Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 108

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo án tin học 8 cánh diều CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 205 trang. Các bạn xem và tải giáo án tin học 8 cánh diều về ở dưới.
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH



BÀI 1: VÀI NÉT LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH

Ngày soạn:

Ngày dạy:

I.MỤC TIÊU


  • Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính
  • Nêu được một số thành tựu để minh họa vài nét về các máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann.
  • Biết được sự ra đời của máy tính điện tử và các thế hệ phát triển của máy tính điện tử.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • Giáo viên
  • Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Tin học 8, máy tính, máy chiếu, một số hình ảnh hoặc video về sự phát triển của công cụ tính toán qua các thời kì, phiếu học tập
Học sinh

Sách giáo khoa, sách bài tập Tin học 8, vở viết…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a)Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học

b)Tổ chức hoạt động

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

-
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân quan sát hình ảnh sau và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về sự phát triển của máy tính khi so sánh hình ảnh máy tính điện tử ENIAC (Hình 1) với máy tính bảng mỏng nhẹ hiện nay?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Máy tính thời đầu có kích thước rất to bằng cả một căn phòng và đã được cải tiến, phát triển vượt bậc để trở thành những máy tính bảng mỏng nhẹ như ngày hôm nay.

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy em có biết máy tính đã thay đổi và phát triển ra sao không?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Vài nét về các máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann

Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nêu được một số thành tựu để minh họa vài nét về các máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann.

Nội dung:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu câu hỏi: Theo em, vì sao chiếc máy tính em dùng lại được gọi là máy tính điện tử? (vì máy tính được lắp ráp từ các thiết bị điện tử)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK tr.5 thảo luận nhóm (4 HS) và điền vào Phiếu bài tập số 1 (đính kèm cuối mục): Em hãy tìm đặc điểm về các máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann theo các ý sau:
Thời gian. Người phát minh.
Tên phát minh Đặc điểm. Ảnh hưởng
Thời gian 5 phút

- GV kết luận: Lịch sử phát triển máy tính đã trải qua nhiều giai đoạn. Những máy tính xuất hiện trong cùng một giai đoạn được coi là cùng một thế hệ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK.5-6 và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày về: máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
1. Vài nét về các máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
(phiếu bài tập đính kèm cuối mục).


PHIẾU HỌC TẬP 1: VÀI NÉT VỀ CÁC MÁY TÍNH ĐIỆN CƠ
VÀ KIẾN TRÚC VON NEUMANN
Nhóm:……
Thời gianNhà phát minhTên phát minhĐặc điểmẢnh hưởng
1642Blaise PascalPascalineThực hiện phép tính cộng, trừMở ra một giai đoạn mới trong lịch sử tính toán và phát triển của máy tính
1820Charles Xavier ThomasMáy tính cơ họcThực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia
1944John von NeumannNguyên lí Von NeumannNguyên lí hoạt động theo chương trình của máy tính điện tử.Đặt nền móng cho sự phát triển máy tính điện tử.
Hoạt động 2: Các thế hệ máy tính

Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS nắm được sự ra đời của máy tính điện tử và các thế hệ phát triển của máy tính điện tử.

Tổ chức hoạt động:
1705589378494.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---KHBD Tin 8 Canh Dieu.docx
    11.5 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học 8 giáo án powerpoint tin học 8 giáo án tin học 11 bài 8 giáo án tin học 12 bài 8 giáo án tin học 12 bài thực hành 8 giáo án tin học 8 giáo án tin học 8 bài 1 giáo án tin học 8 bài 5 giáo án tin học 8 bài 8 giáo án tin học 8 bài 9 giáo án tin học 8 cánh diều giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo giáo án tin học 8 kết nối tri thức giáo án tin học 8 kntt giáo án tin học 8 phần mềm anatomy giáo án tin học 8 phát triển năng lực giáo án tin học 8 sách cánh diều giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 violet giáo án tin học 8 vnen giáo án tin học lớp 8 giáo án tin học lớp 8 theo công văn 5512
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,724
    Thành viên mới nhất
    Quỳnh 90@

    Thành viên Online

    Top