- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,009
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra khoa học lớp 5 cuối kì ii CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra khoa học lớp 5 cuối kì ii về ở dưới.
MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA
MÔN: KHOA HỌC LỚP 5 - NĂM HỌC 2022 - 2023
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Dung dịch là gì?
a. Là hỗn hợp của chất lỏng và chất rắn bị hòa tan và phân bố đều.
b. Là hỗn hợp của chất lỏng và chất lỏng hòa tan vào nhau.
c. Cả hai trường hợp trên.
Câu 2: Để sản xuất ra muối từ nước biển người ta sở dụng phương pháp nào
a. Lọc
b. Lắng
c. Chưng cất
d. Phơi nắng
Câu 3: Dưới đây là một số ý kiến về vai trò của Mặt Trời đối với cuộc sống của con người.
a. Sưởi ấm
b. Làm ấm nước
c. Tạo ra than đá
d. Giúp con người làm khô thức ăn như cá, rau, quả để đảm bảo
Câu 4: Hãy nêu 3 ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió của con người.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Hiện tượng đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị gọi là gì?
Sự thụ phấn
Sự thụ tinh
Câu 6: Chọn các từ, cụm từ cho trong khung để điền vào chỗ ….. trong các câu dưới đây cho phù hợp
- Đa số loài vật chia thành hai giống……………………. . Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra………………….. . Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra…………….
- Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là…………………………. . Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển trành………………………, mang những đặc tính của bố mẹ.
Câu 7: Để tiêu diệt ruồi và gián người ta thường sử dụng biện pháp nào?
Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, chuồng trại chăn nuôi.
Giữ vệ sinh nhà ở, nhà bếp, nhà vệ sinh,…
Phun thuốc diệt ruồi và gián.
Thực hiện tất cả các ý trên.
Câu 8: Tài nguyên thiên nhiên là gì?
Là những của cải do con người làm ra để sử dụng cho lợi ích của bản thân và cộng đồng.
Là những của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên. Con người khai thác, sử dụng chúng cho lợi ích của bản thân và cộng đồng.
Câu 9: Môi trường đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống của con người?
Cung cấp thức ăn, nước uống, khí thở, nơi ở,….
Cung cấp các tài nguyên thiên nhiên để con người sử dụng trong đời sống, sản xuất.
Là nơi tiếp nhận các chất thairtrong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác của con người.
Tất cả các ý trên.
Câu 10: Nối tên tài nguyên thiên nhiên ở cột A với vị trí của tài nguyên đó ở cột B
A B
Tài nguyên thiên nhiên
Câu 11: Trong các nguồn năng lượng dưới đây, ngườn năng lượng nào không phải là nguồn năng lượng sạch (khi sử dụng năng lượng đó sẽ tạo ra khí thải gây ô ngiễm môi trường)?
Năng lượng mặt trời
Năng lượng gió
Năng lượng nước chảy
Năng lượng từ than đá, xăng dầu, khí đốt,…
Câu 12: Những việc làm nào ở địa phương bạn có thể dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường không khí và nước?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA
MÔN: KHOA HỌC LỚP 5 - NĂM HỌC 2022 - 2023
Mạch kiến thức, kĩ năng | Số câu và số điểm | Mức 1+2 | Mức 3 | Mức 4 | Tổng | |||||||||||||
TNTQ | TL | TNTQ | TL | TNTQ | TL | TNTQ | TL | |||||||||||
1. Sự biến đổi của chất | - Nêu được VD về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. - Nêu được một số VD về dung dịch. | - Biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp, dung dịch. - Nêu được một số VD về biến đổi hóa hocjxayr ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng. | ||||||||||||||||
Số câu | 1 | | | 1 | | | 1 | 1 | ||||||||||
Số điểm | 1 | | | 1 | | | 1 | 1 | ||||||||||
2. Sử dụng năng lượng | - Nêu được VD về hoạt động và biến đổi (vị trí, hình dạng, nhiệt độ,…) cần năng lượng. - Kể tên một số nguồn năng lượng và công dụng của chúng trong đời sống và sản xuất. - Nêu được một số biện pháp phòng chống cháy, bỏng, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng. | - Ứng dụng năng lượng mặt trời, gió, nước chảy,…trong đời sống và sản xuất. - Sử dụng an toàn, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng chất đốt. - Lắp mạch điện thắp sáng đơn giản. | ||||||||||||||||
Số câu | 1 | | | | | 1 | 1 | 1 | ||||||||||
Số điểm | 1 | | | | | 1 | 1 | 1 | ||||||||||
3. Sự sinh sản của thực vật | - Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. - Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt. - Kể được tên một số cây có thể mọc được từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ. | |||||||||||||||||
Số câu | 1 | | | | | | 1 | |||||||||||
Số điểm | 1 | | | | | | 1 | |||||||||||
4. Sự sinh sản của động vật | - Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con. - Nếu VD về sự nuôi và dạy con của một số loài thú | - Vẽ sơ đồ sự sinh sản của côn trùng, ếch. - Vận dụng một số kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khỏe, cuộc sống của con người. | ||||||||||||||||
Số câu | 1 | 1 | | | | | 2 | | ||||||||||
Số điểm | 1 | 0,5 | | | | | 1,5 | | ||||||||||
5. Môi trường và tài nguyên | - Nêu được một số VD về môi trường và tài nguyên | - Nêu được một số VD về lợi ích của tài nguyên thiên nhiên | ||||||||||||||||
Số câu | 1 | | 1 | | | | 2 | |||||||||||
Số điểm | 1 | | 0,5 | | | | 1,5 | |||||||||||
6. Mối quan hệ giữa môi trường và con người | | - Nhận biết môi trường có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người. - Nhận biết tác động của con người đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên | - Phân biệt được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường | - Phân tích được vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. | ||||||||||||||
Số câu | 1 | | 1 | | | 1 | 2 | 1 | ||||||||||
Số điểm | 0,5 | | 0,5 | | | 0,5 | 1 | 0,5 | ||||||||||
Tổng | Số câu | 6 | | 3 | 1 | | 2 | 9 | 3 | |||||||||
Số điểm | 5,5 | | 1,5 | 1 | | 1,5 | 7,5 | 2,5 | ||||||||||
PHÒNG GD -ĐT ........ Trường Tiểu học ........ Họ và tên:……………………… Lớp :……….Số báo danh:.............
| ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN KHOA HỌC LỚP 5 Năm học: 2022 - 2023 Thời gian: 40’ (không kể phát đề) | |||||
Điểm Bằng chữ:…. | Nhận xét ……………………………… | Giám khảo 1………………………. Giám khảo 2………………………. | ||||
HỌC SINH LÀM BÀI TRÊN TỜ GIẤY THI
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Dung dịch là gì?
a. Là hỗn hợp của chất lỏng và chất rắn bị hòa tan và phân bố đều.
b. Là hỗn hợp của chất lỏng và chất lỏng hòa tan vào nhau.
c. Cả hai trường hợp trên.
Câu 2: Để sản xuất ra muối từ nước biển người ta sở dụng phương pháp nào
a. Lọc
b. Lắng
c. Chưng cất
d. Phơi nắng
Câu 3: Dưới đây là một số ý kiến về vai trò của Mặt Trời đối với cuộc sống của con người.
a. Sưởi ấm
b. Làm ấm nước
c. Tạo ra than đá
d. Giúp con người làm khô thức ăn như cá, rau, quả để đảm bảo
Câu 4: Hãy nêu 3 ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió của con người.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Hiện tượng đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị gọi là gì?
Sự thụ phấn
Sự thụ tinh
Học sinh không được viết vào phần gạch chéo này!
Câu 6: Chọn các từ, cụm từ cho trong khung để điền vào chỗ ….. trong các câu dưới đây cho phù hợp
trứng, sự thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, đực và cái |
- Đa số loài vật chia thành hai giống……………………. . Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra………………….. . Con cái có cơ quan sinh dục cái tạo ra…………….
- Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là…………………………. . Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển trành………………………, mang những đặc tính của bố mẹ.
Câu 7: Để tiêu diệt ruồi và gián người ta thường sử dụng biện pháp nào?
Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, chuồng trại chăn nuôi.
Giữ vệ sinh nhà ở, nhà bếp, nhà vệ sinh,…
Phun thuốc diệt ruồi và gián.
Thực hiện tất cả các ý trên.
Câu 8: Tài nguyên thiên nhiên là gì?
Là những của cải do con người làm ra để sử dụng cho lợi ích của bản thân và cộng đồng.
Là những của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên. Con người khai thác, sử dụng chúng cho lợi ích của bản thân và cộng đồng.
Câu 9: Môi trường đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống của con người?
Cung cấp thức ăn, nước uống, khí thở, nơi ở,….
Cung cấp các tài nguyên thiên nhiên để con người sử dụng trong đời sống, sản xuất.
Là nơi tiếp nhận các chất thairtrong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác của con người.
Tất cả các ý trên.
Câu 10: Nối tên tài nguyên thiên nhiên ở cột A với vị trí của tài nguyên đó ở cột B
A B
Tài nguyên thiên nhiên
a. Không khí | 1. Dưới lòng đất |
b. Các loại khoáng sản | 2. Trên mặt đất |
c. Sinh vật, đất trồng, nước | 3. Bao quanh trái đất |
Câu 11: Trong các nguồn năng lượng dưới đây, ngườn năng lượng nào không phải là nguồn năng lượng sạch (khi sử dụng năng lượng đó sẽ tạo ra khí thải gây ô ngiễm môi trường)?
Năng lượng mặt trời
Năng lượng gió
Năng lượng nước chảy
Năng lượng từ than đá, xăng dầu, khí đốt,…
Câu 12: Những việc làm nào ở địa phương bạn có thể dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường không khí và nước?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN CHẤM MÔN KHOA HỌC LỚP 5 CUỐI NĂM
Câu | Đáp án | Điểm | Mức |
1 | c. Cả hai trường hợp trên. | 1 | 1+2 |
2 | d. Phơi nắng | 1 | 3 |
3 | d. Giúp con người làm khô thức ăn như cá, rau, quả để đảm bảo | 1 | 1+2 |
4 | - Chạy máy phát điện. - Chạy thuyền buồm. - Quạt lúa. …………………….. | 1 | 4 |
5 | b.Sự thụ tinh | 1 | 1+2 |
6 | Từ điền: - …đực và cái; tinh trùng; trứng - Sự thu tinh; cơ thể mới. | 1 | 1+2 |
7 | d.Phun thuốc diệt ruồi và gián. | 1 | 3 |
8 | b.Thực hiện tất cả các ý trên. | 1 | 1+2 |
9 | d. Là những của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên. Con người khai thác, sử dụng chúng cho lợi ích của bản thân và cộng đồng. | 0,5 | 3 |
10 | a-3 b- 1 c-2 | 0,5 | 1+2 |
11 | d.Năng lượng từ than đá, xăng dầu, khí đốt,… | 0,5 | 3 |
12 | - Vứt rác bừa bài. - Phun thuốc trừ sâu - Nước thải do chăn nuôi | 0,5 | 4 |