- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 HK2 RẤT HAY MỚI NHẤT
A. PHẦN LÍ THUYẾT
I. Tiếng Việt
* Kiểu câu
II. TẬP LÀM VĂN
A. Một số dàn ý tham khảo
Đề 1: Môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng do con người chưa có ý thức vứt rác đúng nơi quy định. Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng
I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề “vứt rác bừa bãi”
II. Thân bài
1. Nêu vấn đề:
-Vứt rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Gây nên ô nhiễm môi trường.
- Bất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc.
- Vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào.
2. Thực trạng
- Bởi hành động vứt rác bừa bãi và cầu, cống, đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng
- Những khu du lịch, du khách tiện đâu vứt đó, không quan tâm đến địa điểm hay mức độ của nó.
- Ngay cả trên xe buýt, ngay thùng rác cũng không thèm vứt vào
3. Nguyên nhân
- Do sự thiếu ý thức của mỗi người trong cuộc sống
- Thùng đựng rác nơi công cộng còn thiếu hoặc đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác.
- Việc xử lí vi phạm còn nhẹ, chưa thường xuyên.
4. Tác hại
- Hành động này sẽ gây ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó còn có thể phát sinh hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người.
- Vứt rác bừa bãi làm mất cảnh quan sinh thái, các khu du lịch hay danh lam thắng cảnh.
- Gây tổn hại tiền của cho nhà nước.
- Tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại.
5. Biện pháp
- Tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.
- Tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường như: Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, …
- Có biện pháp xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp xả rác bừa bãi.
III. Kết bài:
- Nêu suy nghĩ của bản thân về “vứt rác bừa bãi”
- Tuyên truyền và động viên mọi người trong việc bảo vệ môi trường.
Đề 2: Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các em học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng nghiện game của học sinh trong xã hội hiện nay. Khái quát suy nghĩ, nhận định của bản thân về vấn đề này (nghiêm trọng, cấp thiết, mang tính xã hội,...).
II. Thân bài
1. Giải thích khái niệm:
- Game là gì? Cách gọi chung của các trò chơi điện tử có thể tìm thấy trên
ĐỀ CƯƠNG MÔN NGỮ VĂN 8 - HỌC KÌ II
A. PHẦN LÍ THUYẾT
I. Tiếng Việt
* Kiểu câu
Kiểu câu | Khái niệm | |
1 | Câu nghi vấn | - Câu nghi vấn là câu có những từ nghi vấn ai, gì, nào, sao, tại sao,…có…không, đã …chưa, hoặc có từ hay(nối các vệ quan hệ lựa chọn). - Có chức năng chính là dùng để hỏi. - Khi viết câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi. - Trong nhiều trường hợp câu nghi vấn không dùng để hỏi mà dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ cảm xúc… và không yêu cầu người đối thoại trả lời. - Nếu không dùng để hỏi thì trong một số trường hợp câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. VD: + Bạn làm bài tập Ngữ văn chưa? + Cái cặp này có đẹp không? |
2 | Câu cầu khiến | - Câu cầu khiến là câu có những từ ngữ cầu khiến như: hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào hay ngữ điệu cầu khiến dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo… - Khi viết câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm. VD: Các bạn hãy giữ trật tự, chú ý nghe giảng. |
3 | Câu cảm thán | - Câu cảm thán là câu có những từ cảm thán như: ôi, than ôi, hỡi ôi…dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói, người viết, chủ yếu xuất hiện trong ngôn ngữ nói hay ngôn ngữ văn chương. - Khi viết câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu chấm than. VD: Ôi, hoàng hôn trên biển thật đẹp. |
4 | Câu trần thuật | - Câu trần thuật không có đặc điểm hình thức của các kiểu câu nghi vấn, câu cảm than, câu cầu khiến, thường dùng để kể, thông báo, nhận định, miêu tả,… - Ngoài những chức năng trên câu trần thuật còn dùng để yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc…(vốn là chức năng chính của những kiểu câu khác) - Khi viết câu trần thuật thường kết thúc bằng dấu chấm, nhưng đôi khi nó có thể kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. - Đây là kiểu câu cơ bản và được dung phổ biến trong giao tiếp. VD: Ngày mai, chúng ta thi học kì hai rồi. |
5 | Câu phủ định | - Câu phủ định là câu có những từ ngữ phủ định như: không, chưa, chẳng, đâu… - Câu phủ định dung để: + Thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó (Câu phủ định miêu tả) + Phản bác một ý kiến, một nhận định. (Câu phủ định bác bỏ) VD: Chưa làm xong bài tập, tôi sẽ không đi chơi. |
II. TẬP LÀM VĂN
A. Một số dàn ý tham khảo
Đề 1: Môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng do con người chưa có ý thức vứt rác đúng nơi quy định. Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng
I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề “vứt rác bừa bãi”
II. Thân bài
1. Nêu vấn đề:
-Vứt rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Gây nên ô nhiễm môi trường.
- Bất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc.
- Vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào.
2. Thực trạng
- Bởi hành động vứt rác bừa bãi và cầu, cống, đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng
- Những khu du lịch, du khách tiện đâu vứt đó, không quan tâm đến địa điểm hay mức độ của nó.
- Ngay cả trên xe buýt, ngay thùng rác cũng không thèm vứt vào
3. Nguyên nhân
- Do sự thiếu ý thức của mỗi người trong cuộc sống
- Thùng đựng rác nơi công cộng còn thiếu hoặc đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác.
- Việc xử lí vi phạm còn nhẹ, chưa thường xuyên.
4. Tác hại
- Hành động này sẽ gây ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó còn có thể phát sinh hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người.
- Vứt rác bừa bãi làm mất cảnh quan sinh thái, các khu du lịch hay danh lam thắng cảnh.
- Gây tổn hại tiền của cho nhà nước.
- Tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại.
5. Biện pháp
- Tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.
- Tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường như: Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, …
- Có biện pháp xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp xả rác bừa bãi.
III. Kết bài:
- Nêu suy nghĩ của bản thân về “vứt rác bừa bãi”
- Tuyên truyền và động viên mọi người trong việc bảo vệ môi trường.
Đề 2: Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các em học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác. Hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng nghiện game của học sinh trong xã hội hiện nay. Khái quát suy nghĩ, nhận định của bản thân về vấn đề này (nghiêm trọng, cấp thiết, mang tính xã hội,...).
II. Thân bài
1. Giải thích khái niệm:
- Game là gì? Cách gọi chung của các trò chơi điện tử có thể tìm thấy trên