Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN THỬ NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN ĐỐI VỚI MÔN SINH HỌC 10 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chưa bao giờ trong lịch sử nền giáo dục nước ta xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường sự tích cực, chủ động của người học lại phát triển mạnh mẽ như trong các thập kỷ gần đây. Việc đẩy mạnh ứng dụng phương pháp Dạy học giải quyết vấn đề vào giảng dạy đã được tiến hành từ nhiều năm nay, điều này cũng đồng thời khuyến khích học sinh chủ động trau dồi các kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ việc học. Tuy nhiên việc ứng dụng thực tế vào giảng dạy hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do sự chưa tương hợp giữa nội dung và thời gian thực hiện chương trình, sự chênh lệch trình độ của học sinh và kể cả những hạn chế về trình độ của giáo viên.
Với mục đích bước đầu thử nghiệm ứng dụng kết hợp dạy học tăng cường sự tích cực của học sinh và phát triển khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập, chúng tôi thực hiện nghiên cứu “ Bước đầu thực hiện thử nghiệm phương pháp dạy học theo dự án đối với môn Sinh học 10”.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
2.1.1. Dạy học theo dự án: Chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai của Intel
Khoa học kỹ thuật thế giới phát triển với tốc độ ngày càng cao, cung cấp cho học sinh những kiến thức của sách giáo khoa là chưa đủ để các em có thể tự tin và bản lĩnh sẳn sàng khi bước vào một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ. Điều quan trọng hơn là trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cơ bản để các em tự học, tự rèn luyện bản thân trên con đường tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách.
Chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai là một phần trong sáng kiến “Những đột phá trong lĩnh vực giáo dục của Intel” (Intel® Innovation in Education), kết hợp với các nhà giáo dục tại các cộng đồng trên toàn thế giới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các lĩnh vực công trình học, toán học, khoa học và công nghệ, giúp học sinh, sinh viên phát triển các kỹ năng suy nghĩ ở cấp độ cao hơn để có thể thành công trong một nền kinh tế tri thức. Chương trình được xây dựng dựa trên một mô hình đã được kiểm nghiệm thực tế nhằm đào tạo cho các giáo viên những phương thức, thời gian và địa điểm thích hợp để đưa công nghệ vào trong các kế hoạch giảng dạy của mình và tích hợp chúng vào trong các giáo án giảng dạy phù hợp. Chương trình này còn hướng dẫn cách sử dụng Internet, thiết kế trang Web và các phần mềm truyền thông đa phương tiện và triển khai các dự án cho học sinh trong các bài học dựa trên mô hình dự án có tính tương tác cao. Ra đời từ năm 2000, chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai tới nay đã đào tạo được hơn ba triệu giáo viên tại 36 quốc gia.
Ở Việt Nam, ngày 6 tháng 12 năm 2005, công ty Intel Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã chính thức công bố triển khai chương trình Intel® Teach to the Future - Dạy học cho tương lai tại Việt Nam sau khi triển khai thử nghiệm thành công chương trình này từ năm 2003 để tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ của học sinh, sinh viên và từ đó phát triển một lực lượng lao động tri thức hùng hậu đáp ứng cho sự tăng trưởng trong tương lai của đất nước Việt Nam. [2,3]
Phương pháp dạy học theo dự án tương tự kỹ thuật giao nhiệm vụ với các yêu cầu cụ thể, rõ ràng về nội dung, phương tiện, thời điểm và thời gian thực hiện. Nhưng phương pháp này có nét riêng, đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào biểu diễn kết quả công việc của học sinh như trình chiếu dưới dạng file Powerpoint, Word, Publisher (bài báo) hay kể cả tạo ra trang web. Giáo viên sẽ hỗ trợ học sinh lựa chọn phương pháp trình bày phù hợp và giúp đỡ các em về mặt kỹ thuật thực hiện khi cần. Khi các kết quả dự án được báo cáo, những học sinh còn lại sẽ đặt câu hỏi, các học sinh sẽ cùng nhau tìm hiểu kiến thức mới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chưa bao giờ trong lịch sử nền giáo dục nước ta xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường sự tích cực, chủ động của người học lại phát triển mạnh mẽ như trong các thập kỷ gần đây. Việc đẩy mạnh ứng dụng phương pháp Dạy học giải quyết vấn đề vào giảng dạy đã được tiến hành từ nhiều năm nay, điều này cũng đồng thời khuyến khích học sinh chủ động trau dồi các kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ việc học. Tuy nhiên việc ứng dụng thực tế vào giảng dạy hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do sự chưa tương hợp giữa nội dung và thời gian thực hiện chương trình, sự chênh lệch trình độ của học sinh và kể cả những hạn chế về trình độ của giáo viên.
