- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,022
- Điểm
- 113
tác giả
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ Môn học: Âm nhạc Lớp 6 Thời gian thực hiện: (4 tiết)
Trường: THCS Xuân Phong Họ và tên giáo viên
Tổ: Khoa học xã hội Nguyên Kim Cương
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ
Môn học: Âm nhạc; Lớp 6
Thời gian thực hiện: (4 tiết)
Môn học: Âm nhạc; Lớp 6
Thời gian thực hiện: (4 tiết)
Tiết 1: - Học bài hát: Con đường học trò
- Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò.
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bái hát Tháng năm học trò.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung hát, nghe nhạc.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
- Biết giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực đặc thù:
+ Thể hiện đúng sắc thái bài hát và bằng các hình thức hát lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng.
+ Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò và bài Tháng năm học trò.
+ Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.
3. Phẩm chất:
- Qua giai điệu, lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, học sinh thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp của tuổi học trò.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.
Tư liệu video (
Tư liệu hình ảnh nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiên: https://images.app.goo.gl/ybZfnS5qhCQRtitB8
2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học.
III. Tiến trình dạy học
Tiết | Nội dung | Ghi chú (nếu cần) (PPDH, KT, thiết bị, phòng học, CNTT….) |
1 | Hoạt động 1: Mở đầu (5’) | PPDH: - Dạy học trực quan - Phương pháp Kadaly (Cảm nhận, tư duy và kỹ năng âm nhạc) KTDH: Động não * Kiến thức trọng tâm.... Thiết bị: Tivi kết nối internet - Đàn phím điện tử |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25’) - Học hát: Con đường học trò - Nghe nhạc: Tháng năm học trò | PPDH: - Giải quyết vấn đề - Sử dụng phương pháp body percussion) KTDH: Động não, chia nhóm. Thiết bị: Tivi kết nối internet - Đàn phím điện tử * Kiến thức trọng tâm.... | |
1 | Hoạt động 3: Luyện tập(10’) | PPDH: Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Sử dụng phương pháp body percussion) KTDH: Động não, chia nhóm. Thiết bị: Tivi kết nối internet - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. * Kiến thức trọng tâm.... |
1 | Hoạt động 4: Vận dụng(5’) | PPDH: - Giải quyết vấn đề PPDH: Dalcroze (nhịp điệu, cấu trúc, biểu đạt âm nhạc thông qua chuyển động) KTDH: Chia nhóm. Thiết bị: Tivi kết nối internet - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. * Kiến thức trọng tâm.... |
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.
b) Nội dung: HS xem video (
c) Sản phẩm: HS thực hiện được các động tác vận động và cảm thụ theo âm nhạc.
d) Tổ chức thực hiện:
- Tổ chức hoạt động: theo phương pháp Kadaly (Cảm nhận, tư duy và kỹ năng âm nhạc)
- GV Trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc.
- GV nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Khám phá)
* Kiến thức 1: Học hát: Con đường học trò
a) Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò
b) Nội dung: HS nghe, hát bài hát Con đường học trò
c) Sản phẩm: Hs biết được tiểu sử nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiên.
- Hs thực hành hát được bài hát Con đường học trò ở mức độ thuộc lời, đúng cao độ, trường độ.