- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,009
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương ôn tập giữa kì 1 địa lí 9 – Theo phương pháp trò chơi và sơ đồ tư duy năm 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 4/09/2024
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn tập địa lí dân cư.
- Ôn tập địa lí các ngành kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học và tự chủ
Tự nghiên cứu: HS tự lên kế hoạch ôn tập các nội dung đã được học.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác
Làm việc nhóm: Học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động thảo luận, dự án nhóm, hoặc thuyết trình về các chủ đề liên quan đến các vùng kinh tế.
Giao tiếp hiệu quả: Học sinh học cách trình bày ý kiến, thảo luận và tranh luận một cách hiệu quả, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được đặc điểm của địa lí dân cư và kinh tế Việt Nam.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ, bảng số liệu để ôn tập lại kiến thức về địa lí dân cư và địa lí kinh tế.
+ Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: giải quyết tình huống trong thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tham gia đầy đủ các hoạt động, đúng giờ, nghiêm túc. Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp và quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ:
+ Tich cực ôn tập. Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào trong học tập và đời sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, thiết bị điện tử có kết nối Internet (nếu có)
- Đường links ôn tập câu hỏi trắc nghiệm. (nếu có)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên bộ kết nối tri thức.
- Vở ghi, Atlat địa lí Việt Nam, bút màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
- Củng cố lại nội dung đã học về địa lí dân cư và địa lí kinh tế.
- Khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh.
b) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ, tổ chức trò chơi cho học sinh, nêu luật chơi.
+ Nội dung: Giáo viên mở 1 bài nhạc vui nhộn, yêu cầu dẫn chương trình gọi tên hoạc stt bất kì trong lớp. Khi nhạc dừng, học sinh nào bị gọi trúng được trả lời 1 câu hỏi của giáo viên. Nội dung có 6 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm đúng sai liên quan đến địa lí dân cư và địa lí kinh tế. Mỗi câu trắc nghiệm đúng nhận được 2 thành tích tốt và sai được hát 1 đoạn nhạc hoặc đọc 1 câu thơ.
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện theo yêu cầu giáo viên: 2 bạn lên điều hành trò chơi, cả lớp nghe nhạc lần lượt gọi stt hoặc tên các bạn trong lớp trừ 2 bạn dẫn chương trình.
- Báo cáo, thảo luận: Học sinh sẽ trả lời cá nhân khi nhạc dừng đến tên mình. Chốt ghi các kết quả lên bảng. Các đáp án sẽ chốt luôn sau từng câu hỏi và có sửa lại nếu đáp án là sai.
- Kết luận nhận định: Giáo viên tổng kết hoạt động và dẫn dắt vào nội dung tiết ôn tập giữa kì I.
2. Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập
2.1. Địa lí dân cư
a) Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức đã học về địa lí dân cư.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Nhiệm vụ 1: Làm cá nhân ở nhà, trình bày theo hình thức kết nhóm cùng nội dung do giáo viên chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm: vẽ sơ đồ tư duy thể hiện đặc điểm dân cư Việt Nam.
Tiêu chí đánh giá sơ đồ tư duy tóm tắt đặc điểm dân cư Việt Nam
+ Nhiệm vụ 2: Cá nhân:
Đọc đoạn thông tin sau:
“Nước ta đang trong thời kì cơ cấu dân số vàng, vì vậy cần phải khai thác tốt cơ hội này để góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”
a. Tìm hiểu và cho biết khi nào thì cơ cấu dân số vàng xảy ra?
b. Tại sao nước ta cần tận dụng cơ cấu dân số vàng?
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh dựa vào nội dung sách giáo khoa, kiến thức đã học, vốn hiểu biết cá nhân thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên ở nhà.
- Báo cáo thảo luận:
+ Nhiệm vụ 1: Báo cáo theo hình thức 1 nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đánh giá chéo.
Gợi ý đáp án:
https://app.buzanmindmap.net/mindmap/d0fe90aa-50b4-4f81-8f56-aa4bb7f8062e
+ Nhiệm vụ 2: Cá nhân trả lời theo hình thức giơ tay nhanh nhất.
