- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 9 TỈNH ĐỒNG NAI * TIẾT 1 - 9: CHỦ ĐỀ: VĂN XUÔI ĐỒNG NAI được soạn dưới dạng file word gồm 45 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Nêu được tên môt số tác phẩm văn xuôi viết về quê hương Đồng Nai.
- Nhận biết và phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đồng Nai thể hiện qua các tác phẩm văn xuôi.
- Bước đầu biết phân tích được một số chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề, câu chuyện, tình huống, nhân vật trong tính chính thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân biệt được lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc.
- Viết được một bài văn nghị luận, phân tích được một tác phẩm truyện.
HSKT:
- Giúp HSKT phát huy năng lực trên ở mức độ phù hợp nhất.
- Không yêu cầu HS phân tích.
2. Về phẩm chất:
2.1. Yêu nước
- Yêu mến, tự hào về vẻ đẹp và truyền thống quê hương Đồng Nai
2.2. Chăm chỉ
- Ham học:
+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Chăm làm: Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung giáo dục địa phương
2.3. Trách nhiệm
- Có trách nhiệm với bản thân: Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.
HSKT: Giúp HS rèn luyện phẩm chất trên ở mức độ phù hợp.
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Đặc điểm của văn xuôi Đồng Nai
- Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn xuôi Đồng Nai.
- Nguồn gốc sự hình thành và phát triển của văn xuôi Đồng Nai
- Nêu được tên môt số tác phẩm văn xuôi viết về quê hương Đồng Nai.
HSKT: Giúp HSKT phát huy năng lực trên ở mức độ phù hợp nhất.
2. Về phẩm chất:
2.1. Yêu nước
- Yêu mến, tự hào về vẻ đẹp và truyền thống quê hương Đồng Nai
2.2. Chăm chỉ
- Ham học:
+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Chăm làm: Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung giáo dục địa phương
2.3. Trách nhiệm
- Có trách nhiệm với bản thân: Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.
HSKT: Giúp HS rèn luyện phẩm chất trên ở mức độ phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy; Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 9;
- Laptop, bài giảng điện tử, phiếu học tập, …
2. Học sinh: Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Thời gian: 7 phút
PP đàm thoại, vấn đáp; KT đặt câu hỏi hoặc PP giao nhiệm vụ
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung: Kể lại một câu chuyện từ một tác phẩm văn học Đồng Nai mà em biết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
1. Cách 1:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập cho HS trước
Kể lại một câu chuyện từ một tác phẩm văn học Đồng Nai mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
+ HS tìm đọc tác phẩm văn học Đồng Nai và kể lại câu chuyện một cách ngắn gọn, sinh động trước lớp
- Giáo viên:
+ Gợi ý, hướng dẫn HS tìm đọc tác phẩm trong tài liệu GD địa phương
+ Cách thực hiện:
Giáo viên đưa một số hình ảnh liên quan đến các tác phẩm trong chủ đề để học sinh nhớ lại, nêu tên và kể lại nội dung của câu chuyện
VD: Gia định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức gợi các em nhớ đến câu chuyện nào?
Bước 3: Báo cáo kết quả
HS trình bày cá nhân, nhận xét, bổ sung
* HSKT:
- Bạn trả lời như vậy theo em đúng chưa?
- GV ghi nhận khích lệ và khen ngợi học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
Giới thiệu bài: Cùng với những thành tựu của văn học dân gian, văn học viết Đồng Nai đã góp những giá trị to lớn vào kho tàng văn hóa của một vùng đất lịch sử. Song, điều dễ hiểu và dễ chấp nhận là, khác với văn hóa dân gian có chiều dài trên 300 năm, kể từ khi vùng đất Biên Hòa có đông dân cư, nhất là người Việt sinh sống văn học thành văn chỉ có thể hình thành vào thời kỳ Biên Hòa - Đồng Nai phát triển nhiều mặt, đặc biệt là giáo dục với sự xuất hiện của tầng lớp trí thức Nho học. Trong kho tàng văn học viết, văn xuôi Đồng Nai đã để lại những giá trị to lớn. Chúng ta cùng tìm hiểu khái quát văn xuôi Đồng Nai để hiểu rõ hơn những giá trị mà văn học Đồng Nai đã góp phần xây dựng văn hóa Đồng Nai phong phú, đặc sắc.
