- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Giáo dục địa phương lớp 7 HÀ NỘI HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 96 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TUẦN 19, 20 CHỦ ĐỀ 5:
Tiết 19, 20: TÊN GỌI, VỊ THẾ CỦA HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ XV ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được tên gọi và ý nghĩa tên gọi của Hà Nội từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
- Trình bày được sự thay đổi vị thế của Hà Nội trong giai đoạn này.
2. Năng lực
- Khai thác các tư liệu, tranh ảnh để tìm hiểu về sự thay đổi tên gọi, vị thế của Hà Nội giai đoạn từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
- Tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tích cực tìm hiểu về lịch sử nơi bản thân đang sinh sống
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Một số tranh ảnh của Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV - XIX
- Thiết bị có kết nối internet.
- Tư liệu liên quan đến Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV – XIX: link bài báo, video…
- Kết quả thực hiện dự án học tập của học sinh.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
b.Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS, tìm các từ/cụm từ GV cho trong bảng ma trận chữ cái sau đây:
1. THĂNG LONG 5. NGUYỄN HUỆ
2. ĐÔNG ĐÔ 6. ĐẠI NGU
3. HỒ QUÍ LY 7. KẺ CHỢ
4. ĐÔNG QUAN 8. NGỌC HỒI
- Bước 2: HS quan sát, tìm các từ đã cho và khoanh vào bảng ma trận
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng kết trò chơi, thưởng điểm cho các nhóm và dẫn dắt vào nội dung bài học: Các nhân vật, địa danh, tên gọi được nhắc đến ở trong trò chơi trên đã gợi mở cho chúng ta những thông tin liên quan đến giai đoạn lịch sử từ thế kỉ XV đến XIX của Hà Nội. Trong thời kì này Hà Nội đã được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau, gắn với những thăng trầm của đất nước ta giai đoạn đó. Vậy ý nghĩa của các tên gọi đó ra sao, vị thế của Hà Nội đã thay đổi như thế nào trong giai đoạn này? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong chủ đề 3.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động : Tìm hiểu tên gọi, vị thế của Hà Nội từ thế kỉ XV - đầu thế kỉ XIX
a. Mục tiêu: Trình bày được tên gọi và ý nghĩa tên gọi và vị thế của Hà Nội từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
b.Tổ chức thực hiện
3. Hoạt động luyện tập
- Bước 1: GV yêu cầu HS lập bảng thống kê sự thay đổi tên gọi của Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV – XIX.à
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: HS trình bày, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học giải quyết các nội dung thực tiễn liên quan.
b.Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS thực hiện một số nhiệm vụ sau: à
1. Em thích tên gọi nào của Hà Nội trong thời kì trên. Vì sao?
2. Sử dụng kết nối mạng Internet: Sưu tầm thêm 1 số tư liệu về Hà Nội giai đoạn này.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: HS trình bày, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV nhận xét, tổng kết nội dung chủ đề
Chuẩn bị ở nhà: Nhân dân Hà Nội cùng nhân dân cả nước chống giặc ngoại xâm.
TUẦN 21, 22, 23, 24 CHỦ ĐỀ 6:
Tiết 21, 22, 23, 24: NHÂN DÂN HÀ NỘI CÙNG NHÂN DÂN CẢ NƯỚC CHỐNG GIẶC NGOẠI XÂM BẢO VỆ TỔ QUỐC TỪ THẾ KỈ X - XIX
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Khai thác các tư liệu, tranh ảnh để tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của Hà Nội giai đoạn từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XIX.
- Tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tích cực tìm hiểu về lịch sử đấu tranh nơi bản thân đang sinh sống
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Một số tranh ảnh của Hà Nội giai đoạn thế kỉ X - XIX
- Thiết bị có kết nối internet.
