Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9. NĂM HỌC 2023-2024 có ma trận, đặc tả được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá:“Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: (0,5 điểm) Cách xử lí tình huống trong câu văn sau: Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.” liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: (1,0 điểm) Chỉ ra 1 lời dẫn trực tiếp. Sau đó chuyển sang lời dẫn gián tiếp.
Câu 4: (1,0 điểm) Em rút ra bài học gì từ văn bản trên?
PHẦN II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản phần đọc hiểu, anh chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) bàn về vai trò của lòng biết ơn.
Câu 2. (5,0 điểm)
Em hãy đóng vai anh thanh niên kể lại truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long) thành một câu chuyện kể.
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá:“Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
(Lỗi lầm và sự biết ơn, Ngữ Văn 9, tập một, NXB Giáo dục, tr.160)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: (0,5 điểm) Cách xử lí tình huống trong câu văn sau: Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.” liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3: (1,0 điểm) Chỉ ra 1 lời dẫn trực tiếp. Sau đó chuyển sang lời dẫn gián tiếp.
Câu 4: (1,0 điểm) Em rút ra bài học gì từ văn bản trên?
PHẦN II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản phần đọc hiểu, anh chị hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) bàn về vai trò của lòng biết ơn.
Câu 2. (5,0 điểm)
Em hãy đóng vai anh thanh niên kể lại truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long) thành một câu chuyện kể.