Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,067
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 - CHỦ ĐỀ 2: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Bình Dương trên lược đồ; trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương; nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được đặc điểm dịa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế - xã hội địa phương; kể được tên của một số loài tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được đặc điểm khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường tự nhiên tỉnh Bình Dương; nêu được đặc điểm của sông, hồ và ảnh hưởng của sông, hồ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân Bình Dương.
- Nêu được tên các nhóm đất chính ở tỉnh Bình Dương và ý nghĩa của tài nguyên đất đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; trình bày được đặc điểm tài nguyên sinh vật ở tỉnh Bình Dương.
- Yêu quê hương, có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở địa phương.
2. Năng Lực:
- Tìm hiểu Địa lí: Khai thác và sử dụng được thông tin về vị trí, lãnh thổ của Bình Dương.
- Nhận thức và tư duy địa lí: Nhận xét được những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kinh tế, xã hội của Bình Dương.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ, thu thập, tìm hiểu, sưu tầm tài liệu qua sách, báo, internet để làm poster, viết đoạn văn giới thiệu về vùng đất Bình Dương.
3. Phẩm chất:
- Tự hào về kinh tế, xã hội và môi trường tự nhiên của tỉnh Bình Dương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: tranh ảnh, slide,máy chiếu, SGV,...
2 . Đối với học sinh : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS, kích thích sự tò mò/khám phá bài học.
- Giúp HS kết nối kiến thức thực tế với nội dung bài học, rèn kĩ năng đặt câu hỏi.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt/ nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc cho HS quan sát tranh, vận dung kĩ thuật 5W1H hoặc giải đố tranh.
HS quan sát hình và đặt câu hỏi/ trả lời câu hỏi
GV nhận xét, dẫn dắt vào mục tiêu và nội dung bài học.
- HS đặt được ít nhất 01 câu hỏi; trả lời đúng ít nhất 01 đáp án trong bức tranh mảnh ghép địa hình...
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới/ giải quyết vấn đề/thực thi nhiệm vụ đặt ra từ
I. Vị trí địa lí – lãnh thổ:
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Bình Dương.
- Nhận biết được quá trình hình thành ảnh hưởng của địa hình kinh tế, xã hội trên vùng đất Bình Dương.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dựa vào Bản đồ và tài liệu trong SGK
- Hướng dẫn HS đọc từ khóa quan trọng, trả lời câu hỏi 1,2 trong tài liệu (tr.19).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Bình Dương trên lược đồ; trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương; nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được đặc điểm dịa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế - xã hội địa phương; kể được tên của một số loài tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được đặc điểm khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường tự nhiên tỉnh Bình Dương; nêu được đặc điểm của sông, hồ và ảnh hưởng của sông, hồ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân Bình Dương.
- Nêu được tên các nhóm đất chính ở tỉnh Bình Dương và ý nghĩa của tài nguyên đất đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; trình bày được đặc điểm tài nguyên sinh vật ở tỉnh Bình Dương.
- Yêu quê hương, có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở địa phương.
2. Năng Lực:
- Tìm hiểu Địa lí: Khai thác và sử dụng được thông tin về vị trí, lãnh thổ của Bình Dương.
- Nhận thức và tư duy địa lí: Nhận xét được những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kinh tế, xã hội của Bình Dương.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ, thu thập, tìm hiểu, sưu tầm tài liệu qua sách, báo, internet để làm poster, viết đoạn văn giới thiệu về vùng đất Bình Dương.
3. Phẩm chất:
- Tự hào về kinh tế, xã hội và môi trường tự nhiên của tỉnh Bình Dương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: tranh ảnh, slide,máy chiếu, SGV,...
2 . Đối với học sinh : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS, kích thích sự tò mò/khám phá bài học.
- Giúp HS kết nối kiến thức thực tế với nội dung bài học, rèn kĩ năng đặt câu hỏi.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt/ nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc cho HS quan sát tranh, vận dung kĩ thuật 5W1H hoặc giải đố tranh.
HS quan sát hình và đặt câu hỏi/ trả lời câu hỏi
GV nhận xét, dẫn dắt vào mục tiêu và nội dung bài học.
- HS đặt được ít nhất 01 câu hỏi; trả lời đúng ít nhất 01 đáp án trong bức tranh mảnh ghép địa hình...
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới/ giải quyết vấn đề/thực thi nhiệm vụ đặt ra từ
I. Vị trí địa lí – lãnh thổ:
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Bình Dương.
- Nhận biết được quá trình hình thành ảnh hưởng của địa hình kinh tế, xã hội trên vùng đất Bình Dương.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dựa vào Bản đồ và tài liệu trong SGK
- Hướng dẫn HS đọc từ khóa quan trọng, trả lời câu hỏi 1,2 trong tài liệu (tr.19).