GIÁO ÁN KTPL 11 - CHỦ ĐỀ 4: THAM GIA TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên những người thân trong gia đình.
Biết cách hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
Quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
3. Phẩm chất:
Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
Yêu thương, quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SHS, SGV, Giáo án.
Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của gia đình đối với cá nhân và xã hội.
Tọa đàm về kĩ năng tổ chức cuộc sống gia đình.
Thảo luận nhóm về cách hóa giải mâu thuẫn trong gia đình.
Chia sẻ cách em đã quan tâm đến các thành viên trong gia đình.
...
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS xem video và định hướng HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ý nghĩa của chủ đề và mô tả được bức tranh chủ đề trong phần định hướng nội dung.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình:
https://www.youtube.com/watch?v=RdROreFXlvc (Từ 0:00 – 2:40)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Các nhân vật trong video đã có vấn đề gì?
+ Theo em, đâu là nguyên nhân của vấn đề trong video?
+ Hãy đề xuất những cách thức để hóa giải vấn đề đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1. Kiến thức
Sau chủ đề này, HS sẽ:
Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên những người thân trong gia đình.
Biết cách hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình.
Quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
Hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình.
3. Phẩm chất:
Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
Yêu thương, quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SHS, SGV, Giáo án.
Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
Giấy A0, tập giấy nhỏ, các dụng cụ để gắn, dán.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
Gợi ý:Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của gia đình đối với cá nhân và xã hội.
Tọa đàm về kĩ năng tổ chức cuộc sống gia đình.
Thảo luận nhóm về cách hóa giải mâu thuẫn trong gia đình.
Chia sẻ cách em đã quan tâm đến các thành viên trong gia đình.
...
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀa. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS xem video và định hướng HS về ý nghĩa chủ đề.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ý nghĩa của chủ đề và mô tả được bức tranh chủ đề trong phần định hướng nội dung.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình:
https://www.youtube.com/watch?v=RdROreFXlvc (Từ 0:00 – 2:40)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Các nhân vật trong video đã có vấn đề gì?
+ Theo em, đâu là nguyên nhân của vấn đề trong video?
+ Hãy đề xuất những cách thức để hóa giải vấn đề đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, lắng nghe, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ (nếu cần thiết).