Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,010
Điểm
113
tác giả
Giáo án hđtn lớp 8 chân trời sáng tạo bản 1 năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 143 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày dạy:..…/…./..…



CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN​

MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:

-Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

-Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

-Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.

GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP​

-Tham gia hoạt động chào mừng năm học mới.

-Tham gia tọa đàm về Con đường phát triển bản thân.

-Trao đổi về kĩ năng kiểm soát cảm xúc trong tranh biện.

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ​

TUẦN 1: NHIỆM VỤ 1, 2​

KHÁM PHÁ MỘT SỐ NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG TÍNH CÁCH –

NHẬN DIỆN SỰ THAY ĐỔI CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN



I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức


Sau bài học này, HS sẽ:

-Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

-Nhận diện được sự th.ổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

2. Năng lực

Năng lực chung:


-Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

-Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

-Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.

Năng lực riêng:

-Xác định được những nét đặc trưng về hành vi và lời nói của bản thân

-Giải thích được ảnh hưởng của sự th.đổi cơ thể đến các trạng thái c.xúc, hành vi của bản thân.

3. Phẩm chất:

-Nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên


-SHS, SGV, Giáo án.

-Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

-Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

-SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 – bản 1.

-Vở, bút và những dụng cụ theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:
Giúp HS hứng thú với chủ đề; hiểu được ý nghĩa của việc phát triển các nét tính cách tích cực đối với b.thân; chỉ rõ được những việc cần làm trong chủ đề để đạt được m.tiêu.

b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua bài hát, video và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.

c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Những mảnh ghép diệu kì:

- GV chia lớp thành các nhóm (4 HS) và nêu luật chơi: Mỗi bạn trong nhóm sử dụng một loại bút màu kh.nhau và viết vào ô của mình những nét đặc trưng trong tính cách của mình.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời

- GV quan sát, hướng dẫn (nếu cần thiết).

Hoạt động 2: Định hướng nội dung

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng nội dung - SHS tr.6 và quan sát tranh chủ đề - SHS tr.5:

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời

- GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách.

a. Mục tiêu:
HS nhận ra được một số đặc điểm đặc trưng trong tính cách của bản thân, mặt ưu điểm và nhược điểm của những đặc điểm đó, từ đó tìm cách phát huy và khắc phục.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức các nhiệm vụ, HS q.sát, theo dõi và thực hiện theo yêu cầu.

c. Sản phẩm học tập: HS nhận diện và xác định được nét đặc trưng trong tính cách của mình.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giải thích: Có những mặt biểu hiện của tính cách riêng, mỗi mặt đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Trong cuộc sống, thường mọi người gọi những nét tính cách của từng mặt như là tính cách của họ.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, có những mặt nào của tính cách mà em biết?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1 SHS tr.7.
- HS tham gia trò chơi để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần
1. Khám phá một số nét đặctrưng trong tính cách
a. Chỉ ra nét đặc trưng trong tính cách của những người xung quanh

+ Mặt xu hướng của tính cách: hướng ngoại, hướng nội, lạc quan, bi quan,…
+ Mặt tình cảm của tính cách: đa sầu, đa cảm, khô khan,…
Nhiệm vụ 2. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS đứng thành vòng tròn theo nhóm (6 HS) và yêu cầu: Từng bạn trong nhóm hãy nói về 1 – 2 nét tính cách đặc trưng của một người thân trong gia đình em/ người mà em yêu quý. Chỉ ra tính cách tích cực và chưa tích cực của người đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 2 SHS tr.7.
- HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần
b. Mô tả một vài nét đặc trưng trong tính cách của người mà em yêu quý.
Mỗi người có những nét tính cách khác nhau, có những nét tính cách mình thích nhưng người khác không thích, có một số nét tính cách mà phần lớn mọi người đều thích.
Nhiệm vụ 3. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS mở SBT tr.4 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy mô tả nét tính cách đặc trưng của bản thân vào bài tập 3 – SBT tr.4. Sau đó chia sẻ với các bạn trong nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 3 SHS tr.7.
- HS thực hiện nhiệm vụ trong SBT.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần
c. Chia sẻ những nét tính cách đặc trưng của em
Chúng ta cần hướng đến những đặc điểm tích cực của tích cách để rèn luyện.
Hoạt động 2: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân

a. Mục tiêu:
HS nhận diện những thay đổi cảm xúc của bản thân qua những thay đổi hành vi, thái độ để có những điều chỉnh phù hợp.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức các nhiệm vụ, HS quan sát, theo dõi và thực hiện theo y/c

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được những thay đổi cảm xúc của bản thân qua những thay đổi hành vi, thái độ để có những điều chỉnh phù hợp.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong những tình huống.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành các nhóm (4 HS) và đánh số chẵn, lẻ.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành nhiệm vụ: Mỗi nhóm hãy đọc tình huống của của nhóm mình và chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của các nhân vật trong từng tình huống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc tình huống mục 1 SHS tr.7.
- Các nhóm thảo luận và đưa ra cách xử lí tình huống.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
2. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân
a. Chia sẻ sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong những tình huống.

