xuandan22
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 23/2/21
- Bài viết
- 98
- Điểm
- 6
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 6 kết nối tri thức HỌC KÌ 2 CHƯƠNG TRÌNH MỚI NĂM 2024 (BẢN MUA) được soạn dưới dạng file word gồm 55 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤCTIÊU
1. Kiên thức
Làm quen với một trong những sản phẩm tiêu biểu của thể loại Thiết kế đồ hoạ, qua đó có hiểu biết ban đầu về thể loại này;
Khai thác hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng;
Các bước cơ bản để thực hiện một dạng thiệp chúc mừng;
Ý thức về mối quan hệ giữa giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế.
2. Năng lực
Biết và có ý thức khai thác giá trị di sản văn hoá dân tộc trong SPMT thiệp chúc mừng, qua đó làm quen với Thiết kế đồ hoạ;
- Sử dụng tạo hình hoạt động trong trò chơi dân gian để trang trí thiệp chúc mừng;
- Có hiểu biết bước đầu vế mối quan hệ giữa công năng sử dụng và giá trị thẩm mĩ của sản phẩm thiết kế.
3. Phẩm chất
Có ý thức tìm hiểu sự phong phú của sản phẩm trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng;
Thêm yêu thích môn học thông qua những hữu ích mà môn học đem lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Một số hình ảnh, clip liên quan đến thiết kế, trang trí thiệp chúc mừng trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát;
Những SPMT ứng dụng liên quan đến hình ảnh trò chơi dân gian làm minh hoạ, phân tích cách thiết kế, trang trí giúp HS quan sát trực tiếp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nhân dịp 20/11 , lớp 6a có dự định làm 1 tấm thiệp chúc mừng thầy cô không ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Có
- GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các tấm thiệp . Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn , chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát
Mục tiêu
HS có được nhận thức cần thiết về việc khai thác, sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng.
HS có ý thức ban đầu về mối quan hệ hình và chữ trong sản phẩm thiết kế đổ hoạ.
Nội dung
HS tìm hiểu vế việc sử dụng hình ảnh, chữ trong hai sản phẩm thiệp chúc mừng, trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
HS thảo luận và trao đổi về những ứng dụng của ngành Thiết kế đó hoạ ở phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
Sản phẩm
Biết và có ý thức sắp xếp hình và chữ trong sản phẩm thiệp chúc mừng.
Tổ chức thực hiện
Hoạt động 2: Thể hiện
a. Mục tiêu
HS biết được các bước cơ bản để thiết kế một thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian, qua đó lưu ý đến tính thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm.HS thực hiện được việc thiết kế một tấm thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
Nội dung
GV hướng dẫn HS tìm hiểu các bước thực hiện thiệp chúc mừng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 43.
HS thực hiện làm một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật bạn, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
HS thảo luận và trao đổi về mối quan hệ giữa tính thẩm mĩ và công năng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI 10: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG (2 tiết)
I. MỤCTIÊU
1. Kiên thức
Làm quen với một trong những sản phẩm tiêu biểu của thể loại Thiết kế đồ hoạ, qua đó có hiểu biết ban đầu về thể loại này;
Khai thác hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng;
Các bước cơ bản để thực hiện một dạng thiệp chúc mừng;
Ý thức về mối quan hệ giữa giá trị thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm thiết kế.
2. Năng lực
Biết và có ý thức khai thác giá trị di sản văn hoá dân tộc trong SPMT thiệp chúc mừng, qua đó làm quen với Thiết kế đồ hoạ;
- Sử dụng tạo hình hoạt động trong trò chơi dân gian để trang trí thiệp chúc mừng;
- Có hiểu biết bước đầu vế mối quan hệ giữa công năng sử dụng và giá trị thẩm mĩ của sản phẩm thiết kế.
3. Phẩm chất
Có ý thức tìm hiểu sự phong phú của sản phẩm trong lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng;
Thêm yêu thích môn học thông qua những hữu ích mà môn học đem lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Một số hình ảnh, clip liên quan đến thiết kế, trang trí thiệp chúc mừng trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát;
Những SPMT ứng dụng liên quan đến hình ảnh trò chơi dân gian làm minh hoạ, phân tích cách thiết kế, trang trí giúp HS quan sát trực tiếp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nhân dịp 20/11 , lớp 6a có dự định làm 1 tấm thiệp chúc mừng thầy cô không ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
Có
- GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các tấm thiệp . Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn , chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
BÀI 10: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát
Mục tiêu
HS có được nhận thức cần thiết về việc khai thác, sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian trong thiết kế thiệp chúc mừng.
HS có ý thức ban đầu về mối quan hệ hình và chữ trong sản phẩm thiết kế đổ hoạ.
Nội dung
HS tìm hiểu vế việc sử dụng hình ảnh, chữ trong hai sản phẩm thiệp chúc mừng, trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
HS thảo luận và trao đổi về những ứng dụng của ngành Thiết kế đó hoạ ở phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42.
Sản phẩm
Biết và có ý thức sắp xếp hình và chữ trong sản phẩm thiệp chúc mừng.
Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhiệm vụ 1 : - GV hướng dẫn HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 42, quan sát một số thiệp chúc mừng với các hình thức thiết kế và các nội dung thể hiện khác nhau. Nhiệm vụ 2: GV đặt câu hỏi để HS trả lời theo các gợi ý sau: + Vật liệu nào thường được sử dụng làm thiệp? + Hình thức thiết kế thiệp chúc mừng là gì? (Phần này GV có thể bổ sung thêm về hình thức Thiết kế đồ hoạ qua phần Em có biết trong SGK Mĩ thuật 6, trang 42). + Hình ảnh nào được thể hiện trên thiệp? (bao gốm cả hình vẽ sự vật và chữ, vì chữ cũng là một thành tố quan trọng trong thiết kế thiệp chúc mừng). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu, thực hiện lần lượt các nhiệm vụ từ nhiệm vụ 1. + GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện đứng dậy trả lời nhiệm vụ 2. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. | 1. Quan sát |
a. Mục tiêu
HS biết được các bước cơ bản để thiết kế một thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian, qua đó lưu ý đến tính thẩm mĩ và công năng sử dụng của sản phẩm.HS thực hiện được việc thiết kế một tấm thiệp chúc mừng, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
Nội dung
GV hướng dẫn HS tìm hiểu các bước thực hiện thiệp chúc mừng trong SGK Mĩ thuật 6, trang 43.
HS thực hiện làm một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật bạn, có sử dụng hình ảnh trò chơi dân gian.
HS thảo luận và trao đổi về mối quan hệ giữa tính thẩm mĩ và công năng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!