- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,009
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I VĂN 8 SÁCH CÁNH DIỀU NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“ Quê hương là vòng tay ấm
con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
hoa cau rụng trắng ngoài thềm
Quê hương là vàng hoa bí
là hồng tím giậu mồng tơi
là đỏ đôi bờ dâm bụt
màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người chỉ một
như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương có ai không nhớ…”
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn thơ trên?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên
Câu 3 (1,0 điểm). Cho biết và tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu sau
“Quê hương mỗi người chỉ một
như là chỉ một mẹ thôi
Câu 4 (1,0 điểm). Nêu tình cảm và cảm xúc cảu nhân vật trữ tình trong bài thơ
Câu 5 (1,0 điểm). Cho biết thông điệp được gửi gắm qua đoạn thơ trên.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Em đã từng tham gia nhiều chuyến đi hay nhiều hoạt động xã hội. Hãy kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội để lại cho em nhiều ấn tượng, cảm xúc nhất.
ĐỀ KIỂM TRA KSCL GIỮA HỌC KÌ I - VĂN 8
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“ Quê hương là vòng tay ấm
con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
hoa cau rụng trắng ngoài thềm
Quê hương là vàng hoa bí
là hồng tím giậu mồng tơi
là đỏ đôi bờ dâm bụt
màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người chỉ một
như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương có ai không nhớ…”
(Trích Bài học đầu cho con, Đỗ Trung Quân, Có hoa cần gặp,
NXB Thuận Hóa - Huế, 1991)
NXB Thuận Hóa - Huế, 1991)
(Trương Nam Hương, Trích Trong lời mẹ hát, In trong Ban mai xanh, NXB Đồng Nai, 1994) |
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên
Câu 3 (1,0 điểm). Cho biết và tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu sau
“Quê hương mỗi người chỉ một
như là chỉ một mẹ thôi
Câu 4 (1,0 điểm). Nêu tình cảm và cảm xúc cảu nhân vật trữ tình trong bài thơ
Câu 5 (1,0 điểm). Cho biết thông điệp được gửi gắm qua đoạn thơ trên.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Em đã từng tham gia nhiều chuyến đi hay nhiều hoạt động xã hội. Hãy kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội để lại cho em nhiều ấn tượng, cảm xúc nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Thể thơ: 6 chữ | 0,5 |
2 | Nhân vật trữ tình là: con | 0,5 |
3 | - Biện pháp tu từ: so sánh “Quê hương” được so sánh với “vòng tay ấm” - Tác dụng: + Tăng sức gọi hình gợi cảm cho sự diễn đạt của đoạn thơ + Quê hương không phải là những gì xa lạ, mà là những gì gần gũi thân thuộc nhất với chúng ta, là vòng tay ấm áp, chở che, chăm bẵm của bà của mẹ + Gọi tả tình yêu quê hương thiết tha, sâu nặng của tác giả và khơi gợi trogn chúng ta tình yêu dành cho quê hương | 0,5 0,5 |