Ở mỗi trường hợp khác nhau thì con người lại xuất hiện một cảm xúc khác nhau. Chúng ta phải biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân để tránh những trường hợp không hay xảy ra.
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em có thể xảy ra trong một số tình huống.
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV phát cho HS Phiếu khảo sát
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc yêu cầu mục 2 – SHS tr.7.
- HS hoàn thành Phiếu khảo sát và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
b. Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em có thể xảy ra trong một số tình huống
Sự xuất hiện thay đổi cảm xúc là một quy luật tất yếu nhưng chúng ta có thể làm nó trở nên tích cực hơn đối với mỗi cá nhân.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập.

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận

c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi phần Luyện tập.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu:
HS vận dụng được tri thức, k.nghiệm mới đã tiếp thu được vào đ.sống thực tiễn.

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện

c. Sản phẩm học tập:
Câu trả lời của HS về sự thay đổi cảm xúc của nhân vật ở 2 tình huống.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong 2 tình huống sau:

Tình huống 1. Nam là học sinh giỏi Toán của lớp 8A, bạn đã rất hi vọng bài kiểm tra lần này của mình lại dẫn đầu lớp như những lần trước. Tuy nhiên, khi nhận bài kiểm tra, điểm Toán của bạn lại kém Hồng nên Nam đã rất buồn bã và thất vọng.