- Tư liệu liên quan đến Hà Nội giai đoạn thế kỉ X – XIX: link bài báo, video…
- Kết quả thực hiện dự án học tập của học sinh.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Hoạt động khởi động
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS, Kể tên các triều đại trung quốc và các quốc gia đã xâm lược Đại Việt , Tại Thăng long có những trận đánh nào diễn ra . Kể tên …
- GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- GV nhận xét nhóm trả lời , thưởng điểm cho các nhóm và dẫn dắt vào nội dung bài học: Các triều đại TQ và các nước được nhắc đến ở trên đã gợi mở cho chúng ta những thông tin liên quan đến giai đoạn lịch sử từ thế kỉ X đến XIX của Hà Nội. Trong thời kì này Hà Nội đã đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
TUẦN 19, 20 CHỦ ĐỀ 5:
Tiết 19, 20: TÊN GỌI, VỊ THẾ CỦA HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ XV ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được tên gọi và ý nghĩa tên gọi của Hà Nội từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
- Trình bày được sự thay đổi vị thế của Hà Nội trong giai đoạn này.
2. Năng lực
- Khai thác các tư liệu, tranh ảnh để tìm hiểu về sự thay đổi tên gọi, vị thế của Hà Nội giai đoạn từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
- Tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tích cực tìm hiểu về lịch sử nơi bản thân đang sinh sống
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Một số tranh ảnh của Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV - XIX
- Thiết bị có kết nối internet.
- Tư liệu liên quan đến Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV – XIX: link bài báo, video…
- Kết quả thực hiện dự án học tập của học sinh.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
b.Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS, tìm các từ/cụm từ GV cho trong bảng ma trận chữ cái sau đây:
1. THĂNG LONG 5. NGUYỄN HUỆ
2. ĐÔNG ĐÔ 6. ĐẠI NGU
3. HỒ QUÍ LY 7. KẺ CHỢ
4. ĐÔNG QUAN 8. NGỌC HỒI
N | G | U | H | N | O | I | L | O | N | G | Đ |
Đ | A | I | N | G | U | Đ | I | A | N | L | Ô |
T | Đ | Ô | N | U | Q | T | N | K | H | Ô | N |
H | Q | Ô | T | Y | Ơ | H | K | E | O | U | G |
N | U | A | N | Ê | U | Ă | E | C | G | O | Q |
Ă | N | N | K | N | Q | N | C | H | T | Q | U |
N | G | Ơ | E | H | Ơ | G | H | Ơ | G | N | A |
G | H | Ô | Q | U | I | L | Y | K | N | Y | N |
L | Y | Ê | I | Ê | H | O | Ơ | G | Q | N | U |
G | R | H | N | H | Ô | N | S | K | N | G | Ă |
Q | M | U | Ơ | T | N | G | O | C | H | Ô | I |
U | R | Ê | Ô | K | E | Q | B | N | G | O | H |
I | Đ | Ô | N | G | Đ | Ô | K | I | N | G | T |
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng kết trò chơi, thưởng điểm cho các nhóm và dẫn dắt vào nội dung bài học: Các nhân vật, địa danh, tên gọi được nhắc đến ở trong trò chơi trên đã gợi mở cho chúng ta những thông tin liên quan đến giai đoạn lịch sử từ thế kỉ XV đến XIX của Hà Nội. Trong thời kì này Hà Nội đã được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau, gắn với những thăng trầm của đất nước ta giai đoạn đó. Vậy ý nghĩa của các tên gọi đó ra sao, vị thế của Hà Nội đã thay đổi như thế nào trong giai đoạn này? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong chủ đề 3.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động : Tìm hiểu tên gọi, vị thế của Hà Nội từ thế kỉ XV - đầu thế kỉ XIX
a. Mục tiêu: Trình bày được tên gọi và ý nghĩa tên gọi và vị thế của Hà Nội từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX.
