- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,023
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục thể chất lớp 5 kết nối tri thức cả năm 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục thể chất lớp 5 kết nối tri thức về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Thực hiện và vận dụng được các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ.
- Nghiêm túc, tích cực, tự giác tập luyện và chủ động khi tham gia các trò chơi.
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ, Trò chơi “Ném vòng” trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các bài tập, Trò chơi “Ném vòng”.
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
3.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Địa điểm: Sân trường hoặc nhà thể chất.
- Phương tiện:
+ Đối với giáo viên: Giáo án, SGK, SGV. Kẻ vẽ sân tập theo nội dung của bài học. Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ luyện tập.
+ Đối với học sinh chuẩn bị: SGK, giày thể thao, trang phục thể thao, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trực quan (tranh, ảnh, làm mẫu), tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học chủ yếu:
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có).
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Thực hiện và vận dụng được các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ.
- Nghiêm túc, tích cực, tự giác tập luyện và chủ động khi tham gia các trò chơi.
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ, Trò chơi “Ném vòng” trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các bài tập, Trò chơi “Ném vòng”.
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
3.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Địa điểm: Sân trường hoặc nhà thể chất.
- Phương tiện:
+ Đối với giáo viên: Giáo án, SGK, SGV. Kẻ vẽ sân tập theo nội dung của bài học. Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ luyện tập.
+ Đối với học sinh chuẩn bị: SGK, giày thể thao, trang phục thể thao, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trực quan (tranh, ảnh, làm mẫu), tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học chủ yếu:
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có).
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Tuần 1 - Bài 1: Bài tập phối hợp đội hình đội ngũ. (Tiết 1)
MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Tuần 1 - Bài 1: Bài tập phối hợp đội hình đội ngũ. (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Thực hiện và vận dụng được các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ.
- Nghiêm túc, tích cực, tự giác tập luyện và chủ động khi tham gia các trò chơi.
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ, Trò chơi “Ném vòng” trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các bài tập, Trò chơi “Ném vòng”.
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
3.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Địa điểm: Sân trường hoặc nhà thể chất.
- Phương tiện:
+ Đối với giáo viên: Giáo án, SGK, SGV. Kẻ vẽ sân tập theo nội dung của bài học. Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ luyện tập.
+ Đối với học sinh chuẩn bị: SGK, giày thể thao, trang phục thể thao, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trực quan (tranh, ảnh, làm mẫu), tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học chủ yếu:
Nội dung | Định lượng | Phương pháp, tổ chức và yêu cầu | |
Hoạt động GV | Hoạt động HS | ||
I. Hoạt động mở đầu | 5-7’ | ||
1. Nhận lớp: - Kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục tập luyện, sức khỏe của HS - Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học | | Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học | Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.- Hs lắng nghe, nắm nội dung bài học |
2. Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... (theo nhạc) | 2Lx8N | - GV quan sát, nhắc học sinh tập đúng biên độ, nhịp hô. | Đội hình khởi động - HS khởi động theo sự điều khiển của cán sự. |
3. Trò chơi bổ trợ khởi động: - Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh” (theo nhạc) | | - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi | - HS chú ý nắm luật chơi, tích cực, chủ động tham gia trò chơi. |
II. Hoạt động hình thành kiến thức mới: | 5-7’ | ||
1. Khám phá 2. Hình thành động tác mới: * Bài tập phối hợp đội hình hàng dọc và quay các hướng - TTCB: Đứng tự nhiên. - Cách thực hiện: Nghe và thực hiện lần lượt theo các khẩu lệnh: “Thành 1 (2, 3, 4,...) hàng dọc – Tập hợp!"; "Nhìn trước – Thẳng!”; “Thôi!”; “Từ 1 đến hết – Điểm số!"; "Nghỉ!"; "Nghiêm!”; “Bên trái – Quay!”; “Bên phải – - Quay!"; "Đằng sau - Quay!". | | - Cho HS quan sát tranh động tác - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác, nêu các điểm lưu ý khi thực hiện động tác. - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Cho 1 tổ lên thực hiện. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, giải quyết các thắc mắc của học sinh | Đội hình HS quan sát tranh, tập mẫu - HS quan sát tranh, HS hoặc nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi.- Hs quan sát mẫu và ghi nhớ cách thực hiện. - Nêu các câu hỏi thắc mắc nếu có. |
III. Hoạt động luyện tập: | 15-16’ | ||
1. Tập đồng loạt | 2-3 lần | - Gv quan sát, sửa sai cho HS. | ĐH tập luyện đồng loạt. CS điều khiển, HS thực hiện |
1. Tập theo tổ nhóm | 3-4 lần | - GV giao nhiệm vụ cho tổ trưởng, phân luyện tập theo khu vực. - Quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS | ĐH tập luyện theo tổ, nhóm - Hs thực hiện theo điều khiển của tổ trưởng. HS quan sát và nhận xét lẫn nhau, giúp đỡ bạn tập chưa tốt. |
2. Thi đua giữa các tổ | | - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét đánh giá tuyên dương. | - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Hs nhận xét tổ bạn. |
3. Trò chơi vận động: * Trò chơi: “Ném vòng” | 1-2 lần | - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho HS chơi thử sau đó chơi chính thức, có thi đua. Chú ý: GV nhắc HS đảm bảo an toàn trong khi chơi. | ĐH chơi trò chơi - Hs chơi theo hướng dẫn của Gv -HS tích cực tham gia chơi trò chơi vận động. |
IV. Hoạt động vận dụng | 4-5’ | ||
1. Hồi tĩnh: - Thả lỏng cơ toàn thân (Theo nhạc). 2. Vận dụng: | | - GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nêu câu hỏi vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống | Đội hình hồi tĩnh - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS trả lời câu hỏi vận dụng vào thực tế đời sống Vận dụng: Qua bài học, HS vận dụng bài tập thể dục vào buổi sáng, để rèn luyện sức khỏe, và chơi trò chơi cùng các bạn trong giờ ra chơi. |
3. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: - Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục - Hướng dẫn tập luyện ở nhà | | - GV nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS, đồng thời đưa ra hướng khắc phục hoặc trả lời câu hỏi của HS. - HD học sinh tập ở nhà. | - HS lắng nghe để khắc phục Đội hình kết thúc |
4. Xuống lớp | | - HS đi theo hàng về lớp |
…………………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Tuần 1 - Bài 1: Bài tập phối hợp đội hình đội ngũ. (Tiết 2)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Tuần 1 - Bài 1: Bài tập phối hợp đội hình đội ngũ. (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Thực hiện và vận dụng được các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ.
