- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,120
- Điểm
- 113
tác giả
WORD sáng kiến: “Đổi mới phương pháp dạy bài: Diện tích hình tròn ở lớp 5” NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Đổi mới phương pháp dạy bài: Diện tích hình tròn ở lớp 5”
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Toán.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 26/01/2022
MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIÊN:
I. Tình trạng của giải pháp đã biết:
Trong sách giáo khoa Toán 5, một số bài dạy diện tích hình học như: Diện tích hình tam giác, Diện tích hình thang có hướng dẫn cách cắt, ghép hình. Với những bài này, học sinh được tham gia cắt, ghép sau đó tự tìm ra cách tính diện tích của hình. Nhưng bài “Diện tích hình tròn” thì sách không hướng dẫn cắt, ghép hình mà nêu luôn quy tắc và công thức tính.
H1. Ảnh chụp trang 99 hình sách giáo khoa Toán 5
Nếu dạy theo sách có nghĩa ta áp đặt các em nhận biết miễn cưỡng và nhớ máy móc, dẫn đến tiết học tẻ nhạt, học sinh tiếp nhận kiến thức thụ động, không phát huy tư duy lôgic, không kích thích tính tò mò, tìm tòi, sáng tạo và không lôi cuốn học sinh tập trung cao độ vào hoạt động học tập.
II. Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Thay vì dạy như sách giáo khoa hướng dẫn, chúng tôi thực hiện như sau:
Giáo viên thiết kế đồ dùng cho bài dạy:
1.1. chuẩn bị vật liệu:
Miếng nam châm lá khoảng m2
1.2. Làm đồ dùng:
- Dùng bút xóa vẽ hình tròn có đường kính khoảng 10cm.
- Cắt hình tròn vừa vẽ.
- Dùng bút xóa vẽ theo chu vi và một đường kính của các hình tròn đã cắt để đánh dấu. Dùng bút chì tiếp tục kẻ các đường kính khác chia hình tròn thành 16 phần bằng nhau.
- Cắt đôi hình tròn theo bán kính đã vẽ, sau đó cắt các phần đã vẽ từ tâm tới chu vi nhưng không cắt rời ở chu vi.
1.3. Luu ý về đồ dùng:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Đổi mới phương pháp dạy bài: Diện tích hình tròn ở lớp 5”
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Toán.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 26/01/2022
MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIÊN:
I. Tình trạng của giải pháp đã biết:
Trong sách giáo khoa Toán 5, một số bài dạy diện tích hình học như: Diện tích hình tam giác, Diện tích hình thang có hướng dẫn cách cắt, ghép hình. Với những bài này, học sinh được tham gia cắt, ghép sau đó tự tìm ra cách tính diện tích của hình. Nhưng bài “Diện tích hình tròn” thì sách không hướng dẫn cắt, ghép hình mà nêu luôn quy tắc và công thức tính.
H1. Ảnh chụp trang 99 hình sách giáo khoa Toán 5
Nếu dạy theo sách có nghĩa ta áp đặt các em nhận biết miễn cưỡng và nhớ máy móc, dẫn đến tiết học tẻ nhạt, học sinh tiếp nhận kiến thức thụ động, không phát huy tư duy lôgic, không kích thích tính tò mò, tìm tòi, sáng tạo và không lôi cuốn học sinh tập trung cao độ vào hoạt động học tập.
II. Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Thay vì dạy như sách giáo khoa hướng dẫn, chúng tôi thực hiện như sau:
Giáo viên thiết kế đồ dùng cho bài dạy:
1.1. chuẩn bị vật liệu:
Miếng nam châm lá khoảng m2
1.2. Làm đồ dùng:
- Dùng bút xóa vẽ hình tròn có đường kính khoảng 10cm.
- Cắt hình tròn vừa vẽ.
- Dùng bút xóa vẽ theo chu vi và một đường kính của các hình tròn đã cắt để đánh dấu. Dùng bút chì tiếp tục kẻ các đường kính khác chia hình tròn thành 16 phần bằng nhau.
- Cắt đôi hình tròn theo bán kính đã vẽ, sau đó cắt các phần đã vẽ từ tâm tới chu vi nhưng không cắt rời ở chu vi.
1.3. Luu ý về đồ dùng: