- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án ngữ văn 9 học kì 2 BỘ CHUẨN UPDATE được soạn dưới dạng file word gồm 178 trang. Các bạn xem và tải giáo án ngữ văn 9 học kì 2 về ở dưới.
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thông qua bài hs hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
- HS biết vận dụng những nội dung đã tìm hiểu để tìm phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích văn bản nghị luận dịch.
- Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong VBNL, kĩ năng viết bài văn nghị luận.
3. Thái độ
- Giáo dục hs ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.
4. Năng lực cần phát triển
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thực hành đặt câu với các thành phần tình thái, cảm thán, qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KHỞI ĐỘNG
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ
( Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh)
GV giới thiệu cho HS nghe về nhà văn nổi tiếng người Nga: Mác-xim Go-rơ-ki, người có ảnh hưởng lớn đến nền văn học nước Nga và thế giới. Cuộc đời ông gắn liền với những đau khổ bất hạnh, sách đã làm thay đổi cuộc đời ông. Ông từng nói “ Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi và tăm tối nhất của cuộc đời.”.
Từ đó GV dẫn dắt vào bài mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
3. LUYỆN TẬP
4. VẬN DỤNG
- Sưu tầm một số câu danh ngôn về sách.
VD: - Một cuốn sách dù dở đến đâu ta cũng thu lượm được vài điều đặc biệt của nó.
( Danh ngôn La Tinh)
- Kết hợp những điều hiểu biết với những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có - đó là nguyên tắc cần thiết khi lựa chọn sách.
(Krupxkaia )
- Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy.
(Mann Horace)
- Lựa sách mà đọc cũng như lựa bạn mà chơi. Hãy coi chừng bạn giả.
(Damiron)
- Sau một giờ đọc sách thì nỗi đau khổ nào của tôi cũng biến mất.
(Môngtexkiơ)
5. TÌM TÒI, MỞ RỘNG/ SÁNG TẠO
1. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy.
2. Vận dụng sơ đồ sau để tìm hiểu phần còn lại của văn bản
Bàn về đọc sách
Tầm quan trọng của Những thiên hướng sai lệch Phương pháp
việc đọc sách khi đọc sách đọc sách
3. Vận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”.
Ngày dạy:
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thông qua bài hs hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
HS biết vận dụng những nội dung đã tìm hiểu để tìm phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc và phân tích văn bản nghị luận dịch. Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong VBNL, kĩ năng viết bài văn nghị luận.
3. Thái độ: Giáo dục hs ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.
4. Năng lực cần phát triển
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua các hoạt động nhóm,...).
-Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thực hành đặt câu với các thành phần tình thái, cảm thán, qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KHỞI ĐỘNG
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ
1. Nêu tầm quan trọng của việc đọc sách?
2. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy.
TUẦN 19
Ngày dạy :
TIẾT 91 VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
(Chu Quang Tiềm)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thông qua bài hs hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
- HS biết vận dụng những nội dung đã tìm hiểu để tìm phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích văn bản nghị luận dịch.
- Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong VBNL, kĩ năng viết bài văn nghị luận.
3. Thái độ
- Giáo dục hs ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.
4. Năng lực cần phát triển
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU
- - Tư liệu liên quan đến văn bản.
- - Soạn bài theo SGK.
- C. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thực hành đặt câu với các thành phần tình thái, cảm thán, qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KHỞI ĐỘNG
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ
( Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh)
GV giới thiệu cho HS nghe về nhà văn nổi tiếng người Nga: Mác-xim Go-rơ-ki, người có ảnh hưởng lớn đến nền văn học nước Nga và thế giới. Cuộc đời ông gắn liền với những đau khổ bất hạnh, sách đã làm thay đổi cuộc đời ông. Ông từng nói “ Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi và tăm tối nhất của cuộc đời.”.
