- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Năng lực tư duy trừu tượng của các con chưa phát triển nhiều nên trí tưởng tượng về hình học còn gặp nhiều khó khăn.
Tôi đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 5C đầu tháng 10/2023 với 30 học sinh, kết quả cụ thể:
Nhìn vào bảng số liệu ta thấy rằng: số học sinh đạt mức hoàn thành tốt thấp, số học sinh chưa hoàn thành cao.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Hình học là mạch kiến thức quan trọng của chương trình môn Toán ở Tiểu học, nó được rải đều ở tất cả các khối lớp và được nâng cao dần về mức độ. Từ lớp 1, 2 học sinh đã được nhận diện các hình học (hình tam giác, hình vuông, hình tròn, ....) sang đến lớp 3, 4, 5 các em sẽ tìm hiểu về đặc điểm các hình và tính chu
vi, diện tích của các hình đó. Nói chung, hình học là phần kiến thức tương đối khó trong chương trình môn Toán vì nó đòi hỏi người học khả năng tư duy trừu tượng. Đặc biệt là đối với lớp 5, yêu cầu về các yếu tố hình học đã được nâng cao. Từ hình học phẳng (hình tam giác, hình thang, hình tròn) đến hình học không gian (hình lập phương, hình hộp chữ nhật) học sinh sẽ được hình thành và áp dụng các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình học. Tính vận dụng thực tế trong toán hình học lớp 5 cao. Đây là mạch kiến thức khó với học sinh.
Vậy làm thế nào để nâng cao năng lực toán học cho học sinh khi dạy mạch kiến thức hình học? Đó là điều khiến tôi trăn trở trong quá trình dạy học. Từ thực tế thực hiện nhiệm vụ trong năm học qua, tôi đã mạnh dạn lựa chọn sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học”
Mục đích của giải pháp sáng kiến
Nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học nhằm góp phần phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học”
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 5/2024
- Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
- Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Một số giáo viên chỉ chú trọng dạy các kiến thức: Số học, đại lượng, giải toán mà chưa quan tâm nhiều đến kiến thức hình học.
Năng lực tư duy trừu tượng của các con chưa phát triển nhiều nên trí tưởng tượng về hình học còn gặp nhiều khó khăn.
Tôi đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 5C đầu tháng 10/2023 với 30 học sinh, kết quả cụ thể:
TSHS | Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt | |||
Số lượng | Phần trăm | Số lượng | Phần trăm | Số lượng | Phần trăm | |
30 | 3 | 10 | 16 | 53,3 | 11 | 36,7 |
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Hình học là mạch kiến thức quan trọng của chương trình môn Toán ở Tiểu học, nó được rải đều ở tất cả các khối lớp và được nâng cao dần về mức độ. Từ lớp 1, 2 học sinh đã được nhận diện các hình học (hình tam giác, hình vuông, hình tròn, ....) sang đến lớp 3, 4, 5 các em sẽ tìm hiểu về đặc điểm các hình và tính chu
vi, diện tích của các hình đó. Nói chung, hình học là phần kiến thức tương đối khó trong chương trình môn Toán vì nó đòi hỏi người học khả năng tư duy trừu tượng. Đặc biệt là đối với lớp 5, yêu cầu về các yếu tố hình học đã được nâng cao. Từ hình học phẳng (hình tam giác, hình thang, hình tròn) đến hình học không gian (hình lập phương, hình hộp chữ nhật) học sinh sẽ được hình thành và áp dụng các công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình học. Tính vận dụng thực tế trong toán hình học lớp 5 cao. Đây là mạch kiến thức khó với học sinh.
Vậy làm thế nào để nâng cao năng lực toán học cho học sinh khi dạy mạch kiến thức hình học? Đó là điều khiến tôi trăn trở trong quá trình dạy học. Từ thực tế thực hiện nhiệm vụ trong năm học qua, tôi đã mạnh dạn lựa chọn sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học”
Mục đích của giải pháp sáng kiến
Nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học toán 5 theo định hướng hình thành và phát triển năng lực toán học nhằm góp phần phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!