Gợi ý đáp án:
a. Cơ cấu dân số vàng xảy ra khi tỉ trọng dân số nhóm 0-14 tuổi chiếm dưới 30% và từ 65 tuổi trở lên chiếm dưới 15% tổng dân số.
b. Cơ cấu dân số vàng là cơ hội để nước ta nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, mở rộng thị trường, thu hút vốn đầu tư nước ngoài …
- Kết luận nhận định: Giáo viên đánh giá sự chuẩn bị bài ôn tập ở nhà của lớp và cho điểm, tặng thành tích học sinh. Chốt lại nội dung ôn tập như sơ đồ tư duy. Có thể gửi lên nhóm cho lớp tham khảo.
2.2. Địa lí các ngành kinh tế
a. Mục tiêu:
Ôn tập lại nội dung đã học về địa lí các ngành kinh tế.
b. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh chuẩn bị trước nội dung lập bảng tóm tắt về các ngành kinh tế đã học:
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân ở nhà. Kết nhóm mới hoặc vẫn duy trì nhóm cũ, sắp xếp lại các kiến thức. Cử đại diện nhóm trình bày khi được gọi.
- Báo cáo thảo luận: Các nhóm cử 1 bạn lên báo cáo thảo luận nếu được gọi hoặc giáo viên tổ chức cho báo cáo theo hình thức trò chơi: “bắn súng” chia bảng như trong phiếu học tập, lần lượt các bạn lên viết nội dung báo cáo, nếu không viết được tiếp sẽ chỉ định tiếp các bạn trong nhóm lên viết tiếp.
- Kết luận nhận định: Giáo viên theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, đánh giá cá nhân và nhóm. Chốt lại nội dung ôn tập.
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP GIỮA KÌ I
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Ngày soạn: 4/09/2024
Ngày dạy:
Tiết Ngày | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6/9 | 9a4 (1) | 9a1(1) | |||
8/9 | 9a4 (2) | 9a1(2) |
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn tập địa lí dân cư.
- Ôn tập địa lí các ngành kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học và tự chủ
Tự nghiên cứu: HS tự lên kế hoạch ôn tập các nội dung đã được học.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác
Làm việc nhóm: Học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động thảo luận, dự án nhóm, hoặc thuyết trình về các chủ đề liên quan đến các vùng kinh tế.
Giao tiếp hiệu quả: Học sinh học cách trình bày ý kiến, thảo luận và tranh luận một cách hiệu quả, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được đặc điểm của địa lí dân cư và kinh tế Việt Nam.
+ Tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ, bảng số liệu để ôn tập lại kiến thức về địa lí dân cư và địa lí kinh tế.
+ Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: giải quyết tình huống trong thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tham gia đầy đủ các hoạt động, đúng giờ, nghiêm túc. Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp và quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ:
+ Tich cực ôn tập. Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào trong học tập và đời sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, thiết bị điện tử có kết nối Internet (nếu có)
- Đường links ôn tập câu hỏi trắc nghiệm. (nếu có)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên bộ kết nối tri thức.
- Vở ghi, Atlat địa lí Việt Nam, bút màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
- Củng cố lại nội dung đã học về địa lí dân cư và địa lí kinh tế.
- Khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh.
b) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ, tổ chức trò chơi cho học sinh, nêu luật chơi.
+ Nội dung: Giáo viên mở 1 bài nhạc vui nhộn, yêu cầu dẫn chương trình gọi tên hoạc stt bất kì trong lớp. Khi nhạc dừng, học sinh nào bị gọi trúng được trả lời 1 câu hỏi của giáo viên. Nội dung có 6 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm đúng sai liên quan đến địa lí dân cư và địa lí kinh tế. Mỗi câu trắc nghiệm đúng nhận được 2 thành tích tốt và sai được hát 1 đoạn nhạc hoặc đọc 1 câu thơ.
Câu | Nội dung | Đúng | Sai |
1 | Việt Nam là quốc gia đông dân, đứng thứ 14 trên thế giới năm 2021. | ||
2 | Việt Nam có 54 dân tộc, các dân tộc phân bố trên khắp lãnh thổ Việt Nam. | ||
3 | Quần cư thành thị có hoạt động kinh tế chính là nông nghiệp và dịch vụ. | ||
4 | Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tạo điều kiện cho nước ta phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới với năng suất cao, nhiều cây trồng có giá trị kinh tế lớn. | ||
5 | Công nghiệp xanh là nền công nghiệp sử dụng các công nghệ tiên tiến để sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường. | ||
6 | Mạng điện thoại, mạng truyền dẫn là các hoạt động thuộc lĩnh vực bưu chính. |
- Báo cáo, thảo luận: Học sinh sẽ trả lời cá nhân khi nhạc dừng đến tên mình. Chốt ghi các kết quả lên bảng. Các đáp án sẽ chốt luôn sau từng câu hỏi và có sửa lại nếu đáp án là sai.
