- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,021
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo an âm nhạc 7 theo công văn 5512 NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT
Học hát: Bài M¸i trêng mÕn yªu.
Bài đọc thêm: Nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o
vµ bµi h¸t §i häc
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức
HS biết: tác giả của bài hát Mái trường mến yêu là nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Biết nội dung bài hát ca ngợi mái trường và các thầy cô yêu quý.
HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
HS vận dụng: hát kết hợp vận động một số động tác phụ họa, hát đơn ca, song ca, tốp ca…GD tình đoàn kết với bạn bè mơi miền núi xa xôi.
b. Kĩ năng
Qua bài hát bước đầu học sinh nghe và phân biệt tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ, hát có tình cảm, ...
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt
Hiểu biết âm nhạc.
Thực hành âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
SGK, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT-KN
Nhạc cụ; băng hát mẫu và bảng phụ bài hát Mái trường mến yêu.
Máy chiếu.
2. Học sinh:
SGK, vở ghi, thanh phách.
Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lên lớp.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
- GV cho hs hát 1 bài hát để khởi động không khí tiết học đầu tiên.
- Giới thiệu bài: Chủ đề về mái trường, thầy cô và bạn bè luôn là nguồn cảm xúc dồi dào cho những sáng tác âm nhạc.
Trong mỗi chúng ta, hình ảnh về mái trường, tuổi ấu thơ và thầy cô giáo luôn để lại trong lòng những kỉ niệm đẹp và những tình cảm chân thành. Trong nhiều bài hát viết về mài trường, các em đã nghe và học đã nhắc nhở chúng ta biết trân trọng và giữ gìn những khoảnh khắc ấy. Trong giờ học hôm nay,cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu 1 bài hát tiêu biểu viết về đề tài này. Bài hát Mái trường mến yêu của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng.
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p):
BÀI 1 – TIẾT 1
Học hát: Bài M¸i trêng mÕn yªu.
Bài đọc thêm: Nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o
vµ bµi h¸t §i häc
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức
HS biết: tác giả của bài hát Mái trường mến yêu là nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Biết nội dung bài hát ca ngợi mái trường và các thầy cô yêu quý.
HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
HS vận dụng: hát kết hợp vận động một số động tác phụ họa, hát đơn ca, song ca, tốp ca…GD tình đoàn kết với bạn bè mơi miền núi xa xôi.
b. Kĩ năng
Qua bài hát bước đầu học sinh nghe và phân biệt tính chất nhẹ nhàng, mềm mại của giọng thứ, hát có tình cảm, ...
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Yêu gia đình, quê hương, đất nước
b. Năng lực chung
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
c. Năng lực chuyên biệt
Hiểu biết âm nhạc.
Thực hành âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
SGK, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT-KN
Nhạc cụ; băng hát mẫu và bảng phụ bài hát Mái trường mến yêu.
Máy chiếu.
2. Học sinh:
SGK, vở ghi, thanh phách.
Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lên lớp.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
- GV cho hs hát 1 bài hát để khởi động không khí tiết học đầu tiên.
- Giới thiệu bài: Chủ đề về mái trường, thầy cô và bạn bè luôn là nguồn cảm xúc dồi dào cho những sáng tác âm nhạc.
Trong mỗi chúng ta, hình ảnh về mái trường, tuổi ấu thơ và thầy cô giáo luôn để lại trong lòng những kỉ niệm đẹp và những tình cảm chân thành. Trong nhiều bài hát viết về mài trường, các em đã nghe và học đã nhắc nhở chúng ta biết trân trọng và giữ gìn những khoảnh khắc ấy. Trong giờ học hôm nay,cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu 1 bài hát tiêu biểu viết về đề tài này. Bài hát Mái trường mến yêu của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng.
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p):
HĐ của GV | HĐ của HS | Nội dung | ||||||||||||
HĐ 1: Tìm hiểu bài hát và học hát bài Mái trường mến yêu (10p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu bài hát: - GV cho h/s trình bày cá nhân phần chuẩn bị về bài hát. - Gv cho h/s quan sát bài hát và yêu cầu h/s thảo luận nhóm nhận xét bài (3-5p): + Gv phát phiếu học tập:
+ Gv đưa thang điểm để h/s nhận xét và chấm chéo. - Gv cho h/s luyện thanh. - Gv tiến hành dạy bài hát: + Cho h/s đọc tên nốt nhạc + H/s đọc lời ca. - Hướng dẫn h/s hát từng câu theo lối móc xích: + GV đàn câu 1: gọi h/s hát lại-> cả lớp cùng hát. + Đàn câu 2: gọi 1 h/s hát lại, sau đó cả lớp cùng hát. + Ghép câu 1 + 2: h/s hát. - Dạy tương tự với các câu sau. - Gv ghép toàn bài: h/s hát và kết hợp gõ phách bài hát. - Cho h/s thực hiện theo nhóm: + N1: hát câu 1,3. + N2: hát câu 2,4. Cả lớp hát đoạn 2. - Gv gọi 1,2 h/s hát lại bài hát kết hợp vận động 1 số động tác. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét kết quả báo cáo, cách đọc bài của h/s, góp ý, bổ sung. - Gv chốt kiến thức. | 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs quan sát bản nhạc, nghiên cứu tài liệu. - Hs làm việc cá nhân => thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Hs hát bài hát theo nhóm, cá nhân, song ca. - Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức. | I. Học hát bài: Mái trường mến yêu . 1. Tìm hiểu bài hát. a. Tác giả: - Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng hiện đang sống tại thành phố HCM. Ông là tác giả của bài hát “Phố xa” được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. b. Tác phẩm: - Nhịp C - Kí hiệu: + Dấu: luyến, lặng đơn, lặng đen… - Chia câu: 8 câu 2. Học hát |