b.Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung chính |
GV giới thiệu các giai đoạn thay đổi tên gọi của Hà Nội từ thế kỉ XV đến đầu thế kỉ XIX, chia làm 3 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Hà Nội từ thời nhà Hồ đến thời Lê sơ - Giai đoạn 2: Hà Nội từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn - Giai đoạn 3: Hà Nội đầu thế kỉ XIX * Bước 1: GV chia mỗi tổ thành 3 nhóm, yêu cầu thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ: - Nhóm 1: Tìm hiểu về sự thay đổi của tên gọi Hà Nội từ thời nhà Hồ đến thời Lê sơ. Đánh giá vị thế của Hà Nội giai đoạn này. - Nhóm 2: Tìm hiểu về sự thay đổi của tên gọi Hà Nội từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn. Đánh giá vị thế của Hà Nội giai đoạn này. - Nhóm 3: Tìm hiểu về sự thay đổi của tên gọi Hà Nội đầu thế kỉ XIX. Đánh giá vị thế của Hà Nội giai đoạn này. Yêu cầu: Sản phẩm trình bày có thể là: + Sơ đồ tư duy (trang trí đẹp, bắt mắt, có hình ảnh về Hà Nội giai đoạn đó đính kèm) + Bản powerpoint + Video + Vẽ tranh: một bức tranh có thể chia thành các khung hình, mỗi khung hình là hình ảnh – tên gọi – thông tin về Hà Nội giai đoạn đó. * Bước 2: - HS thảo luận, phân chia công việc, tìm hiểu thông tin trên mạng Internet theo 1 số địa chỉ GV gợi ý như sau: + https://tuyengiao.vn/thanglonghanoi/hientai/thang-long-ha-noi-tu-the-ky-15-den-the-ky-19-suc-song-cua-van-hoa-22668 + https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-thu-do-ha-noi/qa-tai-lieu/cac-ten-goi-cua-ha-noi-qua-cac-thoi-ki-lich-su-va-y-nghia-cua-moi-ten-goi/21604126 +https://khoalichsu.ussh.vnu.edu.vn/ph-phng-thng-long-ha-ni-trong-nhng-th-k-xvii-xviii-xix/ +https://www.youtube.com/watch?v=0skF4TEoLI&t=338s +https://www.youtube.com/watch?v=4IXS_VNtNA&t=319s - HS lên ý tưởng thiết kế, hoàn thiện sản phẩm trong thời gian 1,5 tiết học trên lớp + về nhà (khoảng 2 tuần) * Bước 3: GV gọi HS đại diện nhóm trình bày, HS khác bổ sung, đặt câu hỏi. * Bước 4: GV đặt 1 số câu hỏi mở rộng, chính xác hoá và bổ sung thêm kiến thức: * Giai đoạn 1: Hà Nội từ thời nhà Hồ đến thời Lê sơ - Cuối thế kỷ XIV, thời kỳ nhà Trần suy vi, một quý tộc ngoại thích là Hồ Quý Ly thâu tóm quyền lực, ép vua Trần dời kinh đô về Thanh Hóa. Khi Hồ Quý Ly chính thức lên ngôi, lập nên nước Đại Ngu năm 1400, kinh đô mới mang tên Tây Đô, Thăng Long được đổi thành "Đông Đô". Nhưng vương triều của nhà Hồ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi. - Năm 1406, nhà Minh đưa quân xâm lược Đại Ngu, Thăng Long bị chiếm đóng và đổi tên thành "Đông Quan". Thời kỳ Bắc thuộc thứ tư bắt đầu từ năm 1407 và kéo dài tới năm 1428. - Sau chiến thắng của khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi thành lập nhà Lê và Đông Đô cũng lấy lại vị thế kinh thành. Năm 1430, thành phố được đổi tên thành "Đông Kinh", đến 1466 được gọi là phủ Trung Đô. - Hoàng thành Thăng Long dưới thời nhà Lê tiếp tục được mở rộng. Bên cạnh, khu vực dân cư được chia thành 2 huyện Vĩnh Xương và Quảng Đức, mỗi huyện 18 phường. Thời kỳ này, đứng đầu bộ máy hành chính là chức Phủ Doãn. Thành phố tiếp tục một thời kỳ của những phường hội buôn bán, tuy bị hạn chế bởi tư