yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 273
- Điểm
- 18
tác giả
Chuyên đề: “Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tư duy cho học sinh lớp 6 thông qua dạy giải bài tập phân số” TOÁN 6 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề:
“Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tư duy cho học sinh lớp 6 thông qua dạy giải bài tập phân số”
1. Những kiến thức cơ bản về phân số
Định nghĩa.
- Người ta gọi với là một phân số, là tử số (tử), là mẫu số (mẫu) của phân số.
- Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu
- Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.
- Số đối: Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
- Số nghịch đảo: Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
Các tính chất cơ bản.
- Nếu ta nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho:
- Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho:
Một số quy tắc về phân số.
- Rút gọn phân số: Muốn rút gọn phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung ( ) của chúng để được phân số đơn giản hơn.
- Quy đồng phân số với mẫu số dương :
Bước 1: Tìm BCNN của các mẫu.
Bước 2: Tìm thừa số phụ của các mẫu.
Bước 3: Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
- So sánh phân số:
- Cộng (trừ) hai phân số:
Cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu:
Cộng (trừ) hai phân số không cùng mẫu:
Bước 1: Quy đồng mẫu số hai phân số.
Bước 2: Cộng (trừ) tử với tử, mẫu giữ nguyên.
2. Các dạng bài tập về phân số
a) Bài toán so sánh phân số
Một số phương pháp giải bài tập so sánh Phân số:
+ Đưa về so sánh hai phân số có cùng mẫu số hoặc cùng tử số
+ So sánh với Phân số trung gian.
+ So sánh phần bù đơn vị.
+ So sánh với 1.
+ Sử dụng các tính chất:
- Cho thì
- Cho , tương ứng là thì
Bài toán 1:
So sánh các phân số: A = và B =
Phân tích
Ta thấy A, B là hai phân số không cùng mẫu, giá trị của tử số và mẫu số rất lớn vì vậy không thể so sánh hai phân số này bằng cách quy đồng tử (mẫu) số để đưa hai phân số về dạng cùng tử (mẫu) số. Nhận thấy hai phân số đem so sánh có tử số và mẫu số đều chứa những số hạng là lũy thừa của 17. Trong đó số mũ của tử nhỏ hơn số mũ của mẫu một đơn vị. Điều này gợi ý cho ta nhân cả A và B với 17 nhằm tách 17A và 17B thành tổng các số nhằm xuất hiện phân số có cùng tử số có thể so sánh được.
Lời giải
Ta có: 17.A =
17.B =
Ta thấy
17.A > 17.B hay A > B
Cách 2: Ngoài cách trên để so sánh A và B ta có thể nghĩ đến việc áp dụng tính chất và có được lời giải sau:
Ta có: B =
Suy ra
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chuyên đề:
“Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tư duy cho học sinh lớp 6 thông qua dạy giải bài tập phân số”
1. Những kiến thức cơ bản về phân số
Định nghĩa.
- Người ta gọi với là một phân số, là tử số (tử), là mẫu số (mẫu) của phân số.
- Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu
- Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.
- Số đối: Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
- Số nghịch đảo: Hai số gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
Các tính chất cơ bản.
- Nếu ta nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho:
- Nếu ta chia cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho:
Một số quy tắc về phân số.
- Rút gọn phân số: Muốn rút gọn phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung ( ) của chúng để được phân số đơn giản hơn.
- Quy đồng phân số với mẫu số dương :
Bước 1: Tìm BCNN của các mẫu.
Bước 2: Tìm thừa số phụ của các mẫu.
Bước 3: Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng.
- So sánh phân số:
- Cộng (trừ) hai phân số:
Cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu:
Cộng (trừ) hai phân số không cùng mẫu:
Bước 1: Quy đồng mẫu số hai phân số.
Bước 2: Cộng (trừ) tử với tử, mẫu giữ nguyên.
2. Các dạng bài tập về phân số
a) Bài toán so sánh phân số
Một số phương pháp giải bài tập so sánh Phân số:
+ Đưa về so sánh hai phân số có cùng mẫu số hoặc cùng tử số
+ So sánh với Phân số trung gian.
+ So sánh phần bù đơn vị.
+ So sánh với 1.
+ Sử dụng các tính chất:
- Cho thì
- Cho , tương ứng là thì
Bài toán 1:
So sánh các phân số: A = và B =
Phân tích
Ta thấy A, B là hai phân số không cùng mẫu, giá trị của tử số và mẫu số rất lớn vì vậy không thể so sánh hai phân số này bằng cách quy đồng tử (mẫu) số để đưa hai phân số về dạng cùng tử (mẫu) số. Nhận thấy hai phân số đem so sánh có tử số và mẫu số đều chứa những số hạng là lũy thừa của 17. Trong đó số mũ của tử nhỏ hơn số mũ của mẫu một đơn vị. Điều này gợi ý cho ta nhân cả A và B với 17 nhằm tách 17A và 17B thành tổng các số nhằm xuất hiện phân số có cùng tử số có thể so sánh được.
Lời giải
Ta có: 17.A =
17.B =
Ta thấy
17.A > 17.B hay A > B
Cách 2: Ngoài cách trên để so sánh A và B ta có thể nghĩ đến việc áp dụng tính chất và có được lời giải sau:
Ta có: B =
Suy ra
THẦY CÔ TẢI NHÉ!