Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 KNTT - ĐỌC VĂN BẢN: BÀI THƠ ĐƯỜNG NÚI (TÁC GIẢ: NGUYỄN ĐÌNH THI) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a, Năng lực đặc thù: Biết cách đọc hiểu một văn bản nghị luận văn học.
+ Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học.
+ Xác định được vấn đề nghị luận, các lý lẽ và bằng chứng được sử dụng trong văn bản.
+ Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước của nhà thơ thể hiện trong tác phẩm và cảm nhận được sự đồng cảm của nhà phê bình với những tình cảm cảm xúc của nhà thơ.
b, Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
2, Phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học
- Trách nhiệm: Trân trọng những khung cảnh bình dị, gần gũi và thân thuộc trên quê hương em. Từ đó bồi đắp cho mình tình yêu tha thiết với quê hương xứ sở. Yêu mến vẻ đẹp của văn chương.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Nội dung hoạt động: Hs quan sát ảnh
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ
d) Tổ chứchoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Em đã đến tỉnh nào của đất nước ta chưa?
......................................................................................
Hãy chia sẻ một vài cảm nhận của em về vùng đất đó sau khi đã đến trực tiếp hoặc được xem qua tranh ảnh, truyền hình?.
......................................................................................................................
* Thực hiện nhiệm vụ học tập: Hs chia sẻ
* Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
Dự kiến sp:
Em đã được đến tỉnh Hà Giang và Lào Cai, hai tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc của nước ta. Em ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây:
+Những con đường núi ngoằn nghèo uốn lượn trong mây trời Tây Bắc.
+ Những thửa ruộng bậc thang trải dài như một bức tranh thổ cẩm khổng lồ.
+ Những mái nhà sàn nhấp nhô, náu mình dưới chân núi hoặc khuất sau vườn cây trong thung lũng.
* Đánh giá nhận xét, kết nối bài học: Tất cả những cảm xúc, những khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ kia đều nhắc nhở chúng ta đến vùng núi rừng Tây Bắc và Đông Bắc Tổ Quốc. Chúng ta trong cuộc đời của mình, hãy một lần đến đây để khám phá, để biết được rằng đất nước mình dài rộng và đẹp đẽ ra sao? Khi chúng ta chưa thể và chưa có điều kiện để được đến với Đông Bắc Tây Bắc trên những cung đường mơ mộng thì chúng ta sẽ cùng có thể khám phá vẻ đẹp của vùng núi cao ấy thông qua một bài thơ rất hay của nhà thơ Nguyễn Đình Thi và qua một phần cảm nhận rất tinh tế cũng của một nhà thơ khác là nhà thơ Vũ quần Phương. chúng ta cùng học văn bản bài thơ “Đường núi” của Nguyễn Đình Thimột bài bình thơ rất hay củaVũ Quần Phương .
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a, Năng lực đặc thù: Biết cách đọc hiểu một văn bản nghị luận văn học.
+ Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học.
+ Xác định được vấn đề nghị luận, các lý lẽ và bằng chứng được sử dụng trong văn bản.
+ Cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước của nhà thơ thể hiện trong tác phẩm và cảm nhận được sự đồng cảm của nhà phê bình với những tình cảm cảm xúc của nhà thơ.
b, Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
2, Phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học
- Trách nhiệm: Trân trọng những khung cảnh bình dị, gần gũi và thân thuộc trên quê hương em. Từ đó bồi đắp cho mình tình yêu tha thiết với quê hương xứ sở. Yêu mến vẻ đẹp của văn chương.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Nội dung hoạt động: Hs quan sát ảnh
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ
d) Tổ chứchoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Em đã đến tỉnh nào của đất nước ta chưa?
......................................................................................
Hãy chia sẻ một vài cảm nhận của em về vùng đất đó sau khi đã đến trực tiếp hoặc được xem qua tranh ảnh, truyền hình?.
......................................................................................................................
* Thực hiện nhiệm vụ học tập: Hs chia sẻ
* Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
Dự kiến sp:
Em đã được đến tỉnh Hà Giang và Lào Cai, hai tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc của nước ta. Em ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây:
+Những con đường núi ngoằn nghèo uốn lượn trong mây trời Tây Bắc.
+ Những thửa ruộng bậc thang trải dài như một bức tranh thổ cẩm khổng lồ.
+ Những mái nhà sàn nhấp nhô, náu mình dưới chân núi hoặc khuất sau vườn cây trong thung lũng.
* Đánh giá nhận xét, kết nối bài học: Tất cả những cảm xúc, những khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ kia đều nhắc nhở chúng ta đến vùng núi rừng Tây Bắc và Đông Bắc Tổ Quốc. Chúng ta trong cuộc đời của mình, hãy một lần đến đây để khám phá, để biết được rằng đất nước mình dài rộng và đẹp đẽ ra sao? Khi chúng ta chưa thể và chưa có điều kiện để được đến với Đông Bắc Tây Bắc trên những cung đường mơ mộng thì chúng ta sẽ cùng có thể khám phá vẻ đẹp của vùng núi cao ấy thông qua một bài thơ rất hay của nhà thơ Nguyễn Đình Thi và qua một phần cảm nhận rất tinh tế cũng của một nhà thơ khác là nhà thơ Vũ quần Phương. chúng ta cùng học văn bản bài thơ “Đường núi” của Nguyễn Đình Thimột bài bình thơ rất hay củaVũ Quần Phương .
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới