- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án thư viện lớp 1: giáo án tiết đọc sách thư viện lớp 1- ĐỌC THƯ VIỆN Giới thiệu thư viện cho phụ huynh và học sinh đầu cấp được soạn dưới dạng file word gồm 71 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt:
* Đối với phụ huynh:
- Thấy được Thư viện là “trái tim của trường học” là nơi học sinh tiểu học - những nhà trí thức tương lai biết cách chọn lựa sách báo; biết tìm những kiến thức và sử dụng kiến thức trong học tập từ đó phụ huynh khuyến khích con em làm bạn với sách, đọc sách cho học sinh nghe ở giai đoạn đầu và cùng đọc với các em ở những tháng cuối năm học trở về sau;
- Hỗ trợ nhà trường xây dựng hay sửa chữa, bổ sung để thư viện là nơi đẹp nhất, hấp dẫn nhất không chỉ dành cho giáo viên, học sinh mà cả gia đình cha mẹ học sinh cùng đến đọc sách với con em mình tạo thành “văn hóa đọc” cho trẻ ngay từ mái trường tiểu học;
* Đối với học sinh:
- Thư viện là nơi mang lại cho trẻ nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách. Thư viện cần tạo cơ hội thuận lợi nhất cho trẻ em phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện. Đó là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc nghiên cứu, góc sáng tạo, góc nghệ thuật, góc nghe, góc trò chơi giáo dục,…
II. Thành phần tham gia:
- Ban Giám hiệu;
- Phụ huynh học sinh và học sinh;
- Giáo viên phụ trách lớp;
- Giáo viên thư viện.
III. Nội dung sinh hoạt:
1. Góc sinh hoạt của Ban giám hiệu với phụ huynh:
- Ban Giám hiệu làm rõ:
+ Vai trò quan trọng của việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho học sinh (ở trường, ở nhà).
+ Nhấn mạnh vào thông điệp việc xây dựng thói quen đọc sách cần có sự góp sức của gia đình cùng với nhà trường.
HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH GIÚP (CÙNG) HỌC SINH ĐỌC SÁCH Ở NHÀ
* Trẻ thích đọc sách khi:
- Cha mẹ đọc sách với con thường xuyên.
- Cha mẹ dành thời gian kể cho trẻ những câu chuyện và đặt câu hỏi cho trẻ.
- Cha mẹ dùng đồ chơi và trò chơi minh họa để làm câu chuyện trở nên sống động hơn.
- Trẻ hiểu được rằng cha mẹ chúng thích đọc sách và cha mẹ sẽ là tấm gương tốt trong việc đọc sách cho các con.
- Cha mẹ dành thời gian nói chuyện về những địa điểm và nhân vật trong truyện.
* Phụ huynh giúp trẻ đọc sách ở nhà thế nào?
- Cần tập đọc to câu chuyện trước.
- Đọc rõ với tốc độ vừa phải.
- Làm cho giọng đọc thêm phần kịch tính, ví dụ như giọng run rẩy khi nhân vật sợ hãi hoặc giọng giận dữ khi nhân vật giận dữ.
- Cố gắng sử dụng nhiều giọng đọc có sắc thái khác nhau cho các nhân vật khác nhau.
- Có thể đọc lại câu chuyện khi nào trẻ còn thích nghe. Trẻ em thường thích sự lặp đi lặp lại.
- Để cho trẻ đọc lại câu chuyện một mình (những tháng cuối của lớp 1).
- Thảo luận về câu chuyện - các sự kiện và nhân vật và đặt những câu hỏi như: "Con nghĩ là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tại sao con nghĩ là họ lại làm như vậy?"...
2. Góc sinh hoạt của HS – GV:
- GV (+ GV thư viện) ngồi đọc truyện cho các em nghe trong lúc Ban giám hiệu trao đổi với phụ huynh.
TUẦN 2
I. Yêu cầu cần đạt:
- Bước đầu HS làm quen với truyện , biết một số nhân vật tiêu biểu qua câu chuyện được nghe.
- Nâng cao kĩ năng lắng nghe truyện, nắm được tên nhân vật và tô màu nhân vật yêu thích
- Giúp HS bước đầu làm quen với truyện và yêu thích đọc truyện .
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện khổ nhỏ, tranh các nhân vật tiêu biểu, nam châm .
- Một số tranh photo khổ giấy A4, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy học:
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………….....................
