- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp tỉnh HÀ NAM NĂM 2022 MỚI NHẤT TẢI NHIỀU
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em học sinh Đề thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp tỉnh HÀ NAM NĂM 2022 MỚI NHẤT TẢI NHIỀU. Đây là bộ Đề thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp tỉnh.
De thi HSG Ngữ văn 11 cấp tỉnh
De thi HSG văn 11 tỉnh Bình Định
Tuyển tập đề thi HSG môn Văn lớp 11
De thi học sinh giỏi văn lớp 11 tỉnh Nghệ An
De thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp trường
De thi học sinh giỏi văn 11 tỉnh Quảng Bình
Chuyên đề ôn học sinh giỏi văn 11
Chuyên de Bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Cửa tiệm không nhiều khách, trong nửa tiếng mới chỉ có một người bước vào. Kĩ thuật cắt hình bóng của người nghệ nhân này là vô cùng điêu luyện, chỉ thấy ông chăm chú quan sát khách hàng mấy giây rồi cầm kéo lên cắt giấy chuyên nghiệp. Từ những động tác của nghệ nhân, bạn tôi nhìn thấy được sự lưu loát phóng khoáng, tự do bay bổng của đôi tay ông. Hai ba phút sau, bằng những nhát cắt dứt khoát, linh động, một hình cắt bóng sống động đã hiện ra.
Bạn tôi nghĩ bụng:“Lẽ nào mình gặp được cao nhân ở chốn này?” Thế là anh bước tới, nhờ nghệ nhân cắt bóng chân dung mình. Nghệ nhân niềm nở, mời bạn tôi ngồi xuống, sau đó quan sát nhanh đường nét của anh ấy. Hình cắt bóng của bạn tôi nhanh chóng được hoàn thành. Anh nhìn hình cắt bóng chân dung mình nhưng lại cảm thấy cái bóng nghiêng đen rất kì lạ, cái bóng mím môi, cau mày toát lên một vẻ buồn bã không thể diễn tả bằng lời.
Nghệ nhân cắt hình bóng nhận ra vẻ ngạc nhiên của anh, giải thích rằng:“Vừa nhìn thấy anh, tôi đã cảm thấy anh là một người hay bi quan, buồn rầu. Muốn cắt được hình bóng của một người, kĩ thuật tất nhiên rất quan trọng nhưng quan sát và nắm bắt thần thái còn quan trọng hơn. Như vậy mới có thể tạo nên một tác phẩm vừa có hình lại vừa có thần. Tôi làm công việc cắt hình bóng này hai mươi năm rồi, tôi làm vì yêu thích, khi không có khách, tôi thường quan sát những người đi qua đây, hoặc quan sát thiên nhiên xung quanh, sau đó cắt sự vật, cỏ cây hoa lá, núi non sông nước… Nhờ sự chịu khó quan sát này mà kĩ thuật của tôi ngày càng thêm phong phú, bây giờ tôi có thể tự tin để có thể nắm bắt được diện mạo và truyền thần một người.”
Lúc này trong lòng bạn tôi không còn nỗi nghi hoặc nào nữa. Anh ấy đứng dậy chuẩn bị ra về nhưng nghệ nhân đã gọi anh lại:“Anh bạn trẻ, tôi thấy trong lòng anh u sầu buồn bã. Thế này đi, tôi tặng anh một bức cắt bóng có chủ đề là bóng tối nhé!”
Nói xong nghệ nhân cúi đầu, dùng giấy đen bắt đầu cắt hình bóng. Chỉ sau một lát, một vành trăng khuyết và mấy ngôi sao lấp lánh đã xuất hiện.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về một tác phẩm vừa có hình lại vừa có thần trong câu nói của người nghệ nhân cắt bóng?
Câu 3. Ý nghĩa của hình cắt bóng chân dung và hình cắt bóng chủ đề bóng tối mà người nghệ nhân cắt bóng dành tặng cho anh bạn trong văn bản trên?
Câu 4. Qua văn bản, anh/chị hãy nhận xét về vẻ đẹp của người nghệ nhân cắt bóng?
