Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 240 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 19:
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
- Phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2.Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Đọc hiểu một văn bản nghị luận: bố cục, vấn đề NL, luận điểm, PPLL …
+ Đọc mở rộng văn bản NLXH, xác định vấn đề NL, luận điểm, bố cục …
+ Viết: rèn luyện thêm cách viết một văn bản nghị luận. Viết đoạn văn thể hiện những quan điểm suy nghĩ về tầm quan trọng của việc đọc sách.
3. Phẩm chất:
- Yêu sách và tích cực đọc sách.
II. CHUẨN BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Soạn bài.
- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản.
- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Mở đầu.
a- Mục tiêu: Tạo tâm thế kết nối vào bài mới.
b- Nội dung: Kiến thức liên quan đến bài Bàn về đọc sách.
c- Sản phẩm: câu trả lời cá nhân.
d- Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem video về Ngày hội đọc sách-“ Quyển sách tôi yêu ”
- Suy nghĩ của em sau khi xem video?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HĐ cá nhân 2’; HS suy nghĩ, chia sẻ quan điểm của cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo.
+ HS khác nhận xét bổ sung.
B4: Kết luận, nhận định:
* Đánh giá, nhận xét: GV nhận xét, kết luận, dẫn vào bài mới.
GV: Đúng vậy các em ạ. Nhà văn M.G đã từng nói: Sách đã mở ra trước mắt ta những chân trời mới. Vậy sách có tầm quan trọng ntn? Phải đọc sách ntn cho có hiệu quả? ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách ra sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vb “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
a- Mục tiêu:
- Nắm sơ lược về tác giả Chu Quang Tiềm, tác phẩm Bàn về đọc sách. Nắm được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách; phương pháp đọc sách.
- Hiểu khái niệm, nội dung và hình thức, cách làm kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống.
- Hiểu khái niệm, nội dung và hình thức, cách làm kiểu bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí.
b- Nội dung: kiến thức liên quan đến VB nghị luận và kiểu bài nghị luận.
c- Sản phẩm: câu trả lời cá nhân, phiếu học tập cá nhân.
Tuần 19:
Bài 18- Tiết 87, 88: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
(Chu Quang Tiềm)
(Chu Quang Tiềm)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Ý nghĩa tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
- Phương pháp đọc sách có hiệu quả.
2.Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự quản bản thân.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Đọc hiểu một văn bản nghị luận: bố cục, vấn đề NL, luận điểm, PPLL …
+ Đọc mở rộng văn bản NLXH, xác định vấn đề NL, luận điểm, bố cục …
+ Viết: rèn luyện thêm cách viết một văn bản nghị luận. Viết đoạn văn thể hiện những quan điểm suy nghĩ về tầm quan trọng của việc đọc sách.
3. Phẩm chất:
- Yêu sách và tích cực đọc sách.
II. CHUẨN BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Soạn bài.
- Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản.
- Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Mở đầu.
a- Mục tiêu: Tạo tâm thế kết nối vào bài mới.
b- Nội dung: Kiến thức liên quan đến bài Bàn về đọc sách.
c- Sản phẩm: câu trả lời cá nhân.
d- Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS xem video về Ngày hội đọc sách-“ Quyển sách tôi yêu ”
- Suy nghĩ của em sau khi xem video?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HĐ cá nhân 2’; HS suy nghĩ, chia sẻ quan điểm của cá nhân.
B3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo.
+ HS khác nhận xét bổ sung.
B4: Kết luận, nhận định:
* Đánh giá, nhận xét: GV nhận xét, kết luận, dẫn vào bài mới.
GV: Đúng vậy các em ạ. Nhà văn M.G đã từng nói: Sách đã mở ra trước mắt ta những chân trời mới. Vậy sách có tầm quan trọng ntn? Phải đọc sách ntn cho có hiệu quả? ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách ra sao? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vb “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
a- Mục tiêu:
- Nắm sơ lược về tác giả Chu Quang Tiềm, tác phẩm Bàn về đọc sách. Nắm được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách; phương pháp đọc sách.
- Hiểu khái niệm, nội dung và hình thức, cách làm kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống.
- Hiểu khái niệm, nội dung và hình thức, cách làm kiểu bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí.
b- Nội dung: kiến thức liên quan đến VB nghị luận và kiểu bài nghị luận.
c- Sản phẩm: câu trả lời cá nhân, phiếu học tập cá nhân.