…………………..………………………………………..………………………
TUẦN 3
I. Yêu cầu cần đạt:
- Thu hút trẻ đến với việc đọc sách.
- Giới thiệu trẻ làm quen với sách thiếu nhi dành cho HS đầu cấp.
- Cho trẻ tiếp cận hình thành giá trị lớn từ những câu chuyện nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện: Thỏ ngọc và Tí chuột; Tranh các nhân vật trong truyện.
- Một số truyện dành cho HS đầu cấp.
III. Các hoạt động dạy chủ yếu:
ĐỌC THƯ VIỆN
Giới thiệu thư viện cho phụ huynh và học sinh đầu cấp
Giới thiệu thư viện cho phụ huynh và học sinh đầu cấp
I. Yêu cầu cần đạt:
* Đối với phụ huynh:
- Thấy được Thư viện là “trái tim của trường học” là nơi học sinh tiểu học - những nhà trí thức tương lai biết cách chọn lựa sách báo; biết tìm những kiến thức và sử dụng kiến thức trong học tập từ đó phụ huynh khuyến khích con em làm bạn với sách, đọc sách cho học sinh nghe ở giai đoạn đầu và cùng đọc với các em ở những tháng cuối năm học trở về sau;
- Hỗ trợ nhà trường xây dựng hay sửa chữa, bổ sung để thư viện là nơi đẹp nhất, hấp dẫn nhất không chỉ dành cho giáo viên, học sinh mà cả gia đình cha mẹ học sinh cùng đến đọc sách với con em mình tạo thành “văn hóa đọc” cho trẻ ngay từ mái trường tiểu học;
* Đối với học sinh:
- Thư viện là nơi mang lại cho trẻ nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách. Thư viện cần tạo cơ hội thuận lợi nhất cho trẻ em phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện. Đó là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc nghiên cứu, góc sáng tạo, góc nghệ thuật, góc nghe, góc trò chơi giáo dục,…
II. Thành phần tham gia:
- Ban Giám hiệu;
- Phụ huynh học sinh và học sinh;
- Giáo viên phụ trách lớp;
- Giáo viên thư viện.
III. Nội dung sinh hoạt:
1. Góc sinh hoạt của Ban giám hiệu với phụ huynh:
- Ban Giám hiệu làm rõ:
+ Vai trò quan trọng của việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày cho học sinh (ở trường, ở nhà).
+ Nhấn mạnh vào thông điệp việc xây dựng thói quen đọc sách cần có sự góp sức của gia đình cùng với nhà trường.
HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH GIÚP (CÙNG) HỌC SINH ĐỌC SÁCH Ở NHÀ
* Trẻ thích đọc sách khi:
- Cha mẹ đọc sách với con thường xuyên.
- Cha mẹ dành thời gian kể cho trẻ những câu chuyện và đặt câu hỏi cho trẻ.
- Cha mẹ dùng đồ chơi và trò chơi minh họa để làm câu chuyện trở nên sống động hơn.
- Trẻ hiểu được rằng cha mẹ chúng thích đọc sách và cha mẹ sẽ là tấm gương tốt trong việc đọc sách cho các con.
- Cha mẹ dành thời gian nói chuyện về những địa điểm và nhân vật trong truyện.
* Phụ huynh giúp trẻ đọc sách ở nhà thế nào?
- Cần tập đọc to câu chuyện trước.
- Đọc rõ với tốc độ vừa phải.
- Làm cho giọng đọc thêm phần kịch tính, ví dụ như giọng run rẩy khi nhân vật sợ hãi hoặc giọng giận dữ khi nhân vật giận dữ.
- Cố gắng sử dụng nhiều giọng đọc có sắc thái khác nhau cho các nhân vật khác nhau.
- Có thể đọc lại câu chuyện khi nào trẻ còn thích nghe. Trẻ em thường thích sự lặp đi lặp lại.
- Để cho trẻ đọc lại câu chuyện một mình (những tháng cuối của lớp 1).
- Thảo luận về câu chuyện - các sự kiện và nhân vật và đặt những câu hỏi như: "Con nghĩ là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tại sao con nghĩ là họ lại làm như vậy?"...
2. Góc sinh hoạt của HS – GV:
- GV (+ GV thư viện) ngồi đọc truyện cho các em nghe trong lúc Ban giám hiệu trao đổi với phụ huynh.
