- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,010
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn văn 8 NĂM 2021 - 2022 PHÒNG GD-ĐT HUYỆN DUYÊN HẢI, TRƯỜNG THCS ĐÔNG HẢI
ĐỀ:
Câu 1. (8 điểm)
Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng:
“Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”.
Bằng hiểu biết của em về nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu 1. (12 điểm)
Điện thoại di động là một phương tiện thông tin liên lạc hữu ích với con người hiện nay. Thế nhưng một bộ phận học sinh lại sử dụng nó chưa đúng cách, với mục đích chưa tốt. Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng trên.
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN DUYÊN HÀI TRƯỜNG THCS ĐÔNG HẢI | ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VÒNG HUYỆN MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 8 THỜI GIAN: 150 PHÚT (KKTGPĐ) |
Câu 1. (8 điểm)
Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng:
“Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”.
Bằng hiểu biết của em về nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu 1. (12 điểm)
Điện thoại di động là một phương tiện thông tin liên lạc hữu ích với con người hiện nay. Thế nhưng một bộ phận học sinh lại sử dụng nó chưa đúng cách, với mục đích chưa tốt. Hãy trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần nghị luận Văn học | Câu 1 | Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng: “Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”. Bằng hiểu biết của em về nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. | 8,0 |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài, thân bài và kết bài một cách hợp lí. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng kiểu bài văn nghị luận: Sử dụng đúng các phương pháp: giải thích, chứng minh, bình luận và bài học cần rút ra. | 0,25 | ||
c. Triển khai các ý và sắp xếp các ý theo trình tự hợp lí thành một bài văn hoàn chỉnh. | 0,25 | ||
* Về nội dung: 1. Mở bài: (1 điểm) - Dẫn dắt vấn đề: Con người là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội nên việc đánh giá con người phải có sự tìm hiểu cụ thể. - Đặt vấn đề: Cách nhìn, đánh giá con người qua câu nói trên. 2. Thân bài (4.5 điểm) * Lão Hạc là người nông dân nghèo khổ, lam lũ, ít học : (2đ) - Cảnh ngộ của Lão Hạc thật bi thảm: Nhà nghèo, vợ chết, hai cha con lão sống lay lắt rau cháo qua ngày. - Vì nghèo nên lão cũng không đủ tiền cưới vợ cho con nên khiến con trai lão phải bỏ đi làm ở đồn điền cao su. - Chính vì nghèo khổ nên ông không có điều kiện học hành vì thế mà lão không biết chữ, mỗi lần con trai viết thư về lão lại phải nhờ ông giáo đọc hộ và cả đến khi muốn giữ mảnh vườn cũng lại nhờ ông giáo viết văn tự hộ. - Sự túng quẫn ngày càng đe dọa lão nên sau trận ốm kéo dài, không có việc, rồi bão ập đến phá sạch hoa màu... không lấy tiền đâu để nuôi con Vàng nên lão đã phải dằn lòng quyết định bán cậu Vàng – kỉ vật mà đứa con trai lão để lại. - Lão sống đã khổ chết cũng khổ. (HS lấy dẫn chứng phân tích, chứng minh) * Lão Hạc là người nông dân giàu có ở tấm lòng yêu con và lòng nhân hậu: (2 đ)- Lão Hạc cả đời yêu con một cách thầm lặng, chả thế mà từ ngày vợ chết lão ở vậy nuôi con đến khi trưởng thành. Lão chắt chiu dè sẻn để có tiền lo cưới vợ cho con ấy vậy mà cả đời dành dụm cũng không đủ vì thế mà khi chứng kiến nỗi buồn nỗi đau của con lão luôn day dứt đau khổ. (HS lấy dẫn chứng chứng minh) - Yêu và thương con nên khi xa con tình yêu con của lão được thể hiện gián tiếp qua việc chăm sóc con chó - kỉ vật mà đứa con để lại. Lão vô cùng đau đớn dằn vặt khi bán con chó vàng. Qua đó thấy được tấm lòng nhân hậu của lão.(HS lấy dẫn chứng chứng minh) -Thương con lão chọn cho mình một cách hi sinh, đặc biệt là hi sinh cả mạng sống của mình cho con.(HS lấy dẫn chứng chứng minh) => Qua cuộc đời khốn khổ và phẩm chất cao quý của lão Hạc nhà văn đã thể hiện tấm lòng yêu thương trân trọng đối với người nông dân.c. Bài học cho bản thân: (0.5đ) - Không nên có cách nhìn một cách chủ quan khi đánh giá một con người nào đó. - Cần tìm hiểu kỹ về đối tượng để có cái nhìn đúng đắn hơn trong cuộc sống, để từ đó giữ gìn được các mối quan hệ thân thiện với nhau trong cuộc sống…. 3. Kết bài: (1 điểm) - Khẳng định tính triết lí của câu nói trên. Đó cùng là quan niệm sống, tình cảm của tác giả. - Suy nghĩ của bản thân em... * Về sự kết hợp giữa các phương pháp: Bài làm có sự kết hợp giữa các phương pháp: giải thích, chứng minh, bình luận… và các phương pháp khác. Tùy theo khả năng kết hợp của từng học sinh. | 6.5 0.25 |