- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7 ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI Âm nhạc HÁT: ÔNG TRĂNG (KƠ- NHAI) được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần :28,29,30 -tiết 28,29,30
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- HSHN:
+ Hát toàn bài hoặc bất kì câu hát nào trong bài hát Ông trăng (Kơ Nhai)
+ Biết bài hát của Dân ca Mạ
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “ Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tuần :28,29,30 -tiết 28,29,30
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI
PHÂN MÔN: Âm nhạc – K7
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI
PHÂN MÔN: Âm nhạc – K7
ND 1: HÁT: ôNG TRĂNG (KƠ- NHAI)
I. Mục tiêu1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
- HSHN:
+ Hát toàn bài hoặc bất kì câu hát nào trong bài hát Ông trăng (Kơ Nhai)
+ Biết bài hát của Dân ca Mạ
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “ Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát
a. Mục tiêu: Nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Sơ lược vài nét về Dân Ca Mạ. + Xuất xứ bài hát + Dân số + Kinh tê +Nghề thủ công Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu của GV - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS | 1. Tìm hiểu xuất xứ bài hát - Bài hát Ông Trăng Dân Ca Mạ Dân số: Dân tộc Mạ: 41.405 người, đứng thứ 29/54 dân tộc Việt Nam -Lâm Đồng: 31.869 người (Chiếm 77% người Mạ tại Việt Nam). - Đắk Nông: 6.456 người. - Đồng Nai: 2.436 người. Kinh tế chủ yếu là làm nương rẫy. Nơi đây đa số là đa canh trồng lúa xen lẫn với bắp, bầu, bí, thuốc lá, bông vải,… Nghề dệt, đan lát. Nghề trồng bông dệt vải cũng được xem là ngành nghề nổi tiếng của người Mạ. Họ cũng làm nghề rèn khá tốt. Các nông cụ đều do người Mạ tự rèn. |