TUẦN 2
ĐỌC TO NGHE CHUNG
TRUYỆN: RÙA VÀ CÁO
TRUYỆN: RÙA VÀ CÁO
I. Yêu cầu cần đạt:
- Bước đầu HS làm quen với truyện , biết một số nhân vật tiêu biểu qua câu chuyện được nghe.
- Nâng cao kĩ năng lắng nghe truyện, nắm được tên nhân vật và tô màu nhân vật yêu thích
- Giúp HS bước đầu làm quen với truyện và yêu thích đọc truyện .
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện khổ nhỏ, tranh các nhân vật tiêu biểu, nam châm .
- Một số tranh photo khổ giấy A4, sáp màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên | Học sinh |
1. Khởi động: Hát vui 2. Khám phá: 2.1. HĐ1: Đọc to nghe chung * Trước khi đọc: - Giáo viên giới thiệu bìa quyển truyện cho học sinh quan sát và hỏi: + Các em thấy bìa vẽ những gì? + Hình vẽ có đẹp không? + Hình vẽ nói lên điều gí?Em thử đoán tên truyện xem? - Giáo viên giới thiệu tên truyện, tác giả, nhà xuất bản. * Trong khi đọc: * GV đọc lần 1: - GV đọc to truyện kết hợp giải nghĩa từ. - Khi đọc kết hợp biện pháp phỏng đoán nhằm gây sự tò mò cho HS. + Rùa đã làm gì để thoát chết? + Kết cuộc của Cáo ra sao? Cô mời các em lắng nghe cô đọc tiếp (đến hết truyện). * GV đọc lần 2: Kết hợp chỉ tranh * Sau khi đọc : +Vừa rồi cô kể cho em nghe chuyện gì? + Truyện có những nhân vật nào? (Kết hợp đính tranh minh họa ở bảng lớp) + Em yêu thích nhân vật nào? + Câu chuyện này nói lên điều gì? - GV liên hệ giáo dục. * Rùa thông minh, bình tỉnh nên thoát chết còn Cáo độc ác nên hậu quả không tốt.Trong cuộc sống khi gặp bất cứ sự việc gì phải bình tỉnh tìm cách giải quyết, không độc ác, kêu căng… 2.2. HĐ 2: Mở rộng - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm - Cho các nhóm thảo luận - Giáo viên giúp đỡ các nhóm. - Gọi các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. 3. Vận dụng trải nghiệm: - Nhận xét tiết học. Về kể lại câu chuyện cho gia đình nghe. | - Cả lớp hát - HS trả lời - Cả lớp theo dõi - HS chú ý theo dõi - HS trả lời - Học sinh theo dõi. + Học sinh trả lời. + Học sinh trả lời. - HS nghe - HS nghe và thực hiện theo nhóm - Từng nhóm học sinh lên báo cáo |
……………………………………………………………………….....................
…………………..………………………………………..………………………
TUẦN 3
ĐỌC TO NGHE
TRUYỆN: THỎ NGỌC VÀ TÍ CHUỘT
TRUYỆN: THỎ NGỌC VÀ TÍ CHUỘT
I. Yêu cầu cần đạt:
- Thu hút trẻ đến với việc đọc sách.
- Giới thiệu trẻ làm quen với sách thiếu nhi dành cho HS đầu cấp.
- Cho trẻ tiếp cận hình thành giá trị lớn từ những câu chuyện nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện: Thỏ ngọc và Tí chuột; Tranh các nhân vật trong truyện.
- Một số truyện dành cho HS đầu cấp.
III. Các hoạt động dạy chủ yếu:
Giáo viên | Học sinh |
1. Khởi động - GV cho HS hát 2. Khám phá: 2.1. HĐ1: Đọc to nghe chung * Trước khi đọc: - Gợi ý trao đổi những minh hoạ trên trang bìa. - Giới thiệu tên truyện: Thỏ ngọc và Tí chuột. - Yêu cầu phỏng đoán: Chuyện gì xảy ra với Thỏ ngọc? Ai đã bắn Thỏ? Có phải Tí chuột không? Thỏ có chết không? | * Cả lớp - Quan sát tranh (trang bìa). - Nhận biết nhân vật Thỏ ngọc và Tí chuột - đoán tên truyện. - Phỏng đoán sự việc có thể xảy ra. |