- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,101
- Điểm
- 113
tác giả
Chủ đề: XÃ HỘI CỔ ĐẠI Bài 1: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà.
- Kể được tên và nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà.
2. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, trân trọng, giữ gìn những thành tựu văn hóa tốt đẹp.
3. Năng lực:
- Năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
Nhóm 1: Xác định vị trí địa lý của Ai Cập, Lưỡng Hà trên lược đồ
Nhóm 2: Mô tả điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà
Nhóm 3: Nêu những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Kiểm tra đánh giá:
Chủ đề: XÃ HỘI CỔ ĐẠI
Bài 1: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
Bài 1: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà.
- Kể được tên và nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà.
2. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, trân trọng, giữ gìn những thành tựu văn hóa tốt đẹp.
3. Năng lực:
- - Năng lực xác định và giải quyết mối liên hệ, ảnh hưởng tác động giữa điều kiện tự nhiên với sự hình thành các nền văn hóa.
- - Năng lực phân tích, phản biện, khái quát hóa.
- - Năng lực nhận xét, đánh giá rút ra bài học từ những hiện tượng, vấn đề lịch sử.
- - Năng lực vận dụng, liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.
- Năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Máy chiếu, KH bài học, các phiếu đánh giá (Rubric) chuyên cần và phiếu đánh giá BT nhóm của hs
- Học sinh: Bài thuyết trình nhóm theo nhiệm vụ được phân công
- Khởi động:
- Hình thành kiến thức mới:
- Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tác động đến sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Nêu được vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà.
- Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
- Sử dụng đồ dùng trực quan, dạy học khám phá
- Trình bày miệng, dạy học hợp tác, trao đổi đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề
Nhóm 1: Xác định vị trí địa lý của Ai Cập, Lưỡng Hà trên lược đồ
Nhóm 2: Mô tả điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà
Nhóm 3: Nêu những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Kiểm tra đánh giá:
Tên HĐ | Mục tiêu HĐ | Mức độ biểu hiện của mục tiêu | Phương pháp, kĩ thuật DH | Kiểm tra đánh giá | ||
Hình thức/ Phương pháp | Công cụ | |||||
Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tác động đến sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | - Nêu được vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà. - Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (các dòng sông, đất đai màu mỡ) đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | Mức 1: Xác định được vị trí của Ai Cập, Lưỡng Hà trên lược đồ. Mức 2: Mô tả được vị trí, điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà. Mức 3: Phân tích được tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | - Nêu và giải quyết vấn đề - Hợp tác nhóm - SD đồ dùng trực quan - DH khám phá - Trao đổi đàm thoại - Trình bày miệng | Đánh giá thường xuyên (Đánh giá đồng đẳng) (thầy đánh giá trò) | - Hỏi đáp - Quan sát - Đánh giá bằng sản phẩm học tập | - Bài tập: Bản báo cáo về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên.. - Phiếu đánh giá Rubric (phiếu quan sát HS đánh giá tinh thần, thái độ; phiếu đánh giá bài thuyết trình) |
Chuyên cần | |||||
Tiêu chí | Thang điểm | Không đạt | Đạt | Khá | Tốt |
Tính chủ động, mức độ tích cực chuẩn bị bài và tham gia các hoạt động trong giờ học | 5,0 | Chủ động thực hiện, đáp ứng dưới 50% nhiệm vụ học tập được giao. | Chủ động thực hiện, đạt 50 -59% nhiệm vụ học tập được giao. | Chủ động thực hiện, đạt 60 -79% nhiệm vụ học tập được giao. | Chủ động, tích cực chuẩn bị bài và tham gia các hoạt động trong giờ học Thực hiện đạt trên 80% nhiệm vụ học tập được giao. |
Thời gian tham dự buổi học bắt buộc | 5,0 | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Dự < 80% số giờ lên lớp lý thuyết | Dự 80%- 89%số giờ lên lớp lý thuyết | Dự 90% - 94% số giờ lên lớp lý thuyết | Dự 95% -100% số giờ lên lớp lý thuyết |
Phiếu đánh giá nhóm 1 | |||||
Tiêu chí | Thang điểm | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Nội dung đầy đủ theo yêu cầu | 5,0 | Chưa xác định được vị trí địa lí của Ai Cập, Lưỡng Hà | Xác định được vị trí địa lí của Ai Cập, Lưỡng Hà | Xác định chính xác được vị trí địa lí của Ai Cập, Lưỡng Hà | Xác định chính xác và giới thiệu được vị trí địa lí của Ai Cập, Lưỡng Hà |
Trình bày báo cáo rõ ràng | 5,0 | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Trình bày báo cáo không rõ rang | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng nhưng chưa khoa học | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng, khoa học. | Trình bày báo cáo rõ ràng, khoa học, tự tin. |
Phiếu đánh giá nhóm 2 | |||||
Tiêu chí | Thang điểm | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Nội dung đầy đủ theo yêu cầu | 5,0 | Chưa mô tả điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà | Mô tả tương đối đầy đủ điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà | Mô tả đầy đủ điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà | Mô tả chính xác, khoa học điều kiện tự nhiên của Ai Cập, Lưỡng Hà |
Trình bày báo cáo rõ ràng | 5,0 | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Trình bày báo cáo không rõ rang | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng nhưng chưa khoa học | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng, khoa học. | Trình bày báo cáo rõ ràng, khoa học, tự tin. |
Phiếu đánh giá nhóm 3 | |||||
Tiêu chí | Thang điểm | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Nội dung đầy đủ theo yêu cầu | 5,0 | Chưa nêu được những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | Nêu được nhưng chưa đầy đủ những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | Nêu được đầy đủ những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. | Nêu được đầy đủ, chính xác, khoa học những tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. |
Trình bày báo cáo rõ ràng | 5,0 | 0 đến < 2,5 | 2,5 đến < 3,3 | 3,3 đến < 4,0 | 4,0 đến 5,0 |
Trình bày báo cáo không rõ rang | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng nhưng chưa khoa học | Trình bày báo cáo tương đối rõ ràng, khoa học. | Trình bày báo cáo rõ ràng, khoa học, tự tin. |