Câu 5. Từ nội dung văn bản, hãy rút ra bài học có ý nghĩa nhất với anh/chị? (Trình bày trong đoạn văn khoảng 8 đến 10 dòng)
II. LÀM VĂN ( 17,0 điểm)
Câu 1 (7,0 điểm)
Louis Aragon từng tâm sự: “Không có niềm tin nào đến với tôi mà không phải qua con đường hoài nghi, lo âu, đau đớn của từng trải.”
Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
Câu 2 (10,0 điểm)
Nhận xét về chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn, tác giả Bùi Việt Thắng cho rằng:
“Một chi tiết đắt giá ngoài ý nghĩa là một chi tiết chân thực còn cần đạt tới ý nghĩa tượng trưng, hàm chứa một cách nhìn, một cách đánh giá và năng lực tưởng tượng của nhà văn về cuộc sống và con người.”
(Bùi Việt Thắng, Truyện ngắn những vấn đề lý thuyết và thực tiễn thể loại, NXB ĐHQG Hà Nội, 2011, tr 76)
Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết về một số tác phẩm truyện ngắn trong chương trình Ngữ văn 11, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Họ và tên thí sinh:…………………………………...Số báo danh:...............................................
Người coi thi số 1………………………………Người coi thi số 2……………..........................
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em học sinh Đề thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp tỉnh HÀ NAM NĂM 2022 MỚI NHẤT TẢI NHIỀU. Đây là bộ Đề thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp tỉnh.
Tìm kiếm có liên quan
De thi HSG Ngữ văn 11 cấp tỉnh
De thi HSG văn 11 tỉnh Bình Định
Tuyển tập đề thi HSG môn Văn lớp 11
De thi học sinh giỏi văn lớp 11 tỉnh Nghệ An
De thi học sinh giỏi văn lớp 11 cấp trường
De thi học sinh giỏi văn 11 tỉnh Quảng Bình
Chuyên đề ôn học sinh giỏi văn 11
Chuyên de Bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11
UBND TỈNH HÀ NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC | KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 180 phút (Đề thi có 02 trang) |
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Cửa tiệm không nhiều khách, trong nửa tiếng mới chỉ có một người bước vào. Kĩ thuật cắt hình bóng của người nghệ nhân này là vô cùng điêu luyện, chỉ thấy ông chăm chú quan sát khách hàng mấy giây rồi cầm kéo lên cắt giấy chuyên nghiệp. Từ những động tác của nghệ nhân, bạn tôi nhìn thấy được sự lưu loát phóng khoáng, tự do bay bổng của đôi tay ông. Hai ba phút sau, bằng những nhát cắt dứt khoát, linh động, một hình cắt bóng sống động đã hiện ra.
Bạn tôi nghĩ bụng:“Lẽ nào mình gặp được cao nhân ở chốn này?” Thế là anh bước tới, nhờ nghệ nhân cắt bóng chân dung mình. Nghệ nhân niềm nở, mời bạn tôi ngồi xuống, sau đó quan sát nhanh đường nét của anh ấy. Hình cắt bóng của bạn tôi nhanh chóng được hoàn thành. Anh nhìn hình cắt bóng chân dung mình nhưng lại cảm thấy cái bóng nghiêng đen rất kì lạ, cái bóng mím môi, cau mày toát lên một vẻ buồn bã không thể diễn tả bằng lời.
Nghệ nhân cắt hình bóng nhận ra vẻ ngạc nhiên của anh, giải thích rằng:“Vừa nhìn thấy anh, tôi đã cảm thấy anh là một người hay bi quan, buồn rầu. Muốn cắt được hình bóng của một người, kĩ thuật tất nhiên rất quan trọng nhưng quan sát và nắm bắt thần thái còn quan trọng hơn. Như vậy mới có thể tạo nên một tác phẩm vừa có hình lại vừa có thần. Tôi làm công việc cắt hình bóng này hai mươi năm rồi, tôi làm vì yêu thích, khi không có khách, tôi thường quan sát những người đi qua đây, hoặc quan sát thiên nhiên xung quanh, sau đó cắt sự vật, cỏ cây hoa lá, núi non sông nước… Nhờ sự chịu khó quan sát này mà kĩ thuật của tôi ngày càng thêm phong phú, bây giờ tôi có thể tự tin để có thể nắm bắt được diện mạo và truyền thần một người.”
