- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ TOÁN LỚP 3: Một số biện pháp dạy tích hợp giáo dục steam trong môn Toán lớp 3 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lí do chọn chuyên đề
Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, một trong những quan điểm xây dựng chương trình môn Toán ở phổ thông là: “Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEAM”
Giáo dục STEAM là một bước phát triển từ giáo dục STEM. Đây là mô hình giáo dục hiện đại dựa trên cách tiếp cận liên môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học, Nghệ thuật giúp học sinh áp dụng các kiến thức, kĩ năng vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đây là mô hình giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm ở trong nước và quốc tế. STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp có nhiều thuận lợi để giáo dục phát triển các năng lực chung cho học sinh (giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và hợp tác, tự chủ và sáng tạo) và các năng lực đặc thù của những môn học thuộc lĩnh vực STEAM. Ngoài ra, giáo dục STEAM còn giúp học sinh định hướng tốt nghề nghiệp trong tương lai; hỗ trợ tư duy sâu hơn và xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề. Từ những vai trò và lợi ích thực tế mà Chương trình STEAM Tiểu học mang lại cho học sinh, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều cơ sở giáo dục hiện nay.
Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh như năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy của giáo viên hiện nay chưa có nhiều sự đổi mới, gây nhàm chán cho học sinh. Việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng vào giải quyết vấn đề còn chưa thể hiện rõ, chất lượng học sinh học tốt môn Toán còn thấp. Ngoài ra, đây là năm đầu tiên trường Tiểu học Đạ Sar áp dụng mô hình giáo dục Steam nên giáo viên và học sinh khá bỡ ngỡ trong việc dạy và học. Làm thế nào để áp dụng hiệu quả các bài học STEAM vào môn Toán lớp 3, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết trong môn học này và vận dụng hiệu quả những kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết được những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Đó chính là lí do chúng tôi xây dựng chuyên đề Một số biện pháp dạy tích hợp giáo dục steam trong môn Toán lớp 3.
II. Thực trạng
1. Đặc điểm tình hình
Tổng số học sinh toàn khối: 156 em/ 4 lớp (bình quân 39 học sinh/ lớp). Trong đó: Nữ: 75; học sinh dân tộc: 128.
Học sinh học 2 buổi/ngày.
2. Thuận lợi và khó khăn.
a. Thuận lợi
*Về phía giáo viên
Ban Giám hiệu thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nói chung và giáo viên khối Ba nói riêng. 100% giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về nội dung chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018.
100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo; nhiệt tình trong công tác giảng dạy, tâm huyết với nghề.
* Về phía học sinh
100% học sinh được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập theo yêu cầu.
Đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức phấn đấu trong học tập.
* Về phía phụ huynh
Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm, chăm lo đến việc học tập của con em.
Luôn nhiệt tình, phối hợp kịp thời với nhà trường trong các hoạt động.
* Một số yếu tố khác
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt chương trình, tự điều chỉnh kế hoạch dạy sao cho phù hợp với đối tượng của học sinh.
Sách giáo khoa được trình bày khá bắt mắt, kênh chữ, kênh hình đẹp, hài hòa, nhiều hình ảnh minh họa sinh động. Nội dung từng bài học thể hiện rõ các bước lên lớp như: khởi động; khám phá; luyện tập; vận dụng. Những bài học trong sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với hoạt động.
Nội dung chương trình có tính mở nên tạo điều kiện để giáo viên dễ cập nhật tri thức mới. Sách Toán cấu trúc bài rõ ràng, giáo viên dễ định hướng dạy cho học sinh và các em dễ tìm hiểu, biết nội dung cần đạt ở mỗi bài.
Mỗi lớp học đều được trang bị 01 ti vi hoặc bảng tương tác, đặc biệt thuận lợi cho sử dụng tranh ảnh, bài hát khởi động, trò chơi học tập.
b. Khó khăn
* Về phía học sinh
Nhận thức của học sinh trong mỗi lớp học chưa đồng đều. Một số em còn nhút nhát chưa tự tin khi nói, khi trao đổi nhóm với bạn và tương tác với giáo viên.
Qua những tuần đầu năm, tôi thấy học sinh học toán còn nhàm chán, chưa thật sự tự tin, hào hứng trong các tiết học.
Việc học sinh áp dụng kiến thức, kĩ năng của bài học còn hạn chế.
