- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,189
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Kinh tế Pháp luật 10 Kết nối tri thức Bài 13: Thực hiện pháp luật * SOẠN KỸ được soạn dưới dạng file word, ppt trò chơi gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Về kiến thức
Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hình thức thực hiện pháp luật.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc chấp hành pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện pháp luật của Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, quy định của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp luật.
+ Năng lực phát triển bản thân: Lựa chọn được các hình thức thực hiện pháp luật phù hợp với bản thân khi tham gia các quan hệ xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số vấn đề cơ bản về thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của pháp luật và lứa tuổi.
3. Về phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,... (nếu có điều kiện).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Khởi động
a) Mục tiêu. Khai thác vốn sống, trải nghiệm của HS về chủ đề bài học; tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu kể được một số hành vi thực hiện đúng và chưa đúng pháp luật
d) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho HS chơi trò ch
- GV chia lớp thành 2 nhóm theo dãy thi đua với nhau.
Cách chơi:
- GV trình chiếu các hình ảnh như: Nộp thuế, Nghĩa vụ quân sự, quyền học tập, cấm vượt đèn đỏ, quyền bầu cử, không hút thuốc lá nơi công cộng, quyền kết hôn, hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường......
- HS đọc tên được các hình ảnh đó là gì.
- HS trong nhóm trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho nhóm bạn.
Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh chia đội và tham gia trò chơi
Báo cáo, thảo luận
BÀI 13: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
Thời lượng: 2 tiết
Thời lượng: 2 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Về kiến thức
Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện những hoạt động học tập.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo trước những tình huống đặt ra trong bài học và trong thực tiễn cuộc sống liên quan đến các hình thức thực hiện pháp luật.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc chấp hành pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện pháp luật của Nhà nước; Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với chuẩn mực đạo đức, quy định của pháp luật; Phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm pháp luật.
+ Năng lực phát triển bản thân: Lựa chọn được các hình thức thực hiện pháp luật phù hợp với bản thân khi tham gia các quan hệ xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được một số vấn đề cơ bản về thực hiện pháp luật và các hình thức thực hiện pháp luật; Bước đầu đưa ra các quyết định hợp lí và tham gia giải quyết được một số vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng bằng các hành vi, việc làm phù hợp với quy định của pháp luật và lứa tuổi.
3. Về phẩm chất
- Trung thực và có trách nhiệm khi thực hiện pháp luật.
- Yêu nước, tin tưởng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Một số điều luật liên quan đến nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,... (nếu có điều kiện).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Khởi động
a) Mục tiêu. Khai thác vốn sống, trải nghiệm của HS về chủ đề bài học; tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu kể được một số hành vi thực hiện đúng và chưa đúng pháp luật
d) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho HS chơi trò ch
- GV chia lớp thành 2 nhóm theo dãy thi đua với nhau.
Cách chơi:
- GV trình chiếu các hình ảnh như: Nộp thuế, Nghĩa vụ quân sự, quyền học tập, cấm vượt đèn đỏ, quyền bầu cử, không hút thuốc lá nơi công cộng, quyền kết hôn, hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường......
- HS đọc tên được các hình ảnh đó là gì.
- HS trong nhóm trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho nhóm bạn.
Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh chia đội và tham gia trò chơi
Báo cáo, thảo luận