điểm ở hình 1, 2 .

+ Chia sẻ hiểu biết của em về hai địa điểm này .

Bước 2: HS quan sát hình ảnh và sử dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi trong SGK bằng cách ghi ra giấy nháp, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh trong thời gian 3 phút .

Bước 3: GV gọi 2 – 3 HS lần lượt đưa ra câu trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung thêm thông tin (nếu có) .

Bước 4: GV nhận xét câu trả lời của HS, chuẩn kiến thức:

Hình 1 là chụp Cột cờ Lũng Cú ở tỉnh Hà Giang, đây là địa điểm ở cực Bắc của Tổ quốc. Hình 2 là chụp mũi Cà Mau, phần lãnh thổ cuối cùng về phía Nam của đất nước. GV sử dụng những hiểu biết của HS về sự kiện này để dẫn dắt vào bài học .

2. Hoạt động khám phá​

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí của Việt Nam

a) Mục tiêu​

Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ hoặc lược đồ .

Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất

b) Tổ chức thực hiện​

Phương pháp – kĩ thuật dạy học – phương tiện dạy học: phương pháp sử dụng phương tiện trực quan – kĩ thuật đặt câu hỏi – bản đồ hành chính Việt Nam treo tường .

Thời gian: 20 phút .

Các bước tiến hành:

Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thông tin trong mục kết hợp quan sát hình 3 . Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2021, làm việc với bản đồ và sơ đồ theo nhóm (4 – 6 HS mỗi nhóm) thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Xác định vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ hình 3 .

+ Trình bày một số ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với thiên nhiên, nông nghiệp, giao thông vận tải và đời sống ở nước ta .

Bước 2: HS làm việc theo nhóm, quan sát, thao tác với bản đồ, sơ đồ hình 3, 4 trong SGK trong thời gian 5 phút .

Bước 3: GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả làm việc .

+ GV gọi 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả, hướng dẫn đại diện nhóm xác định vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ treo tường, các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có) .

+ GV gợi mở cho HS ảnh hưởng của vị trí địa lí đến tự nhiên, hoạt động kinh tế và đời sống của người dân để HS thảo luận .

+ GV gọi 3 – 4 HS đưa ra ý kiến, mỗi HS đưa ra 1 ảnh hưởng để cùng thảo luận .

Bước 4: GV nhận xét, đánh giá về hoạt động học của cả lớp và chuẩn kiến thức:

+ Việt Nam nằm ở khu vực Đông Nam Á, thuộc châu Á .

+ Trên đất liền, nước ta có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia và tiếp giáp với vùng biển .

+ Vùng biển nước ta thuộc Biển Đông, giáp với vùng biển của nhiều quốc gia .

+ Ảnh hưởng của vị trí địa lí đến đặc điểm tự nhiên nước ta là quy định thiên nhiên mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa .

+ Ảnh hưởng của vị trí địa lí đến hoạt động sản xuất và đời sống: thích hợp phát triển cây trồng, vật nuôi của vùng nhiệt đới; thuận lợi phát triển giao thông vận tải biển, hoạt động xuất khẩu – nhập khẩu; nước ta cũng chịu nhiều

1721786648261.png

LINKS
https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/
PASS GIẢI NÉN: Yopo.VN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

TƯ VẤN NHANH
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Top