Tình huống 2. Hôm nay, Mai có hẹn đi chơi cùng với Chi, nhưng Chi đột nhiên hủy hẹn nên Mai đã rất tức giận.
1702351298033.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN HĐTN8-1-CẢ NĂM.docx
    28.1 MB · Lượt tải : 5
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc lớp 8 giáo án âm nhạc lớp 8 theo công văn 5512 giáo án an toàn giao thông lớp 8 giáo án bài câu ghép lớp 8 violet giáo án bài oxit lớp 8 giáo án bài phương trình hóa học lớp 8 giáo án bài phương trình lớp 8 giáo án bài quê hương lớp 8 violet giáo án bài thuế máu lớp 8 violet giáo án bài tính chất của oxi lớp 8 giáo án bài tức cảnh pác bó lớp 8 giáo án bài tức cảnh pác bó lớp 8 violet giáo án cách mạng tư sản pháp lớp 8 giáo án câu ghép lớp 8 giáo án câu phủ định lớp 8 giáo án chủ nhiệm lớp 8 giáo án công nghệ lớp 8 giáo án của giáo viên lớp 8 giáo án dẫn nhiệt lớp 8 giáo án dạy tiếng anh lớp 8 giáo án dạy toán lớp 8 giáo án dạy văn lớp 8 giáo án dung dịch lớp 8 giáo án gdcd bài 8 lớp 11 giáo án gdcd bài 8 lớp 12 giáo án gdcd lớp 8 giáo án gdcd lớp 8 bài 5 giáo án gdcd lớp 8 theo công văn 5512 giáo án hai cây phong lớp 8 giáo án hóa lớp 8 giáo án hđngll lớp 8 giáo án khởi nghiệp lớp 8 giáo án lịch sử lớp 8 bài 1 giáo án lịch sử lớp 8 bài 17 giáo án lịch sử lớp 8 bài 2 giáo án lịch sử lớp 8 bài 25 giáo án lịch sử lớp 8 bài 27 giáo án lịch sử lớp 8 bài 29 giáo án lịch sử lớp 8 bài 3 giáo án lịch sử lớp 8 bài 4 giáo án lớp 4 tuần 8 giáo án lớp 5 tuần 8 giáo án lớp 5 tuần 8 theo công văn 2345 giáo án lớp 8 giáo án lớp 8 cánh diều giáo án lớp 8 chân trời sáng tạo giáo án lớp 8 hk2 giáo án lớp 8 kết nối tri thức giáo án lớp 8 lá cờ thêu sáu chữ vàng giáo án lớp 8 môn lịch sử giáo án lớp 8 môn toán giáo án lớp 8 môn văn giáo án lớp 8 ngữ văn giáo án lớp 8 ngữ văn chân trời sáng tạo giáo án lớp 8 tiếng anh giáo án lớp 8 trong lòng mẹ giáo án lớp 8 văn giáo án lớp 8 violet giáo án lớp lá tháng 8 giáo án môn thể dục lớp 8 giáo án môn toán lớp 8 học kì 2 giáo án môn toán lớp 8 kì 2 giáo án ngắm trăng lớp 8 giáo án ngoài giờ lên lớp 8 giáo án ngoài giờ lên lớp khối 8 giáo án ngoài giờ lên lớp khối 8 violet giáo án ngữ văn lớp 8 bài chiếu dời đô giáo án ngữ văn lớp 8 bài hịch tướng sĩ giáo án ngữ văn lớp 8 bài lão hạc giáo án ngữ văn lớp 8 bài toán dân số giáo án ngữ văn lớp 8 bài trong lòng mẹ giáo án ngữ văn lớp 8 học kì 1 giáo án ngữ văn lớp 8 kì 2 giáo án ngữ văn lớp 8 tập 1 giáo án nhảy xa lớp 8 violet giáo án nhớ rừng lớp 8 giáo án nói quá lớp 8 giáo án ôn tập tiếng việt lớp 8 kì 1 giáo án ôn tập tiếng việt lớp 8 kì 2 giáo án on tập văn thuyết minh lớp 8 giáo án phản ứng hóa học lớp 8 giáo án phương pháp thuyết minh lớp 8 giáo án phương pháp thuyết minh lớp 8 violet giáo án powerpoint lớp 8 giáo án quê hương lớp 8 giáo án quốc phòng lớp 12 bài 8 giáo án rèn kỹ năng sống lớp 8 giáo án review 2 lớp 8 giáo án sinh hoạt lớp 8 giáo án sinh hoạt lớp 8 violet giáo án sinh học lớp 8 giáo án sinh học lớp 8 violet giáo án sinh lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 bài câu cảm thán giáo án sử lớp 8 giáo án sử lớp 8 bài 16 giáo án tháng 8 lớp chồi giáo án thể dục lớp 8 giáo án thể dục lớp 8 học kì 1 giáo án thể dục lớp 8 học kì 2 giáo án thể dục lớp 8 mới nhất in dùng luôn giáo án thể dục lớp 8 theo công văn 5512 giáo án tiếng anh lớp 4 unit 8 giáo án tiếng anh lớp 4 unit 8 lesson 2 giáo án tiếng anh lớp 8 chương trình cũ giáo án tiếng anh lớp 8 chương trình mới giáo án tiếng anh lớp 8 global success giáo án tiếng anh lớp 8 sách cũ giáo án tiếng anh lớp 8 theo công văn 5512 giáo án tiếng anh lớp 8 unit 1 leisure activities giáo án tiếng anh lớp 8 unit 13 speak giáo án tin học lớp 8 giáo án tin học lớp 8 kết nối tri thức giáo án toán hình lớp 8 cả năm giáo án toán lớp 8 cánh diều giáo án toán lớp 8 học kì 1 giáo án toán lớp 8 học kì 2 giáo án toán lớp 8 kết nối tri thức giáo án toán lớp 8 kì 2 giáo án tổng kết phần văn lớp 8 giáo án tứ giác lớp 8 giáo án tuần 8 lớp 2 chân trời sáng tạo giáo án tuần 8 lớp 3 chân trời sáng tạo giáo án tuần 8 lớp 4 giáo án unit 8 lớp 11 giáo án văn lớp 8 bài câu cảm thán giáo án văn lớp 8 bài câu cầu khiến giáo án văn lớp 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn lớp 8 bài câu trần thuật giáo án văn lớp 8 bài chương trình địa phương giáo án văn lớp 8 bài dấu ngoặc kép giáo án văn lớp 8 bài muốn làm thằng cuội giáo án văn lớp 8 bài nói giảm nói tránh giáo án văn lớp 8 bài nói quá giáo án văn lớp 8 bài tôi đi học giáo án văn lớp 8 bài tức nước vỡ bờ giáo án văn lớp 8 câu trần thuật giáo án văn lớp 8 hk2 giáo án văn lớp 8 trợ từ thán từ giáo án vật lý lớp 8 giáo án vật lý lớp 8 3 cột giáo án địa lí lớp 8 học kì 2 giáo án địa lớp 8 bài 28 giáo án địa lớp 8 bài 3 giáo án địa lớp 8 bài 35 giáo án địa lớp 8 bài 40 giáo án địa lớp 8 giáo án lớp 3 chân trời sáng tạo tuần 8 giáo án địa lý lớp 8 giáo án điện tử bài nhớ rừng lớp 8 giáo án điện tử lớp 8 môn âm nhạc giáo án điện tử lớp 8 môn gdcd giáo án điện tử lớp 8 môn lịch sử giáo án điện tử lớp 8 môn ngữ văn giáo án điện tử lớp 8 môn sinh học giáo án điện tử lớp 8 môn tiếng anh giáo án điện tử lớp 8 môn toán giáo án điện tử lớp 8 môn vật lý giáo án điện tử lớp 8 môn địa lí giáo án điện tử lớp 8 ngữ văn giáo án điện tử tiếng anh lớp 8 unit 2 giáo án đối xứng tâm lớp 8 giáo án đối xứng trục lớp 8
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top