Lúc này trong lòng bạn tôi không còn nỗi nghi hoặc nào nữa. Anh ấy đứng dậy chuẩn bị ra về nhưng nghệ nhân đã gọi anh lại:“Anh bạn trẻ, tôi thấy trong lòng anh u sầu buồn bã. Thế này đi, tôi tặng anh một bức cắt bóng có chủ đề là bóng tối nhé!”
Nói xong nghệ nhân cúi đầu, dùng giấy đen bắt đầu cắt hình bóng. Chỉ sau một lát, một vành trăng khuyết và mấy ngôi sao lấp lánh đã xuất hiện.
(Theo Đá cuội hay kim cương, Dale Carnegie,
NXB Thanh niên, 2018, trang 24,25)
NXB Thanh niên, 2018, trang 24,25)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Anh/Chị hiểu thế nào về một tác phẩm vừa có hình lại vừa có thần trong câu nói của người nghệ nhân cắt bóng?
Câu 3. Ý nghĩa của hình cắt bóng chân dung và hình cắt bóng chủ đề bóng tối mà người nghệ nhân cắt bóng dành tặng cho anh bạn trong văn bản trên?
Câu 4. Qua văn bản, anh/chị hãy nhận xét về vẻ đẹp của người nghệ nhân cắt bóng?
Câu 5. Từ nội dung văn bản, hãy rút ra bài học có ý nghĩa nhất với anh/chị? (Trình bày trong đoạn văn khoảng 8 đến 10 dòng)
II. LÀM VĂN ( 17,0 điểm)
Câu 1 (7,0 điểm)
Louis Aragon từng tâm sự: “Không có niềm tin nào đến với tôi mà không phải qua con đường hoài nghi, lo âu, đau đớn của từng trải.”
Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
Câu 2 (10,0 điểm)
Nhận xét về chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn, tác giả Bùi Việt Thắng cho rằng:
“Một chi tiết đắt giá ngoài ý nghĩa là một chi tiết chân thực còn cần đạt tới ý nghĩa tượng trưng, hàm chứa một cách nhìn, một cách đánh giá và năng lực tưởng tượng của nhà văn về cuộc sống và con người.”
(Bùi Việt Thắng, Truyện ngắn những vấn đề lý thuyết và thực tiễn thể loại, NXB ĐHQG Hà Nội, 2011, tr 76)
Anh/Chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết về một số tác phẩm truyện ngắn trong chương trình Ngữ văn 11, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
--- HẾT---
Họ và tên thí sinh:…………………………………...Số báo danh:...............................................
Người coi thi số 1………………………………Người coi thi số 2……………..........................
XEM THÊM:
- Đề thi hsg ngữ văn 6 theo cấu trúc mới
- Trắc nghiệm ngữ văn 6 có đáp án
- Đề thi môn ngữ văn lớp 6 học kì ii
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 HK2 RẤT HAY MỚI NHẤT
- CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN LỚP 6
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MÔN NGỮ VĂN 6
- Phân Tích 34 Bài Văn Trong Chương Trình Ngữ Văn 6 PDF
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN LỚP 6 FULL
- đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 6 hk2
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VĂN 6
- Giáo án môn ngữ văn 6 chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối hk1 môn văn lớp 6
- Câu Trắc Nghiệm Ôn Thi Ngữ Văn 6
- Hướng dẫn học sinh tự học môn ngữ văn 6
- Đề kiểm tra cuối kì 1 văn 6
- Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 6
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 VĂN LỚP 6 BỘ CÁNH DIỀU
- Đề kiểm tra học kì 1 ngữ văn 6 cánh diều
- Đề kiểm tra học kì 1 môn ngữ văn lớp 11