2. Cách 2: HS chủ động chuẩn bị nhiệm vụ ở nhà, lên lớp diễn hoạt cảnh
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
Biểu diễn một hoạt cảnh sân khấu hoá từ tác phẩm văn học Đồng Nai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ ở nhà, lên lớp diễn hoạt cảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày theo nhóm.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi, ghi nhận và kết luận
- GV khen ngợi tinh thần làm việc của nhóm, lớp
- GV dẫn dắt vào bài mới như ở cách 1
PP đàm thoại, vấn đáp; PP hợp tác; KT đặt câu hỏi; KT phòng tranh
*Nhiệm vụ 1: Khái quát văn xuôi Đồng Nai
a. Mục tiêu:
- Nguồn gốc sự hình thành và phát triển của văn xuôi Đồng Nai
- Đặc điểm của văn xuôi Đồng Nai
- Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn xuôi Đồng Nai.
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung hoạt động: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Theo em, văn xuôi Đồng Nai hình thành như thế nào và chia làm mấy giai đoạn? Hãy nêu rõ thời gian cụ thể?
? Ở mỗi giai đoạn có những đặc điểm gì?
? Em hãy khái quát đặc điểm nổi bật của văn xuôi Đồng Nai?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
* HSKT:
- GV khuyến khích HS trả lời bằng câu hỏi gợi mở mang tính gợi ý đúng hay sai:
Ví dụ: Bạn trả lời như vậy theo em đúng hay sai? Em có muốn bổ sung thêm ý kiến gì hay không?
- GV ghi nhận khích lệ và khen ngợi học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
GV tóm tắt ý, kết luận cho học sinh nắm bắt một cách ngắn gọn:
*Nhiệm vụ 2: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu tác giả tiêu biểu của văn xuôi Đồng Nai
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu một số tác giả tiêu biểu của văn xuôi Đồng Nai.
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung hoạt động: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Dựa vào thông tin, em hãy giới thiệu một vài tác giả nổi bật qua từng giai đoạn lịch sử vài tác phẩm tiêu biểu của tác giả đó?
Gợi ý:
- Thời Trung Đại: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Hữu Nghĩa
- Thời hiện đại:
+ Huỳnh Văn Nghệ, Bình Nguyên Lộc, Lý văn Sâm, Hoàng Văn Bổn, Huỳnh Văn Lượm, Huỳnh Sanh...
+ Khôi Vũ, Lê Đăng Kháng, Lê Đức Thọ, Phạm Một, Phạm Thanh Quang, Nguyễn Trí, Trần Thu Hằng, Thu Trân,...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm: mỗi nhóm 1 tác giả
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
+ Lập đội tham gia
+ Thực hiện thảo luận theo đúng quy định
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo vên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
Bước 4: Kết luận, nhận định
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ: VĂN XUÔI ĐỒNG NAI
(Số tiết: 09 tiết – Từ tiết 01 đến tiết 09)
(Số tiết: 09 tiết – Từ tiết 01 đến tiết 09)
Chủ đề/ Nội dung | Số tiết | Tiết PPCT | |
Văn xuôi Đồng Nai | Khái quát về văn xuôi Đồng Nai Đọc - hiểu văn bản 1: Trấn Biên Hòa | 3 | 1,2,3 |
Đọc - hiểu văn bản 2: Kòn trô (Lý Văn Sâm) | 2 | 4,5 | |
Đọc mở rộng: Mưa trên rừng chồi (Lê Đăng Kháng) | 1 | 6 | |
Ôn tập | 2 | 7,8 | |
Kiểm tra giữa HK I | Viết được một bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm (đoạn trích) thuộc văn xuôi Đồng Nai | 1 | 9 |
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Nêu được tên môt số tác phẩm văn xuôi viết về quê hương Đồng Nai.
- Nhận biết và phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đồng Nai thể hiện qua các tác phẩm văn xuôi.
- Bước đầu biết phân tích được một số chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề, câu chuyện, tình huống, nhân vật trong tính chính thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân biệt được lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm đến người đọc.