tưởng ức thương của nhà Lê.” * Giai đoạn 2: Hà Nội từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn Trong giai đoạn tranh giành quyền lực giữa nhà Lê, nhà Mạc và chúa Trịnh, Thăng Long vẫn duy trì vị trí kinh đô. Sự phức tạp của chính trị thời kỳ này cũng đem lại cho thành phố một điểm đặc biệt: Bên cạnh hoàng thành của vua Lê, phủ Chúa Trịnh được xây dựng và là trung tâm quyền lực thực sự. Nhờ nền kinh tế hàng hóa và sự phát triển của ngoại thương, đô thị Thăng Long bước vào thời kỳ phồn vinh, thu hút thêm nhiều cư dân tới sinh sống. Câu ca "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến" nói lên sự sầm uất giàu có của thành phố, giai đoạn này còn có tên gọi khác là "Kẻ Chợ". Mùa hè năm 1786, quân Tây Sơn tiến ra miền Bắc lật đổ chính quyền chúa Trịnh, chấm dứt hai thế kỷ chia cắt Đàng Trong – Đàng Ngoài. Sau khi Nguyễn Huệ cùng quân Tây Sơn quay về miền Nam, năm 1788, nhà Thanh đưa quân xâm lược Đại Việt. Tại Phú Xuân, Nguyễn Huệ lên ngôi ngày 22 tháng 12 năm 1788 rồi đưa quân ra Bắc. Sau chiến thắng ở trận Ngọc Hồi – Đống Đa, nhà Tây Sơn trị vì Đại Việt với kinh đô mới ở Phú Xuân. Hoàng đế Quang Trung đổi tên Thăng Long thành "Bắc Thành". * Giai đoạn 3: Hà Nội đầu thế kỉ XIX Triều đại Tây Sơn sụp đổ sau một thời gian ngắn ngủi, Gia Long lên ngôi năm 1802 lấy kinh đô ở Phú Xuân, bắt đầu nhà Nguyễn. Năm 1805, Gia Long cho phá tòa thành cũ của Thăng Long, xây dựng thành mới mà dấu vết còn lại tới ngày nay, bao bọc bởi các con đường Phan Đình Phùng, Hùng Vương, Trần Phú và Phùng Hưng. Năm 1831, trong cuộc cải cách hành chính của Minh Mạng, toàn quốc được chia thành 29 tỉnh, Thăng Long thuộc tỉnh "Hà Nội". Với hàm nghĩa "nằm trong sông", tỉnh Hà Nội khi đó gồm 4 phủ, 15 huyện, nằm giữa sông Hồng và Sông Đáy. Tỉnh Hà Nội gồm thành Thăng Long, phủ Hoài Đức của trấn Sơn Tây, và ba phủ Ứng Hoà, Thường Tín, Lý Nhân của trấn Sơn Nam; trong đó Phủ Hoài Đức gồm 3 huyện: Thọ Xương, Vĩnh Thuận, Từ Liêm; phủ Thường Tín gồm 3 huyện: Thượng Phúc, Thanh Trì, Phú Xuyên; phủ Ứng Hoà gồm 4 huyện: Sơn Minh (nay là Ứng Hòa), Hoài An (nay là phía nam Ứng Hòa và một phần Mỹ Đức), Chương Đức (nay là Chương Mỹ – Thanh Oai); và phủ Lý Nhân gồm 5 huyện: Nam Xang (nay là Lý Nhân), Kim Bảng, Duy Tiên, Thanh Liêm, Bình Lục. Hà Nội có tên gọi bắt đầu từ đây. Nền kinh tế Hà Nội nửa đầu thế kỷ XIX cũng khác biệt so với Thăng Long trước đó. Các phường, thôn phía Tây và Nam chuyên về nông nghiệp, còn phía Đông, những khu dân cư sinh sống nhờ thương mại, thủ công làm nên bộ mặt của đô thị Hà Nội. Bên cạnh một số cửa ô được xây dựng lại, Hà Nội thời kỳ này còn xuất hiện thêm những công trình tín ngưỡng, tôn giáo như đền Ngọc Sơn, chùa Báo Ân. | 1. Đông Đô – Đông Kinh từ thời nhà Hồ đến thời Lê sơ - Năm 1400 nhà Hồ lên ngôi, dời kinh đô về Tây Đô (Thanh Hoá), Thăng Long đổi tên thành Đông Đô - Từ năm 1407 – 1427, sau khi nhà Minh xâm lược nước ta và chiếm đóng Thăng Long, đổi tên thành Đông Quan - Năm 1428, nhà Lê đổi tên thành Đông Kinh - Dưới thời nhà Lê: + Hoàng thăng Long tiếp tục được mở rộng + Chia thành 18 phường, buôn bán phát triển. 