* Về phía giáo viên
Đây là năm đầu tiên áp dụng mô hình giáo dục STEAM và năm
THẦY CÔ TẢI NHÉ
CHUYÊN ĐỀ
Một số biện pháp dạy tích hợp giáo dục steam trong môn Toán lớp 3
Một số biện pháp dạy tích hợp giáo dục steam trong môn Toán lớp 3
I. Lí do chọn chuyên đề
Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, một trong những quan điểm xây dựng chương trình môn Toán ở phổ thông là: “Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEAM”
Giáo dục STEAM là một bước phát triển từ giáo dục STEM. Đây là mô hình giáo dục hiện đại dựa trên cách tiếp cận liên môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học, Nghệ thuật giúp học sinh áp dụng các kiến thức, kĩ năng vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Đây là mô hình giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm ở trong nước và quốc tế. STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp có nhiều thuận lợi để giáo dục phát triển các năng lực chung cho học sinh (giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và hợp tác, tự chủ và sáng tạo) và các năng lực đặc thù của những môn học thuộc lĩnh vực STEAM. Ngoài ra, giáo dục STEAM còn giúp học sinh định hướng tốt nghề nghiệp trong tương lai; hỗ trợ tư duy sâu hơn và xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề. Từ những vai trò và lợi ích thực tế mà Chương trình STEAM Tiểu học mang lại cho học sinh, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều cơ sở giáo dục hiện nay.
Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh như năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy của giáo viên hiện nay chưa có nhiều sự đổi mới, gây nhàm chán cho học sinh. Việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng vào giải quyết vấn đề còn chưa thể hiện rõ, chất lượng học sinh học tốt môn Toán còn thấp. Ngoài ra, đây là năm đầu tiên trường Tiểu học Đạ Sar áp dụng mô hình giáo dục Steam nên giáo viên và học sinh khá bỡ ngỡ trong việc dạy và học. Làm thế nào để áp dụng hiệu quả các bài học STEAM vào môn Toán lớp 3, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết trong môn học này và vận dụng hiệu quả những kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết được những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Đó chính là lí do chúng tôi xây dựng chuyên đề Một số biện pháp dạy tích hợp giáo dục steam trong môn Toán lớp 3.
II. Thực trạng
1. Đặc điểm tình hình
Tổng số học sinh toàn khối: 156 em/ 4 lớp (bình quân 39 học sinh/ lớp). Trong đó: Nữ: 75; học sinh dân tộc: 128.
Học sinh học 2 buổi/ngày.
2. Thuận lợi và khó khăn.
a. Thuận lợi
*Về phía giáo viên
Ban Giám hiệu thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nói chung và giáo viên khối Ba nói riêng. 100% giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về nội dung chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018.
100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo; nhiệt tình trong công tác giảng dạy, tâm huyết với nghề.
* Về phía học sinh
100% học sinh được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập theo yêu cầu.
Đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức phấn đấu trong học tập.
* Về phía phụ huynh
Đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm, chăm lo đến việc học tập của con em.
Luôn nhiệt tình, phối hợp kịp thời với nhà trường trong các hoạt động.
* Một số yếu tố khác
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt chương trình, tự điều chỉnh kế hoạch dạy sao cho phù hợp với đối tượng của học sinh.
Sách giáo khoa được trình bày khá bắt mắt, kênh chữ, kênh hình đẹp, hài hòa, nhiều hình ảnh minh họa sinh động. Nội dung từng bài học thể hiện rõ các bước lên lớp như: khởi động; khám phá; luyện tập; vận dụng. Những bài học trong sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với hoạt động.
Nội dung chương trình có tính mở nên tạo điều kiện để giáo viên dễ cập nhật tri thức mới. Sách Toán cấu trúc bài rõ ràng, giáo viên dễ định hướng dạy cho học sinh và các em dễ tìm hiểu, biết nội dung cần đạt ở mỗi bài.
Mỗi lớp học đều được trang bị 01 ti vi hoặc bảng tương tác, đặc biệt thuận lợi cho sử dụng tranh ảnh, bài hát khởi động, trò chơi học tập.
b. Khó khăn
* Về phía học sinh
Nhận thức của học sinh trong mỗi lớp học chưa đồng đều. Một số em còn nhút nhát chưa tự tin khi nói, khi trao đổi nhóm với bạn và tương tác với giáo viên.
Qua những tuần đầu năm, tôi thấy học sinh học toán còn nhàm chán, chưa thật sự tự tin, hào hứng trong các tiết học.
Việc học sinh áp dụng kiến thức, kĩ năng của bài học còn hạn chế.
* Về phía giáo viên
Đây là năm đầu tiên áp dụng mô hình giáo dục STEAM và năm
THẦY CÔ TẢI NHÉ