Từ đó GV dẫn dắt vào bài mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt đông của thầy và trò | Nội dung |
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - Qua tìm hiểu, em hãy nêu vài nét về tác giả. - Đọc tên văn bản cho thấy PTBĐ văn bản của bài văn này là gì? - HS chia sẻ ý kiến với - Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? - GV tổng hợp - kết luận HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP - GV nêu cách đọc, đọc mẫu. - GV gọi HS đọc và giải thích từ khó. - GV nêu mục đích của việc đặt tiêu đề. - Kiểu văn bản đó quy định các trình bày ý kiến của tác giả theo hình thức nào? - Từ đó, em hãy xác định bố cục theo các luận điểm mà tác giả sử dụng? - Các luận điểm đó thể hiện vấn đề gì? - Câu nào được coi là luận điểm của đoạn văn? - Vai trò của sách đối với nhân loại được tác giả giới thiệu ntn ? - Nhận xét về phương thức biểu đạt được sử dụng? - Qua đó em thấy sách có vai trò ntn đối với nhân loại ? - Cũng theo tác giả đọc sách có ý nghĩa ntn? - Em hiểu câu “ đọc sách là muốn trả món nợ…” có ý nghĩa ntn ? - Từ đó em thấy việc đọc sách quan trọng ntn? - Em hãy tìm thêm một số câu nói về tầm quan trọng của sách và việc đọc sách? Vì sao tác giả nói: đọc sách là hưởng thụ và chuẩn bị trên con đường học vấn. | I. Đọc – Tìm hiểu chung 1. Tác giả: ( 1897- 1986 ) Ông là nhà mĩ học, nhà lí luận nổi tiếng của Trung Quốc. 2. Tác phẩm * PTBĐ: Nghị luận. * Đọc – Từ khó 3. Bố cục - Hình thức trình bày: xây dựng luận điểm. + Đọc sách là con đường quan trong của học vấn + Đọc sách: chọn sách, đọc chuyên sâu. + Tầm quan trọng của việc đọc sách. + Phương pháp đọc sách. II. Tìm hiểu chi tiết văn bản 1. Vì sao phải đọc sách? Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn: * Sách: ghi lại những thành quả của nhân loại, cất giữ di sản tinh thần của nhân loại. -> Phương thức nghị luận, thuyết minh. => Sách có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại. * Đọc sách: - Trả nợ đối với thành quả … ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng… - Làm cuộc trường chinh vạn dặm… => Sách là phượng tiện để tích luỹ, nâng cao tri thức, là hành trang để bước vào đời. * Cách lập luận: Lập luận mạch lạc, cô đọng, súc tích. |
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP 1. Em cảm nhận được gì từ hình ảnh “cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn”? 2. Đọc lại câu văn có hình ảnh “ học vấn giống như đánh trận”, hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng tới yêu cầu nào của việc đọc sách? - HS chia sẻ ý kiến với - Gọi HS nhận xét ý kiến của bạn? - GV tổng hợp - kết luận | 1. Hình ảnh gợi tả: Một trong hai nghĩa của cuộc “trường chinh” là đi xa vì mục đích lớn. Thêm vào đó “ vạn dăm” càng làm cho cuộc đi xa ấy đi xa hơn, vất vả hơn, vì mục đích lớn hơn. Hình ảnh không chỉ nói đến sự phấn đấu lâu dài không mệt mỏi trên con đường đầy gian k hổ để chiếm lĩnh tri thức. 2. Tầm qua trong của phương pháp đọc sách hiệu quả. ... |
- Sưu tầm một số câu danh ngôn về sách.
VD: - Một cuốn sách dù dở đến đâu ta cũng thu lượm được vài điều đặc biệt của nó.
( Danh ngôn La Tinh)
- Kết hợp những điều hiểu biết với những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có - đó là nguyên tắc cần thiết khi lựa chọn sách.
(Krupxkaia )
- Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy.
(Mann Horace)
- Lựa sách mà đọc cũng như lựa bạn mà chơi. Hãy coi chừng bạn giả.
(Damiron)
- Sau một giờ đọc sách thì nỗi đau khổ nào của tôi cũng biến mất.
(Môngtexkiơ)
5. TÌM TÒI, MỞ RỘNG/ SÁNG TẠO
1. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy.
2. Vận dụng sơ đồ sau để tìm hiểu phần còn lại của văn bản
Bàn về đọc sách
Tầm quan trọng của Những thiên hướng sai lệch Phương pháp
việc đọc sách khi đọc sách đọc sách
3. Vận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy:
TUẦN 19
TIẾT 92 VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
TIẾT 92 VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thông qua bài hs hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
HS biết vận dụng những nội dung đã tìm hiểu để tìm phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc và phân tích văn bản nghị luận dịch. Nhận ra bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm rõ ràng trong VBNL, kĩ năng viết bài văn nghị luận.
3. Thái độ: Giáo dục hs ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.
4. Năng lực cần phát triển
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua các hoạt động nhóm,...).
-Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN/ HỌC LIỆU
- - Tư liệu liên quan đến văn bản.
- - Soạn bài theo SGK.
- Năng lực tiếp nhận văn bản nghị luận: qua việc đọc hiểu văn bản.
- Năng lực sử dụng tiếng Việt và giao tiếp (qua việc thực hành đặt câu với các thành phần tình thái, cảm thán, qua các hoạt động nhóm,...).
- Năng lực tạo lập văn bản: qua việc viết bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
- Năng lực thẩm mĩ: qua việc nhận ra vẻ đẹp của văn bản.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. KHỞI ĐỘNG
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ
1. Nêu tầm quan trọng của việc đọc sách?
2. Chọn một cuốn sách em cho là bổ ích, đọc, sau đó tóm tắt lại nội dung và nêu ý nghĩa của cuốn sách ấy.
- => GV dựa trên kết quả trình bày của HS để vào bài.
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT