- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án dạy thêm văn 7 chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2024-2025 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án dạy thêm văn 7 chân trời sáng tạo về ở dưới.
Tiết: 1,2
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác: đề xuất ý kiến, góp ý, trao đổi, biết lắng nghe phản hồi trong quá trình hoạt động nhóm; trong các hoạt động học.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về thể loại thơ bốn chữ, năm chữ.
- Đọc hiểu một văn bản thông qua nhan đề và các ý chính của văn bản
- Nhận biết được chủ đề văn bản; tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết được một số yếu tố về vần, nhip, biện pháp tu từ của bài thơ.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- SGK, SGV
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1, hoặc bảng phụ để làm việc nhóm
- Phiếu học tập, sơ đồ bảng kiểm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh, tạo vấn đề vào chủ đề
b. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HT
- Kể tên một số bài thơ bốn chữ, năm chữ mà em biết.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HT
- HS suy nghĩ cá nhân.
- GV hướng dẫn học sinh hướng trả lời các câu hỏi.
*Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ HT
- HS trả lời câu hỏi của GV
*Bước 4: Đánh giá kết quả nhiệm vụ (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
TRI THỨC ĐỌC HIỂU: THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ.
a. Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm, đặc điểm của thể loại thơ bốn chữ, năm chữ
b. Nội dung
- Nắm được khái niệm, đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Dự kiến sản phẩm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết: 1,2
Bài 1: TIẾNG NÓI VẠN VẬT
(THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ)
(THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ)
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác: đề xuất ý kiến, góp ý, trao đổi, biết lắng nghe phản hồi trong quá trình hoạt động nhóm; trong các hoạt động học.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về thể loại thơ bốn chữ, năm chữ.
- Đọc hiểu một văn bản thông qua nhan đề và các ý chính của văn bản
- Nhận biết được chủ đề văn bản; tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết được một số yếu tố về vần, nhip, biện pháp tu từ của bài thơ.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- SGK, SGV
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1, hoặc bảng phụ để làm việc nhóm
- Phiếu học tập, sơ đồ bảng kiểm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh, tạo vấn đề vào chủ đề
b. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HT
- Kể tên một số bài thơ bốn chữ, năm chữ mà em biết.
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HT
- HS suy nghĩ cá nhân.
- GV hướng dẫn học sinh hướng trả lời các câu hỏi.
*Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ HT
- HS trả lời câu hỏi của GV
*Bước 4: Đánh giá kết quả nhiệm vụ (GV):
- Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
TRI THỨC ĐỌC HIỂU: THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ.
a. Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm, đặc điểm của thể loại thơ bốn chữ, năm chữ
b. Nội dung
- Nắm được khái niệm, đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ HT - Gv yêu cầu HS nhớ lại, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: 1. Nêu đặc điểm về thơ bốn chữ và thơ năm chữ. *Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HT - HS tiếp nhận nhiệm vụ, bắt cặp với bạn bên cạnh, thảo luận và đưa ra câu trả lời *Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trình bày sản phẩm *Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá, nhắc lại một lần nữa những ý chính học sinh cần nắm vững đối với thể loại thơ bốn chữ, năm chữ. |
1. Khái niệm | - Thơ bốn chữ là thể thơ mỗi dòng có bốn chữ, thường ngắt nhịp 2/2 - Thơ năm chữ là thể thơ mỗi dòng có năm chữ, thường ngắt nhịp 3/2 hoặc 2/3. | |
2. Hình ảnh thơ | - Là những chi tiết, cảnh tượng từ thực tế đời sống được tái hiện bằng ngôn ngữ thơ ca, góp phần diễn tả cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ về thế giới và con người. | |
3.Vần, nhịp trong thơ | - Vần: + Vần chân là vần được gieo vào cuối dòng thơ, nghĩa là các tiếng ở cuối dòng vần với nhau. + Vần lưng là vần được gieo ở giữa dòng thơ, nghĩa là tiếng cuối của dòng trên vần với một tiếng nằm ở giữa dòng dưới hoặc các tiếng trong cùng một dòng thơ hiệp vận với nhau + Vai trò của vần: liên kết các dòng và câu thơ, đánh dấu nhịp thơ, tạo nhạc điệu, sự hài hòa, sức âm vang cho thơ, đồng thời làm cho dòng thơ, câu thơ dễ nhớ, dễ thuộc. - Nhịp: + Nhịp thơ được biểu hiện ở chỗ ngắt chia dòng và câu thơ thành từng vế hoặc ở cách xuống dòng đều đặn ở cuối mỗi dòng thơ. + Vai trò: tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời cũng góp phần biểu đạt nội dung bài thơ. | |
Nội dung | Thơ bốn chữ | - Thơ bốn chữ phù hợp với việc sáng tác thơ cho trẻ em do dễ nhớ, dễ đọc, dễ làm và rất gần gũi với các em nhỏ. - Thơ bốn chữ thường để diễn đạt những nội dung vui tươi, hồn nhiên, dí dỏm, tinh nghịch, nhí nhảnh,..nhờ ưu điểm câu thơ ngắn, gieo vần nhịp nhàng |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!