Với mục đích bước đầu thử nghiệm ứng dụng kết hợp dạy học tăng cường sự tích cực của học sinh và phát triển khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập, chúng tôi thực hiện nghiên cứu “ Bước đầu thực hiện thử nghiệm phương pháp dạy học theo dự án đối với môn Sinh học 10”.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
2.1.1. Dạy học theo dự án: Chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai của Intel
Khoa học kỹ thuật thế giới phát triển với tốc độ ngày càng cao, cung cấp cho học sinh những kiến thức của sách giáo khoa là chưa đủ để các em có thể tự tin và bản lĩnh sẳn sàng khi bước vào một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ. Điều quan trọng hơn là trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cơ bản để các em tự học, tự rèn luyện bản thân trên con đường tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách.
Chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai là một phần trong sáng kiến “Những đột phá trong lĩnh vực giáo dục của Intel” (Intel® Innovation in Education), kết hợp với các nhà giáo dục tại các cộng đồng trên toàn thế giới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các lĩnh vực công trình học, toán học, khoa học và công nghệ, giúp học sinh, sinh viên phát triển các kỹ năng suy nghĩ ở cấp độ cao hơn để có thể thành công trong một nền kinh tế tri thức. Chương trình được xây dựng dựa trên một mô hình đã được kiểm nghiệm thực tế nhằm đào tạo cho các giáo viên những phương thức, thời gian và địa điểm thích hợp để đưa công nghệ vào trong các kế hoạch giảng dạy của mình và tích hợp chúng vào trong các giáo án giảng dạy phù hợp. Chương trình này còn hướng dẫn cách sử dụng Internet, thiết kế trang Web và các phần mềm truyền thông đa phương tiện và triển khai các dự án cho học sinh trong các bài học dựa trên mô hình dự án có tính tương tác cao. Ra đời từ năm 2000, chương trình Intel Teach to the Future - Dạy học cho tương lai tới nay đã đào tạo được hơn ba triệu giáo viên tại 36 quốc gia.
Ở Việt Nam, ngày 6 tháng 12 năm 2005, công ty Intel Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã chính thức công bố triển khai chương trình Intel® Teach to the Future - Dạy học cho tương lai tại Việt Nam sau khi triển khai thử nghiệm thành công chương trình này từ năm 2003 để tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ của học sinh, sinh viên và từ đó phát triển một lực lượng lao động tri thức hùng hậu đáp ứng cho sự tăng trưởng trong tương lai của đất nước Việt Nam. [2,3]
Phương pháp dạy học theo dự án tương tự kỹ thuật giao nhiệm vụ với các yêu cầu cụ thể, rõ ràng về nội dung, phương tiện, thời điểm và thời gian thực hiện. Nhưng phương pháp này có nét riêng, đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào biểu diễn kết quả công việc của học sinh như trình chiếu dưới dạng file Powerpoint, Word, Publisher (bài báo) hay kể cả tạo ra trang web. Giáo viên sẽ hỗ trợ học sinh lựa chọn phương pháp trình bày phù hợp và giúp đỡ các em về mặt kỹ thuật thực hiện khi cần. Khi các kết quả dự án được báo cáo, những học sinh còn lại sẽ đặt câu hỏi, các học sinh sẽ cùng nhau tìm hiểu kiến thức mới.