Nội dung | Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 | Câu 5 | Câu 6 |
Đáp án | Sai | Đúng | Sai | Đúng | Đúng | Sai |
Sửa | 15 | | Công nghiệp | | | Viễn thông |
2. Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập
2.1. Địa lí dân cư
a) Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức đã học về địa lí dân cư.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Nhiệm vụ 1: Làm cá nhân ở nhà, trình bày theo hình thức kết nhóm cùng nội dung do giáo viên chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm: vẽ sơ đồ tư duy thể hiện đặc điểm dân cư Việt Nam.
Tiêu chí đánh giá sơ đồ tư duy tóm tắt đặc điểm dân cư Việt Nam
Tiêu chí | Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ |
Nội dung (5 điểm) | Thể hiện được đầy đủ: - Dân tộc. - Dân số. - Phân bố dân cư. - Các loại hình quần cư. |
Bố cục – thẩm mĩ (4 điểm) | - Có các nhánh cân đối. - Có nhiều tầng kiến thức. - Chữ viết in hoa, dễ đọc. - Có hình vẽ biểu tượng minh họa. |
Thông tin cá nhân hoặc nhóm (1 điểm) | - Tên, lớp, trường. |
Đọc đoạn thông tin sau:
“Nước ta đang trong thời kì cơ cấu dân số vàng, vì vậy cần phải khai thác tốt cơ hội này để góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”
a. Tìm hiểu và cho biết khi nào thì cơ cấu dân số vàng xảy ra?
b. Tại sao nước ta cần tận dụng cơ cấu dân số vàng?
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh dựa vào nội dung sách giáo khoa, kiến thức đã học, vốn hiểu biết cá nhân thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên ở nhà.
- Báo cáo thảo luận:
+ Nhiệm vụ 1: Báo cáo theo hình thức 1 nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đánh giá chéo.
Gợi ý đáp án:
https://app.buzanmindmap.net/mindmap/d0fe90aa-50b4-4f81-8f56-aa4bb7f8062e
+ Nhiệm vụ 2: Cá nhân trả lời theo hình thức giơ tay nhanh nhất.
Gợi ý đáp án:
a. Cơ cấu dân số vàng xảy ra khi tỉ trọng dân số nhóm 0-14 tuổi chiếm dưới 30% và từ 65 tuổi trở lên chiếm dưới 15% tổng dân số.
b. Cơ cấu dân số vàng là cơ hội để nước ta nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, mở rộng thị trường, thu hút vốn đầu tư nước ngoài …
- Kết luận nhận định: Giáo viên đánh giá sự chuẩn bị bài ôn tập ở nhà của lớp và cho điểm, tặng thành tích học sinh. Chốt lại nội dung ôn tập như sơ đồ tư duy. Có thể gửi lên nhóm cho lớp tham khảo.
2.2. Địa lí các ngành kinh tế
a. Mục tiêu:
Ôn tập lại nội dung đã học về địa lí các ngành kinh tế.
b. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh chuẩn bị trước nội dung lập bảng tóm tắt về các ngành kinh tế đã học:
Nội dung | Nhân tố ảnh hưởng | Tình hình phát triển |
Nông nghiệp | ||
Công nghiệp | ||
Dịch vụ |
- Báo cáo thảo luận: Các nhóm cử 1 bạn lên báo cáo thảo luận nếu được gọi hoặc giáo viên tổ chức cho báo cáo theo hình thức trò chơi: “bắn súng” chia bảng như trong phiếu học tập, lần lượt các bạn lên viết nội dung báo cáo, nếu không viết được tiếp sẽ chỉ định tiếp các bạn trong nhóm lên viết tiếp.
- Kết luận nhận định: Giáo viên theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, đánh giá cá nhân và nhóm. Chốt lại nội dung ôn tập.