2. Thăng Long thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn - Dưới thời Lê – Mạc – chúa Trịnh: + Thăng Long duy trì vị trí kinh đô + Bên cạnh hoàng thành của vua Lê, phủ Chúa Trịnh được xây dựng và là trung tâm quyền lực + Kinh tế hàng hoá, ngoại thương phát triển, thu hút dân cư. - Từ 1787 – 1802 dưới đời Tây Sơn, kinh đô nước Đại Việt đóng ở Phú Xuân (Huế), Thăng Long được gọi dưới tên Bắc Thành 3. Hà Nội đầu thế kỉ XIX - Thời vua Gia Long: + Kinh đô đặt tại Phú Xuân (Huế) + Thành Thăng Long giữ nguyên tên gọi nhưng chữ Long đã thay đổi ý nghĩa ( Long – thịnh vượng) - Thời Minh Mạng: năm 1831 + Chia cả nước thành 29 tỉnh + Thăng Long thuộc tỉnh Hà Nội. + Tên gọi Hà Nội bắt đầu từ đây. |
- Bước 1: GV yêu cầu HS lập bảng thống kê sự thay đổi tên gọi của Hà Nội giai đoạn thế kỉ XV – XIX.à
STT | Triều đại | Thời gian | Tên gọi |
- Bước 3: HS trình bày, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học giải quyết các nội dung thực tiễn liên quan.
b.Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS thực hiện một số nhiệm vụ sau: à
1. Em thích tên gọi nào của Hà Nội trong thời kì trên. Vì sao?
2. Sử dụng kết nối mạng Internet: Sưu tầm thêm 1 số tư liệu về Hà Nội giai đoạn này.
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: HS trình bày, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV nhận xét, tổng kết nội dung chủ đề
Điện Kính Thiên được xây dựng từ thế kỷ 15 là một cung điện quan trọng, nơi cử hành các nghi lễ long trọng nhất của triều đình, nơi đón tiếp sứ giả nước ngoài và là nơi vua thiết triều, bàn những việc quốc gia đại sự. | Cảnh Thăng Long-Kẻ Chợ những năm 1690 |
Thăng Long thời Mạc-Lê Trung Hưng (1527-1786) |
=============================
TUẦN 21, 22, 23, 24 CHỦ ĐỀ 6:
Tiết 21, 22, 23, 24: NHÂN DÂN HÀ NỘI CÙNG NHÂN DÂN CẢ NƯỚC CHỐNG GIẶC NGOẠI XÂM BẢO VỆ TỔ QUỐC TỪ THẾ KỈ X - XIX
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Khai thác các tư liệu, tranh ảnh để tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của Hà Nội giai đoạn từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XIX.
- Tìm kiếm thông tin trên mạng internet.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tích cực tìm hiểu về lịch sử đấu tranh nơi bản thân đang sinh sống
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Một số tranh ảnh của Hà Nội giai đoạn thế kỉ X - XIX
- Thiết bị có kết nối internet.
- Tư liệu liên quan đến Hà Nội giai đoạn thế kỉ X – XIX: link bài báo, video…
- Kết quả thực hiện dự án học tập của học sinh.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Hoạt động khởi động
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS, Kể tên các triều đại trung quốc và các quốc gia đã xâm lược Đại Việt , Tại Thăng long có những trận đánh nào diễn ra . Kể tên …
- GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- GV nhận xét nhóm trả lời , thưởng điểm cho các nhóm và dẫn dắt vào nội dung bài học: Các triều đại TQ và các nước được nhắc đến ở trên đã gợi mở cho chúng ta những thông tin liên quan đến giai đoạn lịch sử từ thế kỉ X đến XIX của Hà Nội. Trong thời kì này Hà Nội đã đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc.
2. Hoạt động hình thành kiến thức