- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Giải pháp “Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh lớp 6 thông qua công tác chủ nhiệm" NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
. Tên giải pháp “Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh lớp 6A thông qua công tác chủ nhiệm”.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Từ đầu năm học 2021 - 2022
3. Các thông tin cần bảo mật:
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Học sinh lớp 6 là lứa tuổi đang có sự thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt là thay đổi về tâm lý, tình cảm các em dễ bị tác động bởi những tệ nạn của xã hội nếu như không được giáo dục tốt.
Trước đây khi nhận công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên thường quan tâm đến nền nếp hơn là chất lượng học tập, gần như chất lượng học tập là do giáo viên bộ môn quyết định. Nếu trong lớp có học sinh học yếu hay vi phạm thì chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, phạt hoặc gọi điện cho phụ huynh; việc trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em học sinh cũng chưa thường xuyên, giáo viên chỉ gọi điện khi học sinh thường xuyên vi phạm. Việc làm như vậy không giúp học sinh tiến bộ hơn, thậm chí là sợ học. Đây cũng là một việc làm trăn trở đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, đòi hỏi người giáo viên phải thay đổi tư duy và tìm ra các giải pháp để đưa phong trào học tập của lớp đi lên.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Điểm trung bình khảo sát các môn đầu năm học của lớp 6A
Qua khảo sát thực trạng đầu năm học dựa trên điểm khảo sát của giáo viên bộ môn, tôi nhận thấy số lượng học sinh có điểm khảo sát ở mức đạt và chưa đạt chiếm hơn một nửa sĩ số của lớp, không có học sinh nào đạt điểm mức tốt. Nhiều học sinh còn chủ quan trong học tập, mải chơi, chưa ham học, còn nhút nhát, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục. Cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em. Bên cạnh đó các trò chơi như điện tử cũng như những phim ảnh không lành mạnh, đã trực tiếp tác động làm ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em. Chính vì vậy tôi đã tiến hành thực hiện một số giải pháp để đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp.
6 . Mục đích của giải pháp
Tìm ra các biện pháp kích thích học sinh phấn đấu, thi đua học tập nhằm đẩy mạnh phong trào học tập của lớp, nâng cao hiệu quả chất lượng về mọi mặt và giáo dục học sinh ý thức, thái độ học tập đúng đắn.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
Sau khi nhận lớp, bản thân tôi tiến hành khảo sát, phân loại đối tượng học sinh thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ ở tiểu học, qua học sinh trong lớp và qua phụ huynh. Từ đó, tôi tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm. Để lớp học có nề nếp, tiến bộ trong học tập tôi xin chia sẻ một số giải pháp của bản thân tôi đã thực hiện như sau:
- Giải pháp 1: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp:
Tôi tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học để tìm hiểu các bạn có năng lực quản lí lớp, đã từng làm cán bộ lớp; sau đó tiến cử ban cán sự trước lớp, để lớp đề cử các cá nhân tin tưởng và tiến hành bầu ban cán sự chọn ra những người được tín nhiệm cao nhất vào các chức vụ trong lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp: quản lí lớp, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện, kịp thời báo
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
. Tên giải pháp “Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào học tập của học sinh lớp 6A thông qua công tác chủ nhiệm”.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Từ đầu năm học 2021 - 2022
3. Các thông tin cần bảo mật:
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Học sinh lớp 6 là lứa tuổi đang có sự thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt là thay đổi về tâm lý, tình cảm các em dễ bị tác động bởi những tệ nạn của xã hội nếu như không được giáo dục tốt.
Trước đây khi nhận công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên thường quan tâm đến nền nếp hơn là chất lượng học tập, gần như chất lượng học tập là do giáo viên bộ môn quyết định. Nếu trong lớp có học sinh học yếu hay vi phạm thì chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, phạt hoặc gọi điện cho phụ huynh; việc trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em học sinh cũng chưa thường xuyên, giáo viên chỉ gọi điện khi học sinh thường xuyên vi phạm. Việc làm như vậy không giúp học sinh tiến bộ hơn, thậm chí là sợ học. Đây cũng là một việc làm trăn trở đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, đòi hỏi người giáo viên phải thay đổi tư duy và tìm ra các giải pháp để đưa phong trào học tập của lớp đi lên.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Điểm trung bình khảo sát các môn đầu năm học của lớp 6A
Stt | Thực trạng | Số học sinh (tổng số 28) | Tỷ lệ (%) |
1 | Học sinh có điểm khảo sát ở mức tốt | 0 | 0 |
2 | Học sinh có điểm khảo sát mức khá | 11 | 39.3 |
3 | Học sinh có điểm khảo sát mức đạt | 15 | 53.6 |
4 | Học sinh có điểm khảo sát mức chưa đạt | 2 | 7.1 |
6 . Mục đích của giải pháp
Tìm ra các biện pháp kích thích học sinh phấn đấu, thi đua học tập nhằm đẩy mạnh phong trào học tập của lớp, nâng cao hiệu quả chất lượng về mọi mặt và giáo dục học sinh ý thức, thái độ học tập đúng đắn.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
Sau khi nhận lớp, bản thân tôi tiến hành khảo sát, phân loại đối tượng học sinh thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ ở tiểu học, qua học sinh trong lớp và qua phụ huynh. Từ đó, tôi tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm. Để lớp học có nề nếp, tiến bộ trong học tập tôi xin chia sẻ một số giải pháp của bản thân tôi đã thực hiện như sau:
- Giải pháp 1: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp:
Tôi tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học để tìm hiểu các bạn có năng lực quản lí lớp, đã từng làm cán bộ lớp; sau đó tiến cử ban cán sự trước lớp, để lớp đề cử các cá nhân tin tưởng và tiến hành bầu ban cán sự chọn ra những người được tín nhiệm cao nhất vào các chức vụ trong lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp: quản lí lớp, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện, kịp thời báo
THẦY CÔ TẢI NHÉ!