- Viết được một bài văn nghị luận, phân tích được một tác phẩm truyện.
HSKT:
- Giúp HSKT phát huy năng lực trên ở mức độ phù hợp nhất.
- Không yêu cầu HS phân tích.
2. Về phẩm chất:
2.1. Yêu nước
- Yêu mến, tự hào về vẻ đẹp và truyền thống quê hương Đồng Nai
2.2. Chăm chỉ
- Ham học:
+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Chăm làm: Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung giáo dục địa phương
2.3. Trách nhiệm
- Có trách nhiệm với bản thân: Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.
HSKT: Giúp HS rèn luyện phẩm chất trên ở mức độ phù hợp.
TIẾT 1
KHÁI QUÁT VĂN XUÔI ĐỒNG NAI
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Đặc điểm của văn xuôi Đồng Nai
- Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn xuôi Đồng Nai.
- Nguồn gốc sự hình thành và phát triển của văn xuôi Đồng Nai
- Nêu được tên môt số tác phẩm văn xuôi viết về quê hương Đồng Nai.
HSKT: Giúp HSKT phát huy năng lực trên ở mức độ phù hợp nhất.
2. Về phẩm chất:
2.1. Yêu nước
- Yêu mến, tự hào về vẻ đẹp và truyền thống quê hương Đồng Nai
2.2. Chăm chỉ
- Ham học:
+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
+ Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Chăm làm: Có ý thức học tốt các môn học, các nội dung giáo dục địa phương
2.3. Trách nhiệm
- Có trách nhiệm với bản thân: Có ý thức tiết kiệm thời gian; sử dụng thời gian hợp lí; xây dựng và thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt hợp lí.
HSKT: Giúp HS rèn luyện phẩm chất trên ở mức độ phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy; Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 9;
- Laptop, bài giảng điện tử, phiếu học tập, …
2. Học sinh: Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Thời gian: 7 phút
PP đàm thoại, vấn đáp; KT đặt câu hỏi hoặc PP giao nhiệm vụ
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung: Kể lại một câu chuyện từ một tác phẩm văn học Đồng Nai mà em biết.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
1. Cách 1:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập cho HS trước
Kể lại một câu chuyện từ một tác phẩm văn học Đồng Nai mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
+ HS tìm đọc tác phẩm văn học Đồng Nai và kể lại câu chuyện một cách ngắn gọn, sinh động trước lớp
- Giáo viên:
+ Gợi ý, hướng dẫn HS tìm đọc tác phẩm trong tài liệu GD địa phương
+ Cách thực hiện:
Giáo viên đưa một số hình ảnh liên quan đến các tác phẩm trong chủ đề để học sinh nhớ lại, nêu tên và kể lại nội dung của câu chuyện
VD: Gia định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức gợi các em nhớ đến câu chuyện nào?
Bước 3: Báo cáo kết quả
HS trình bày cá nhân, nhận xét, bổ sung
* HSKT:
- Bạn trả lời như vậy theo em đúng chưa?
- GV ghi nhận khích lệ và khen ngợi học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
Giới thiệu bài: Cùng với những thành tựu của văn học dân gian, văn học viết Đồng Nai đã góp những giá trị to lớn vào kho tàng văn hóa của một vùng đất lịch sử. Song, điều dễ hiểu và dễ chấp nhận là, khác với văn hóa dân gian có chiều dài trên 300 năm, kể từ khi vùng đất Biên Hòa có đông dân cư, nhất là người Việt sinh sống văn học thành văn chỉ có thể hình thành vào thời kỳ Biên Hòa - Đồng Nai phát triển nhiều mặt, đặc biệt là giáo dục với sự xuất hiện của tầng lớp trí thức Nho học. Trong kho tàng văn học viết, văn xuôi Đồng Nai đã để lại những giá trị to lớn. Chúng ta cùng tìm hiểu khái quát văn xuôi Đồng Nai để hiểu rõ hơn những giá trị mà văn học Đồng Nai đã góp phần xây dựng văn hóa Đồng Nai phong phú, đặc sắc.