- Nghiêm túc, tích cực, tự giác tập luyện và chủ động khi tham gia các trò chơi.
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các bài tập phối hợp đội hình đội ngũ, Trò chơi “Ném vòng” trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các bài tập, Trò chơi “Ném vòng”.
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
3.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Địa điểm: Sân trường hoặc nhà thể chất.
- Phương tiện:
+ Đối với giáo viên: Giáo án, SGK, SGV. Kẻ vẽ sân tập theo nội dung của bài học. Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ luyện tập.
+ Đối với học sinh chuẩn bị: SGK, giày thể thao, trang phục thể thao, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trực quan (tranh, ảnh, làm mẫu), tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học chủ yếu:
Nội dung | Định lượng | Phương pháp, tổ chức và yêu cầu | |
Hoạt động GV | Hoạt động HS | ||
I. Hoạt động mở đầu | 5-7’ | ||
1. Nhận lớp: - Kiểm tra vệ sinh sân tập, trang phục tập luyện, sức khỏe của HS - Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học | | Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học | Đội hình nhận lớp - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.- Hs lắng nghe, nắm nội dung bài học |
2. Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... (theo nhạc) | 2Lx8N | - GV quan sát, nhắc học sinh tập đúng biên độ, nhịp hô. | Đội hình khởi động - HS khởi động theo sự điều khiển của cán sự. |
3. Trò chơi bổ trợ khởi động: - Trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh” (theo nhạc) - Kiểm tra bài cũ | | - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - Gọi 3-5 em học sinh lên thực hiện. - GV cùng HS quan sát và nhận xét, đánh giá. | - HS chú ý nắm luật chơi, tích cực, chủ động tham gia trò chơi. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên |
II. Hoạt động hình thành kiến thức mới: | 5-7’ | ||
1. Khám phá 2. Hình thành động tác mới: * Bài tập phối hợp đội hình hàng ngang - TTCB: Đứng tự nhiên.- Cách thực hiện: Nghe và thực hiện lần lượt theo các khẩu lệnh: "Thành 1 (2. 3. 4....) hàng ngang – Tập hợp!": "Nhìn phái - Thẳng!"; "Thôi!"; "Từ 1 đến hết - Điểm số!"; "Bạn A làm chuẩn, cách một sải tay - Dàn hàng!", - "Bạn A làm chuẩn - Dồn hàng!". | | - Cho HS quan sát tranh động tác - GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác, nêu các điểm lưu ý khi thực hiện động tác. - Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu - Cho 1 tổ lên thực hiện. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, giải quyết các thắc mắc của học sinh | Đội hình HS quan sát tranh, tập mẫu - HS quan sát tranh, HS hoặc nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi.- Hs quan sát mẫu và ghi nhớ cách thực hiện. - Nêu các câu hỏi thắc mắc nếu có. |
III. Hoạt động luyện tập: | 15-16’ | ||
1. Tập đồng loạt | 2-3 lần | - Gv quan sát, sửa sai cho HS. | ĐH tập luyện đồng loạt. CS điều khiển, HS thực hiện |
1. Tập theo tổ nhóm | 3-4 lần | - GV giao nhiệm vụ cho tổ trưởng, phân luyện tập theo khu vực. - Quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS | ĐH tập luyện theo tổ, nhóm - Hs thực hiện theo điều khiển của tổ trưởng. HS quan sát và nhận xét lẫn nhau, giúp đỡ bạn tập chưa tốt. |
2. Thi đua giữa các tổ | | - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nhận xét đánh giá tuyên dương. | - Từng tổ lên thi đua - trình diễn - Hs nhận xét tổ bạn. |
3. Trò chơi vận động: * Trò chơi: “Ném vòng” | 1-2 lần | - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho HS chơi thử sau đó chơi chính thức, có thi đua. Chú ý: GV nhắc HS đảm bảo an toàn trong khi chơi. | ĐH chơi trò chơi - Hs chơi theo hướng dẫn của Gv -HS tích cực tham gia chơi trò chơi vận động. |
IV. Hoạt động vận dụng | 4-5’ | ||
1. Hồi tĩnh: - Thả lỏng cơ toàn thân (Theo nhạc). 2. Vận dụng: | | - GV điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân - GV nêu câu hỏi vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống | Đội hình hồi tĩnh - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS trả lời câu hỏi vận dụng vào thực tế đời sống Vận dụng: Qua bài học, HS vận dụng bài tập thể dục vào buổi sáng, để rèn luyện sức khỏe, và chơi trò chơi cùng các bạn trong giờ ra chơi. |
3. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: - Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục - Hướng dẫn tập luyện ở nhà | | - GV nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS, đồng thời đưa ra hướng khắc phục hoặc trả lời câu hỏi của HS. - HD học sinh tập ở nhà. | - HS lắng nghe để khắc phục Đội hình kết thúc |
4. Xuống lớp | | - HS đi theo hàng về lớp |
…………………………………………………………………