2. Cách 2: HS chủ động chuẩn bị nhiệm vụ ở nhà, lên lớp diễn hoạt cảnh
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
Biểu diễn một hoạt cảnh sân khấu hoá từ tác phẩm văn học Đồng Nai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ ở nhà, lên lớp diễn hoạt cảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày theo nhóm.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi, ghi nhận và kết luận
- GV khen ngợi tinh thần làm việc của nhóm, lớp
- GV dẫn dắt vào bài mới như ở cách 1
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Thời gian: 25 phútPP đàm thoại, vấn đáp; PP hợp tác; KT đặt câu hỏi; KT phòng tranh
*Nhiệm vụ 1: Khái quát văn xuôi Đồng Nai
a. Mục tiêu:
- Nguồn gốc sự hình thành và phát triển của văn xuôi Đồng Nai
- Đặc điểm của văn xuôi Đồng Nai
- Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn xuôi Đồng Nai.
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung hoạt động: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Theo em, văn xuôi Đồng Nai hình thành như thế nào và chia làm mấy giai đoạn? Hãy nêu rõ thời gian cụ thể?
? Ở mỗi giai đoạn có những đặc điểm gì?
? Em hãy khái quát đặc điểm nổi bật của văn xuôi Đồng Nai?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
* HSKT:
- GV khuyến khích HS trả lời bằng câu hỏi gợi mở mang tính gợi ý đúng hay sai:
Ví dụ: Bạn trả lời như vậy theo em đúng hay sai? Em có muốn bổ sung thêm ý kiến gì hay không?
- GV ghi nhận khích lệ và khen ngợi học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
GV tóm tắt ý, kết luận cho học sinh nắm bắt một cách ngắn gọn:
I. ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN XUÔI ĐỒNG NAI 1. Nguồn gốc hình thành của văn xuôi Đồng Nai 2. Quá trình phát triển của văn xuôi Đồng Nai a. Thời Trung Đại: + Tác phẩm chưa nhiều nhưng nội dung đặc sắc: Gia Định thành thông chí, Văn tế Trương Định, Văn tế nghĩa sĩ trận vong lục tỉnh... b. Thời hiện đại: -Trước năm 1975: + Tác giả tiêu biểu: Huỳnh Văn Nghệ, Bình Nguyên Lộc, Lý văn Sâm, Hoàng Văn Bổn, Huỳnh Văn Lượm, Huỳnh Sanh... - Sau năm 1975 + Tác giả tiêu biểu: Khôi Vũ, Lê Đăng Kháng, Lê Đức Thọ, Phạm Một, Phạm Thanh Quang, Nguyễn Trí, Trần Thu Hằng, Thu Trân,... 3. Đặc điểm của văn xuôi Đồng Nai: - Văn xuôi Đồng Nai góp phần phác họa bức tranh thiên nhiên và con người Đồng Nai thấm đẫm tinh thần dân tộc. - Văn xuôi Đồng Nai bồi đắp tình yêu quê hương, niềm tự hào cho bao thế hệ trong hành trình bảo vệ và xây dựng quê hương. |
*Nhiệm vụ 2: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu tác giả tiêu biểu của văn xuôi Đồng Nai
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu một số tác giả tiêu biểu của văn xuôi Đồng Nai.
* HSKT: HS đạt được mức độ mục tiêu trên phù hợp với năng lực phẩm chất của bản thân
b. Nội dung hoạt động: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Dựa vào thông tin, em hãy giới thiệu một vài tác giả nổi bật qua từng giai đoạn lịch sử vài tác phẩm tiêu biểu của tác giả đó?
Gợi ý:
- Thời Trung Đại: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Hữu Nghĩa
- Thời hiện đại:
+ Huỳnh Văn Nghệ, Bình Nguyên Lộc, Lý văn Sâm, Hoàng Văn Bổn, Huỳnh Văn Lượm, Huỳnh Sanh...
+ Khôi Vũ, Lê Đăng Kháng, Lê Đức Thọ, Phạm Một, Phạm Thanh Quang, Nguyễn Trí, Trần Thu Hằng, Thu Trân,...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm: mỗi nhóm 1 tác giả
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
+ Lập đội tham gia
+ Thực hiện thảo luận theo đúng quy định
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo vên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
Bước 4: Kết luận, nhận định
THẦY CÔ TẢI NHÉ!